Mỹ chuyển hàng nghìn khẩu súng, bệ phóng tên lửa tịch thu của Iran cho Ukraine

Thứ Tư, 10/04/2024 11:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) hôm 9/4 thông báo Mỹ đã chuyển hàng nghìn khẩu súng máy, súng bắn tỉa, bệ phóng tên lửa và hàng trăm nghìn viên đạn thu giữ từ Iran sang Ukraine vào tuần trước.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược trên chiến trường, trong khi Mỹ không thể gửi thêm thiết bị từ kho dự trữ của mình cho đến khi Quốc hội phê chuẩn thêm nguồn tài trợ.

CENTCOM cho biết, số trang thiết bị được chuyển tới Ukraine đủ để trang bị cho một lữ đoàn Ukraine - khoảng 4.000 nhân viên với súng trường cỡ nhỏ. “Những vũ khí này sẽ giúp Ukraine phòng thủ trước cuộc tấn công của Nga”, CENTCOM nói thêm.

Số vũ khí này ban đầu được quân đội Mỹ và các đối tác của họ tịch thu “từ 4 tàu không quốc tịch quá cảnh riêng biệt từ ngày 22/5/2021 đến ngày 15/2/2023”, nhưng chính phủ Hoa Kỳ đã không giành được quyền sở hữu thiết bị thông qua quy trình tịch thu dân sự của Bộ Tư pháp cho đến tháng 12/2023 năm ngoái.

Số súng CENTCOM tịch thu được từ Iran để chuyển qua cho Ukraine 

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ chuyển giao thiết bị quân sự bị tịch thu của Iran cho Ukraine. CNN trước đó đưa tin Mỹ đã chuyển hơn một triệu viên đạn của Iran bị tịch thu cho lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 10.

Trong năm qua, Hải quân Mỹ đã thu giữ hàng nghìn khẩu súng trường tấn công của Iran và hơn một triệu viên đạn từ các tàu được Iran sử dụng để vận chuyển vũ khí cho phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Các vụ bắt giữ, thường được thực hiện với các lực lượng đối tác trong khu vực, nhắm vào các tàu nhỏ không quốc tịch trên các tuyến đường trước đây được sử dụng để buôn lậu vũ khí cho người Houthi.

Trong năm ngoái, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nỗ lực để gửi hợp pháp số vũ khí bị tịch thu, được cất giữ tại các cơ sở của CENTCOM trên khắp Trung Đông cho người Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang