Trung Đông “căng như dây đàn” sau màn tấn công của Iran vào Isarel

Chủ Nhật, 14/04/2024 09:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau vụ Iran nã loạt tên lửa và tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Isarel vào rạng sáng ngày 14/4 (giờ VN), tình hình khu vực Trung Đông đã leo lên một nấc thang xung đột mới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel, kêu gọi kiềm chế và chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.

'Tôi vô cùng cảnh giác về mối nguy hiểm thực sự của sự leo thang tàn khốc trên toàn khu vực. Tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh mọi hành động có thể dẫn đến đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận ở Trung Đông' – ông nhấn mạnh.

Thông báo về các biện pháp an ninh được tăng cường ở Israel trong cuộc họp giao ban trên truyền hình, người phát ngôn quân đội Isarel - Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết hàng chục máy bay chiến đấu đã được triển khai trên không như một phần của tình trạng sẵn sàng đối phó chiến tranh với Iran.

Các biện pháp nghiêm ngặt, bao gồm cấm tất cả “hoạt động giáo dục” trên toàn quốc, hạn chế làm việc trong văn phòng không có “không gian được bảo vệ tiêu chuẩn” và giới hạn số lượng người tham gia các cuộc tụ tập” đã được thực hiện từ 23h đêm qua (giờ địa phương) trên khắp Israel.

Các hoạt động giáo dục đã bị cấm trên khắp đất nước, trong khi các hạn chế về làm việc đã được áp dụng ở các khu vực ngay cạnh dải Gaza và các khu vực khác. Người Israel sống ở các khu vực cạnh dải Gaza đã bị cấm tụ tập bên ngoài theo nhóm hơn 30 người và được phép gặp tối đa 300 người trong các tòa nhà. Các bãi biển trong gần Gaza cũng đã bị đóng cửa đối với công chúng.

Tên lửa Iran bị đánh chặn trên bầu trời Israel - Ảnh: Reuters

Hagari cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình rằng chỉ thị sẽ được đánh giá lại vào lúc 6 giờ sáng giờ địa phương, đồng thời kêu gọi người Israel tiếp tục cảnh giác và đi đến các hầm tránh bom nếu họ nghe thấy cảnh báo.

Hagari nói: “Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều mối đe dọa do lực lượng ủy nhiệm của Iran gửi đến đây và đã điều chỉnh hệ thống phòng thủ và tấn công của mình cho phù hợp”, đồng thời cho biết thêm rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã “chuẩn bị đầy đủ” cho các cuộc tấn công của Iran.

'Đội hình phòng thủ và tấn công của lực lượng không quân đang trong tình trạng báo động và hàng chục máy bay đang xuất hiện trên bầu trời. Chúng tôi đang tiến hành đánh giá tình hình với các đối tác chiến lược của mình, dẫn đầu là Hoa Kỳ và chúng tôi đang duy trì sự phối hợp chặt chẽ với họ” - ông nói thêm.

Thông điệp trên truyền hình của Hagari được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tổ chức một cuộc họp với các quan chức quốc phòng cấp cao nhất, bao gồm cả người đứng đầu IDF Herzi Halevi. Gallant cho biết IDF đang 'theo dõi chặt chẽ một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này nhằm vào nhà nước Israel. Chúng tôi đã bổ sung các khả năng mới – trên bộ, trên không, trên biển, trong ban giám đốc tình báo của chúng tôi, trong nhà nước Israel và cùng với các đối tác của chúng tôi, do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp hội đồng an ninh quốc gia về vụ Iran tấn công Isarel 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố được chuẩn bị trên truyền hình: “Các hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã được triển khai và chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống, cả về phòng thủ lẫn tấn công”.

Ông nhấn mạnh: Tôi đã thiết lập một nguyên tắc rõ ràng - bất cứ ai làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ làm tổn thương họ.

Các biện pháp an ninh gia tăng được công bố vài giờ sau khi biệt kích Iran kiểm soát một tàu container liên kết với Israel khi nó đi qua eo biển Hormuz, một trong những điểm vận chuyển quan trọng nhất thế giới.

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã leo thang ồ ạt sau khi IDF giết chết 12 người, trong đó có hai nhân vật quân sự hàng đầu, trong cuộc không kích nhằm vào đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 4/4.

Máy bay không người lái Shahed của Iran sử dụng trong vụ tấn công - Ảnh: Daily Mail
Iran ồ ạt không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang