Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran trên đường nhắm vào lãnh thổ Israel

Chủ Nhật, 14/04/2024 09:49  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng 14/4, BBC đưa tin Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái của Iran hướng tới Israel sau khi Iran tiến hành cuộc tấn công trả đũa nhà nước Do Thái vào rạng sáng cùng ngày.

Trong khi đó, Vương quốc Anh cho biết, Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) sẽ chặn máy bay không người lái “theo yêu cầu”.

Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đều lên án cuộc tấn công của Iran và nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Israel.

Hai quan chức Mỹ nói với BBC rằng "một số" máy bay không người lái của Iran đã bị lực lượng Mỹ bắn hạ.

Tehran đã phát động cuộc tấn công qua đêm để đáp trả việc giết chết chỉ huy Lực lượng Quds, Thiếu tướng Mohammad Reza Zahedi vào hai tuần trước trong một cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria.

Iran đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công ngay sau đó và tuyên bố sẽ trả đũa.

Daniel Hagari, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết khoảng 200 máy bay không người lái và tên lửa đã được Iran phóng về phía Israel. Ông nói thêm rằng đại đa số đã bị Lực lượng Phòng vệ Isarel (IDF) và các đối tác của họ chặn lại.

Sự leo thang buộc Tổng thống Mỹ Biden phải cắt ngắn chuyến thăm dự kiến ​​tới bang Delaware, quê nhà của ông và vội vã quay trở lại Nhà Trắng để gặp các quan chức an ninh quốc gia.

Nhà Trắng sau đó đã chia sẻ bức ảnh chụp Tổng thống trong phòng tình huống của Nhà Trắng, xung quanh là các quan chức hàng đầu bao gồm Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson cho biết ông Biden "thường xuyên liên lạc với các quan chức Israel, cũng như các đối tác và đồng minh khác".

Khoảnh khắc lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden họp với Hội đồng an ninh quốc gia tại phòng tình huống về vụ tấn công của Iran nhắm vào Isarel 

Bà nói thêm: “Sự ủng hộ của chúng tôi đối với an ninh của Israel là sắt đá. Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ họ bảo vệ họ trước những mối đe dọa từ Iran”.

Hai quan chức Mỹ chia sẻ với đài CBS rằng lực lượng Mỹ đã bắn hạ "một số" máy bay không người lái của Iran, nhưng không nêu rõ chúng bị chặn ở đâu và như thế nào.

RAF cũng đang hỗ trợ trong khu vực. Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng, các máy bay phản lực của Anh đã sẵn sàng đánh chặn các cuộc tấn công trong phạm vi các nhiệm vụ hiện có của Vương quốc Anh ở Trung Đông.

Bộ Anh cho biết thêm, sự trợ giúp bổ sung đã được triển khai, bao gồm nhiều máy bay phản lực và máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc cho hay, Tehran cho rằng "vấn đề có thể coi như đã kết thúc" bằng loạt đạn của mình nhưng cảnh báo sẽ tấn công lần nữa nếu Israel hoặc các đồng minh của nước này trả đũa.

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố “việc ủng hộ hoặc tham gia tấn công các lợi ích của Iran sẽ gặp phải phản ứng dữ dội”.

Ông Sunak lên án cuộc tấn công của Iran trong một tuyên bố, gọi đó là hành động "liều lĩnh" và nói thêm rằng các cuộc tấn công "có nguy cơ gây căng thẳng và gây bất ổn cho khu vực".

Các quốc gia khác, bao gồm Pháp và Canada, cũng lên án Iran và bày tỏ sự ủng hộ đối với Israel.

Một quan chức chính quyền nói với CBS rằng cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ đã kéo dài khoảng hai giờ. Ông Biden sau đó đã nói chuyện với Benjamin Netanyahu, thủ tướng Israel.

Iran ồ ạt không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel
 
Trung Đông “căng như dây đàn” sau màn tấn công của Iran vào Isarel
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang