Mỹ tuyên bố không tham gia bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào nhắm vào Iran

Thứ Hai, 15/04/2024 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức chính quyền cấp cao cho biết Nhà Trắng đã cảnh báo Israel rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào nhằm vào Iran.

Hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa đã được Iran phóng vào Israel chỉ trong rạng sáng ngày 14/4 (giờ Việt Nam), hành động mà Iran cho là nhằm đáp trả cuộc tấn công ngày 1/4 vào lãnh sự quán nước này ở Syria.

Hầu như tất cả tên lửa, thiết bị bay không người lái đều bị lực lượng Israel, Mỹ và đồng minh bắn hạ trước khi chúng tới được mục tiêu.

Các quan chức cho biết tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel xem xét phản ứng của mình một cách "cẩn trọng".

 Hướng tấn công trong cuộc xung đột - Ảnh: Daily Mail

Phát biểu với các phóng viên hôm 14/4 một quan chức chính quyền cấp cao cho biết ông Biden đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng hãy "suy nghĩ thật cẩn thận và có chiến lược" về cách lực lượng của ông đáp trả hành động chưa từng có, cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào nước này.

Quan chức này nói thêm rằng chính quyền Biden tin rằng Israel "đã đạt được lợi ích tốt nhất" trong xung đột bắt đầu khi các chỉ huy quân sự cấp cao của Iran thiệt mạng do không kích tại tòa nhà lãnh sự quán Iran ở Syria.

Khoảng 99% tên lửa, máy bay không người lái và tên lửa hành trình được phóng trong chiến dịch trả đũa của Iran đã bị bắn hạ hoặc đánh chặn - điều mà các quan chức Mỹ coi là dấu hiệu cho thấy ưu thế quân sự của Israel so với Iran.

Máy bay và tàu hải quân Mỹ đã bắn hạ hàng chục quả đạn của Iran khi cuộc tấn công diễn ra. Hơn 80 máy bay không người lái và ít nhất 6 tên lửa đạn đạo đã bị máy bay, tàu chiến Mỹ hoặc lực lượng phòng không bắn hạ.

Điều này bao gồm bảy máy bay không người lái và một tên lửa đạn đạo khi chúng chuẩn bị phóng từ Yemen, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (Centcom) cho biết thêm trong một bản cập nhật vào ngày 14/4.

Cuộc trò chuyện diễn ra giữa ông Biden và ông Netanyahu vào thời điểm “cảm xúc dâng cao” ngay sau vụ tấn công, trong đó có khoảng 100 tên lửa đạn đạo đồng loạt bay về phía Israel.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu (trái) và tổng thống Mỹ Joe Biden trong một lần gặp 

Trong cuộc gọi, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận "về cách làm mọi việc chậm lại và suy nghĩ thấu đáo", trong đó ông Biden nhấn mạnh rằng Israel đã "có được kết quả tốt nhất".

Tuy nhiên, quan chức này từ chối cho biết liệu Nhà Trắng có cảnh báo về một phản ứng đáng kể hay không mà chỉ nói rằng "đó là một tính toán mà người Israel phải thực hiện".

Trong một loạt chương trình truyền hình xuất hiện trên các kênh truyền hình của Mỹ trước đó cùng ngày, phát ngôn viên an ninh quốc gia John Kirby liên tục nói rằng Mỹ đã nói rõ với Israel rằng nước này đang tìm cách tránh một cuộc xung đột rộng hơn.

Chính quyền cấp cao cho biết thông điệp tương tự đã được gửi tới Iran thông qua các kênh ngoại giao.

Cả ông Kirby và quan chức này đều nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ Israel nhưng loại trừ việc tham gia vào bất kỳ phản ứng nào của Israel.

Lập trường này đã làm dấy lên sự chỉ trích từ một số nhà lập pháp Hoa Kỳ và các cựu quan chức của cả hai phe chính trị.

Đại diện Đảng Cộng hòa bang Ohio Mike Turner, người giữ chức chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện, nói rằng những bình luận của ông Kirby về việc giảm leo thang xung đột là "sai lầm".

Ông nói trên NBC: “Nó đã leo thang và chính quyền cần phải phản ứng”.

Và John Bolton, người từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Donald Trump, cho biết Mỹ nên tham gia cùng Israel nếu nước này chọn tiến hành một cuộc tấn công trả đũa vào chương trình hạt nhân của Iran.

Ông nói với NewsNation: “Tôi nghĩ rằng Israel có thể phá hủy hoặc vô hiệu hóa một phần rất quan trọng của chương trình, nếu không muốn nói là hoàn toàn”. Thành thật mà nói, nếu Israel sẵn sàng theo đuổi chương trình hạt nhân của Iran thì Mỹ nên tự hào tham gia cùng họ”.

Sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, Mike Johnson, Chủ tịch Hạ viện, nói rằng cơ quan này sẽ "thử lại" trong việc bỏ phiếu để chuyển viện trợ quân sự cho Israel.

Mick Mulroy, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Trung Đông, nói với BBC rằng viện trợ cho Israel cần được thông qua "không chậm trễ".

Ông nhấn mạnh: “Nếu không có sự hỗ trợ an ninh của Mỹ, chúng ta có thể phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lớn trong khu vực”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang