Tổng thống Ukraine: Chúng tôi 'sẽ thua' nếu Mỹ không phê duyệt viện trợ

Thứ Hai, 08/04/2024 23:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8/4, CNN dẫn lời Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky nhấn mạnh Ukraine “sẽ thua trong cuộc chiến” nếu quốc hội Hoa Kỳ không phê duyệt viện trợ quân sự để giúp nước này chống lại cuộc tấn công quân sự của Nga.

“Điều quan trọng là phải giải quyết cụ thể trước quốc hội Mỹ: nếu quốc hội Mỹ không giúp Ukraine, Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến” - ông Zelensky nói trong cuộc họp video với nhóm gây quỹ UNITED24 của Ukraine.

Lời cảnh báo của Zelensky đưa ra lần này là rõ ràng nhất của ông kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hơn hai năm trước, được đưa ra khi quốc hội Mỹ trong nhiều tháng đã từ chối thông qua gói viện trợ cho Ukraine khiến Kiev phải chiến đấu với tình trạng thiếu nhân lực và đạn dược trong khi Nga đẩy mạnh tấn công các thành phố của Ukraine bằng tên lửa nhắm vào các điểm yếu dọc chiến tuyến.

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95,3 tỷ USD với sự hỗ trợ cho Ukraine và Israel vào tháng 2, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho đến nay vẫn từ chối tổ chức bỏ phiếu về việc thông qua gói này cho Ukraine.

Zelensky trước đó đã nói với CNN rằng “hàng triệu người” có thể chết trong cuộc chiến giữa Ukraine với Nga nếu các nhà lập pháp Mỹ không phê duyệt gói viện trợ.

Ukraine đang thất thế trên chiến trường trước Nga vì thiếu viện trợ 

Kể từ đầu năm nay, Nga – nước có lợi thế rất lớn về nhân lực và công nghệ – đã nỗ lực giành thế chủ động, bắn phá các thành phố của Ukraine bằng tên lửa và buộc Ukraine phải rút lui khỏi thị trấn Avdiivka ở phía đông.

Franz-Stefan Gady, cộng tác viên tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế nói với CNN rằng cuộc chiến ở Ukraine đã bước vào “giai đoạn chuyển tiếp”.

“Nga đang tiến hành các cuộc tấn công thăm dò dọc tiền tuyến. Họ đang cố gắng tiến tới nơi có thể. Và họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công có vẻ như sẽ xảy ra trong tương lai” - ông nói.

Trong khi các nước Châu Âu đang cố gắng thay thế viện trợ của Mỹ, Gady cho biết “không có gì thay thế” được sự hỗ trợ mà Washington có thể cung cấp.

“Năm nay Ukraine thực sự cần sự hỗ trợ của Mỹ. Có một số hệ thống vũ khí nhất định, một số hỗ trợ hậu cần nhất định mà các nước châu Âu đơn giản là không thể cung cấp cho Ukraine, chẳng hạn như hệ thống phòng không”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang