Israel không kích khiến 3 người con của thủ lĩnh chính trị Hamas thiệt mạng

Thứ Năm, 11/04/2024 13:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Ba người con trai của lãnh đạo chính trị lực lượng Hamas - Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza hôm 10/4 trong một vụ không kích có nguy cơ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin.

Quân đội Israel xác nhận họ đã thực hiện vụ tấn công, mô tả những người này là “ba đặc vụ quân sự Hamas đã tiến hành hoạt động khủng bố ở trung tâm dải Gaza”.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Israel (ISA), những người thiệt mạng là Amir Haniyeh, một chỉ huy chi bộ trong cánh quân sự của Hamas, và các thành viên quân sự khác là Hamas Mohammad Haniyeh và Hazem Haniyeh.

Ba người thiệt mạng khi chiếc xe chở họ bị đánh bom ở trại tị nạn Al Shati, phía tây bắc thành phố Gaza, lãnh đạo chính trị Hamas Haniyeh nói với đài Al Jazeera.

Theo một nhà báo làm việc cho CNN ở Gaza, ít nhất ba đứa cháu của Haniyeh cũng thiệt mạng và người lái xe cũng vậy.

Tuyên bố của quân đội Israel không đề cập đến bất kỳ ai khác thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Văn phòng truyền thông chính phủ (GMO) do Hamas điều hành cho biết hôm 10/4 rằng gia đình Haniyeh đã “thực hiện các chuyến thăm xã hội và gia đình nhân dịp Eid al-Fitr” trước khi chiếc xe bị tấn công.

Eid al-Fitr đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan và là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong lịch Hồi giáo.

Haniyeh trong một tuyên bố cho biết việc giết chết con trai của các nhà lãnh đạo sẽ chỉ khiến Hamas “kiên định hơn với các nguyên tắc và sự tuân thủ vùng đất của chúng tôi”.

Hiện trường vụ không kích ở Gaza 

Haniyeh nói thêm: “Bất cứ ai nghĩ rằng việc nhắm mục tiêu vào các con tôi trong quá trình đàm phán và trước khi một thỏa thuận được thống nhất sẽ buộc Hamas phải từ bỏ các yêu cầu của mình, đều là ảo tưởng”.

Haniyeh cho biết Hamas không sợ một cuộc tấn công toàn diện có kế hoạch của Israel vào Rafah, ở phần cực nam của khu vực bị bao vây. Ước tính có khoảng 1,5 triệu người đang trú ẩn trong thành phố bị bắn phá sau khi chạy trốn khỏi giao tranh.

Hamas sẽ “không đầu hàng và không thỏa hiệp cho dù chúng tôi có hy sinh lớn đến đâu” - Haniyeh nói thêm.

Các quan chức Israel đã phân biệt giữa cuộc không kích giết chết các con trai của Haniyeh và các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đảm bảo một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin.

Một quan chức Israel cho biết: “Hoạt động này không liên quan đến các cuộc đàm phán về việc thả con tin”.

Hai quan chức Israel khác cho biết cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lẫn Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đều không được thông báo trước về cuộc tấn công.

Thủ lĩnh chính trị Hamas - Ismail Haniyeh 

Áp lực quốc tế nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngày càng gia tăng khi sự tàn phá và đau khổ ở Gaza do sự phong tỏa viện trợ của Israel và sự tàn phá trên diện rộng dải đất này ngày càng trở nên tồi tệ hơn và một nửa dân số sống trong tình trạng đói khát thảm khốc. Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 33.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang