Mexico cắt quan hệ ngoại giao với Ecuador sau vụ bắt giữ Phó Tổng thống

Thứ Bảy, 06/04/2024 16:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Mexico đang trong tiến trình cắt đứt quan hệ với Ecuador sau khi cảnh sát xông vào đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito để bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết, nước sở tại đã hành động theo hướng "cưỡng bức" khi xâm phạm vào đại sứ quán trong một hành động “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Glas đã ẩn náu trong đại sứ quán vào tháng 12 năm ngoái sau khi Ecuador ban hành lệnh bắt giữ ông vì cáo buộc tham nhũng. Luật sư của Glas nói rằng ông vô tội.

Glas từng giữ chức Phó Tổng thống Ecuador từ năm 2013 đến năm 2017. Ông bị miễn nhiệm vì có nhiều cáo buộc tham nhũng.

Cuối năm đó, ông bị kết án sáu năm tù vì liên quan đến tham nhũng tại tập đoàn xây dựng khổng lồ Odebrecht của Brazil. Các công tố viên cho biết ông đã nhận hối lộ 13,5 triệu USD.

Ông được ra tù vào tháng 11 nhưng chính quyền Ecuador sau đó đã ban hành một lệnh bắt giữ khác với các cáo buộc thêm vào cuộc điều tra tham nhũng, khiến Glas phải tìm nơi ẩn náu trong đại sứ quán Mexico.

Hôm 5/4, theo Mexico, họ đã cấp quyền tị nạn chính trị cho Glas “sau khi phân tích kỹ lưỡng” tình hình – một hành động mà Ecuador coi là bất hợp pháp.

Vụ bố ráp vào sứ quán khiến 2 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao 

Tổng thống Ecuador nói trong một tuyên bố: “Ecuador là một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ tội phạm nào được tự do”.

Họ cho biết thêm Glas, người đã bị "hệ thống tư pháp Ecuador kết án tù", đã bị bắt và "theo lệnh của cơ quan có thẩm quyền".

Các bức ảnh chụp từ hiện trường cho thấy cảnh sát đang trèo tường và hàng rào kim loại ở lối vào để đóng cửa của đại sứ quán.

Phía Mexico đã ra lệnh đình chỉ ngay lập tức quan hệ ngoại giao.

“Cảnh sát từ Ecuador đã cưỡng bức xông vào đại sứ quán của chúng tôi và bắt giữ cựu Phó Tổng thống của quốc gia đó, người đang tị nạn và đang xin tị nạn do bị đàn áp và quấy rối với những cáo buộc mà ông ấy phải đối mặt. Đây là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chủ quyền của Mexico".

Theo Alicia Bárcena - Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, một số nhà ngoại giao đã bị thương trong vụ việc.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng trong những ngày gần đây. Hồi đầu tuần, ông Obrador đã đưa ra những nhận xét được Ecuador coi là "đáng tiếc" về bạo lực trong cuộc bầu cử năm ngoái khi Tổng thống Ecuador Daniel Noboa giành chiến thắng.

Ngày hôm sau, Ecuador tuyên bố đại sứ Mexico là một người không được chào đón và nói rằng bà nên rời khỏi đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang