Động đất mạnh 7,4 độ richter tại Đài Loan, hàng loạt nhà cao tầng sụp đổ

Thứ Tư, 03/04/2024 10:45  | Anh Duy

|

(CAO) Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông đảo Đài Loan hôm 3/4 là trận động đất mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong 25 năm.

Trận động đất khiến nhiều tòa nhà sụp đổ ở Hoa Liên, thành phố gần tâm chấn nhất, nơi các nỗ lực cứu hộ đang diễn ra.

Trận động đất cũng được cảm nhận đến tận vùng nội địa miền núi của Đài Loan, nơi bị rung chuyển bởi những trận lở đất lớn.

Tại Đài Bắc, cảnh quay cho thấy các tòa nhà rung chuyển dữ dội.

Wu Chien Fu - giám đốc trung tâm địa chấn Đài Bắc cho biết: “Trận động đất xảy ra gần đất liền và nông. Có thể cảm nhận được khắp Đài Loan và các đảo ngoài khơi… Đây là trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua”.

Công ty sản xuất chip khổng lồ Đài Loan TSMC cho biết họ đã sơ tán một số nhà máy ở Tân Trúc và miền nam Đài Loan vì sự an toàn của nhân viên, nhưng họ nói thêm rằng hệ thống an toàn vẫn hoạt động bình thường. TSMC là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn cho các công ty công nghệ bao gồm Apple và Nvidia.

Trước đó, trận động đất đã đưa ra cảnh báo sóng thần trên đảo và các nước lân cận.

Tại Đài Bắc, hình ảnh trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy các tòa nhà dân cư bị sập và người dân được sơ tán khỏi nhà và trường học. Theo đoạn clip được đài truyền hình địa phương TVBS phát sóng, tác động của trận động đất cũng khiến xe cộ và đồ đạc bên trong các cửa hàng bị vỡ vụn.

Toà nhà đổ sập ở Hoa Liên sau trận động đất 

Theo nhóm giám sát internet NetBlocks, việc cắt điện và mất internet đã được báo cáo trên khắp hòn đảo.

Trận động đất hôm 3/4 xảy ra lúc 7h58 giờ địa phương ở độ sâu 15,5km và đã gây ra ít nhất 9 dư chấn có cường độ 4 độ richter hoặc lớn hơn. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ, tâm chấn của trận động đất nằm cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan khoảng 18km về phía nam.

Tại nước láng giềng Nhật Bản, chính quyền trước đó đã cảnh báo sóng thần cao tới 3m dự kiến ​​sẽ tràn tới các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía tây nam nước này.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản sau đó đã hạ mức cảnh báo nhưng yêu cầu người dân tiếp tục “cảnh giác với các dư chấn với cường độ tương tự” trong khoảng một tuần.

Cơ quan địa chấn Philippines cũng đưa ra cảnh báo sóng thần ngay sau khi trận động đất xảy ra, kêu gọi người dân sơ tán đến vùng đất cao hơn – sau đó cơ quan này đã hủy bỏ cảnh báo này.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết trong một bản cập nhật khoảng hai giờ sau khi trận động đất xảy ra rằng mối đe dọa sóng thần “hiện đã qua”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết có thể cảm nhận được chấn động ở nhiều khu vực ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 9 năm 1999, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra tại Đài Loan, khiến 2.400 người thiệt mạng và phá hủy 5.000 tòa nhà.

Vị trí tâm chấn trận động đất 
Nhà đổ sập ở Hoa Liên 
Một ngôi nhà ở Tân Bắc sau trận động đất 
Núi lở ở Đài Loan vì động đất 

Bình luận (0)

Lên đầu trang