Quy định vợ chồng phải cùng họ sau khi kết hôn khiến người Nhật đối mặt nỗi lo trùng họ

Thứ Sáu, 05/04/2024 09:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo một nghiên cứu mới, mọi người ở Nhật Bản một ngày nào đó có thể có cùng họ trừ khi luật hôn nhân hạn chế của nước này thay đổi.

Nhưng tỷ lệ kết hôn giảm dần của đất nước có thể đi ngược lại xu hướng đó và dân số giảm nhanh chóng có thể khiến vấn đề này hoàn toàn trở thành chủ đề phải tranh luận.

Không giống như hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới đã bỏ đi truyền thống này, Nhật Bản vẫn yêu cầu các cặp vợ chồng phải có cùng họ về mặt pháp lý. Thông thường, người vợ lấy họ chồng - và hôn nhân đồng giới vẫn chưa hợp pháp ở Nhật Bản.

Một phong trào nhằm thay đổi các quy định về họ của một người đang được hình thành, dẫn đầu bởi những người ủng hộ quyền phụ nữ và những người cố gắng bảo vệ sự đa dạng của các dòng họ Nhật Bản ở một quốc gia nơi một số ít tên ngày càng trở nên phổ biến.

Theo Hiroshi Yoshida, nhà kinh tế học từ Đại học Tohoku ở Sendai, người đứng đầu nghiên cứu, nếu các quy định được thực hiện, tất cả người dân Nhật Bản có thể mang họ Sato vào năm 2531.

Theo Myoji Yurai, một công ty theo dõi hơn 300.000 họ của Nhật Bản, Sato hiện là họ phổ biến nhất, tiếp theo là Suzuki. Takahashi đứng thứ ba. Khoảng 1,8 triệu người trong tổng số 125 triệu dân Nhật Bản mang họ Sato, Myoji Yurai cho biết trên trang web của mình.

Yoshida – người có họ phổ biến thứ 11 – được ủy quyền bởi “Dự án nghĩ tên”, một nhóm yêu cầu thay đổi pháp lý để cho phép các cặp đôi giữ cả hai họ của mình.

Người Nhật trước nỗi lo trùng họ Sato khi dân số giảm 

Giáo sư, người đã công bố nghiên cứu mới nhất của mình vào đầu tuần thừa nhận rằng dự đoán của ông sẽ chỉ giữ vững nếu đất nước có thể vượt qua được một trong những cuộc khủng hoảng cấp bách nhất: tỷ lệ kết hôn ngày càng giảm.

Theo số liệu chính thức, số lượng các cuộc kết hôn ở Nhật Bản đã giảm gần 6% vào năm 2023 so với năm trước – lần đầu tiên giảm xuống dưới 500.000 sau 90 năm, trong khi số vụ ly hôn tăng 2,6% vào năm ngoái.

Yoshida nói với CNN rằng “nếu có ít người kết hôn hơn dự kiến ​​thì có khả năng cách tính này sẽ khác”.

Yoshida cũng chỉ ra trong nghiên cứu của mình rằng dân số Nhật Bản có thể giảm mạnh trong thiên niên kỷ tới do tỷ lệ sinh giảm.

Theo số liệu của chính phủ công bố năm ngoái, tỷ lệ người già ở Nhật Bản, được xác định từ 65 tuổi trở lên, đang ở mức cao kỷ lục, chiếm 29,1% dân số - tỷ lệ cao nhất thế giới.

Dân số Nhật Bản đã giảm liên tục kể từ khi bùng nổ kinh tế vào những năm 1980, với tỷ lệ sinh là 1,3 - thấp hơn nhiều so với mức 2,1 cần thiết để duy trì dân số ổn định trong trường hợp không có người nhập cư.

Tỷ lệ tử vong đã vượt quá tỷ lệ sinh ở Nhật Bản trong hơn một thập kỷ, đặt ra vấn đề ngày càng gia tăng đối với các nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

Thủ tướng Fumio Kishida đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về cuộc khủng hoảng dân số vào tháng 1 năm ngoái, cho rằng nó “đang trên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội” do tỷ lệ sinh giảm.

Ở hầu hết các nước Đông Á, tên người dân nhìn chung ít đa dạng hơn so với các nước phương Tây. Ví dụ, theo số liệu của chính phủ từ năm 2020, khoảng 30% người dân ở Trung Quốc có tên là Wang, Li, Zhang, Liu hoặc Chen. Và đại đa số dân số - gần 86% - chỉ có 100 họ.

Sự biến mất tên cũng là một hiện tượng xảy ra tự nhiên được gọi là quá trình Galton-Watson, vốn thừa nhận rằng trong các xã hội phụ hệ, họ bị mất hoặc biến mất theo thời gian với mỗi thế hệ mới khi phụ nữ lấy họ của chồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang