Nước Mỹ và những vụ án hình sự tồn đọng:

Kỳ 1: Nghiên cứu sinh ngành Luật sát hại 4 sinh viên

Thứ Hai, 15/04/2024 09:04

|

(CATP) Ngay từ đầu năm 2024, các cơ quan bảo vệ pháp luật Mỹ đã phải căng mình xử lý những vụ án tồn đọng nan giải. Vì nhiều lý do, công việc truy tìm thủ phạm đòi hỏi nhiều công sức cùng các kỹ thuật cao hơn, nhưng vấn đề càng gặp khó khăn khi ách tắc ở khâu: phải có đủ chứng cứ thuyết phục được tòa án và công luận chấp nhận.

Vụ sát hại 4 sinh viên (SV) đại học ở TP.Moscow (bang Idaho, Mỹ) tháng 11/2022 tiếp tục nằm trong danh sách những vụ trọng án gây sốc nhất cho nước Mỹ trong năm 2024. Dù việc điều tra và hồ sơ truy tố đã hoàn tất, nhưng việc xét xử phải ngưng nhiều lần do động thái trì hoãn của phía luật sư và một số tình tiết mới được phát hiện.

Án mạng trong ký túc xá

Việc 2 cặp SV bị đâm chết tại ký túc xá lúc 4 giờ sáng diễn ra vô cùng bí ẩn. 11 giờ 30 ngày 13/11/2022, Tổng đài 911 nhận được tin báo có 1 trong số 6 người tại 1 căn nhà bị bất tỉnh. Khi tới nơi, cảnh sát phát hiện nạn nhân thực ra đã chết và không phải 1 mà 4 người tử vong. Xác của 2 nữ sinh năm cuối Kaylee Goncalves - Madison Mogen nằm trên giường trong căn phòng của họ ở tầng 3; trong khi Xana Kernodle và bạn trai Ethan Chapin bị giết trong phòng của Xana Kernodle ở tầng 2. Tất cả 4 người đều bị đâm bằng dao và 3 cô gái không có dấu hiệu bị hãm hiếp.

Trong căn nhà còn 2 người khác sống cùng tầng với Xana Kernodle nhưng không hề hấn gì. Một trong 2 người này, Dylan Mortenson cho biết cô thức dậy khoảng 4 giờ sáng sau khi nghe tiếng động từ lầu trên mà cô nghĩ là Goncalves đang chơi với con chó của cô. Lát sau, Mortenson nghe thấy tiếng người mà cô nghĩ là Goncalves nói "có ai đó ở đây". Nghe vậy, Mortenson nhìn ra nhưng không thấy gì, rồi cô nghe thấy tiếng khóc từ phòng Kernodle. Mở cửa nhìn ra, Mortenson vẫn không thấy hoặc nghe được gì. Cho đến khi nghe thấy giọng nam an ủi: "Không sao đâu, tôi sẽ giúp bạn", lần này Mortenson nhìn ra và thấy người đàn ông lạ mặc đồ đen, cao chừng 1,75m, dáng người lực lưỡng với lông mày rậm, đeo khẩu trang lướt qua sát người cô về phía cửa kính trượt của ngôi nhà.

Cuộc điều tra cho biết, lúc 2 giờ sáng 13/11/2022 cả 4 SV đã về đến nhà sau khi đi chơi tối. Khoảng 4 giờ sáng, Kernodle nhận được hàng do dịch vụ thức ăn DoorDash giao tại nhà. Dấu vết duy nhất được coi có giá trị là bao da đựng dao găm nằm bên tay phải xác của Mogen. Sau đó, cảnh sát tìm thấy dấu vết ADN của đối tượng nam để lại trên nút bấm của nó.

Kaylee Goncalves (trái), Xana Kernodle và Ethan Chapin (giữa), Madison Mogen

Cuộc chiến giữa công tố và luật sư chỉ mới bắt đầu

Ngoài ra, lúc 4 giờ 17 phút microphone từ camera nhà hàng xóm, cách phòng của Kernodle thu được tiếng chó sủa và âm thanh bị bóp méo giống như giọng nói hoặc tiếng thút thít, sau đó là tiếng động lớn.

Sử dụng phần mềm thông minh có chức năng so sánh, nhận dạng, tổng hợp và xác định đường đi của 1 đối tượng trên cơ sở tất cả hình ảnh và clip thu thập từ nhiều nguồn tải, cảnh sát xác định có chiếc Hyundai Elantra đời 2011-2016 màu trắng xuất hiện, lượn 3 lần trước căn nhà xảy ra vụ án mạng rồi ẩn mình gần đó trước khi chạy về phía TP.Pullman, bang Washington, cách TP.Moscow khoảng 24km. Tại Pullman, cảnh sát phát hiện chiếc xe này ngày 13/11/2022 đã chạy qua Trường Đại học Washington ở Pullman 2 lần theo chiều đi tới và về từ TP.Moscow vào khung giờ xảy ra vụ án. Lùng sục tại đây nhiều ngày, 1 cảnh sát nhìn thấy chiếc xe đang tìm với biển số bang Philadelphia. Truy hỏi trung tâm thông tin, thì ra chiếc xe đã được đổi biển số ngày 18/11/2022 và chủ nhân của nó là Bryan Kohberger - nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Luật. Chiếc xe nói trên bị giữ lại, nhưng phải tới ngày 30/12/2022 Kohberger mới bị bắt sau khi xét nghiệm cho thấy mẫu ADN trên bao da đựng dao găm và mẫu ADN lấy từ thùng rác nhà cha của anh ta gần giống nhau.

Từ dữ liệu định vị điện thoại của Kohberger, cảnh sát dựng lại chuyến đi của đối tượng từ Pullman tới ngôi nhà của 4 SV ở TP.Moscow ngày 13/11/2022 và ngược lại, trùng với bản đồ tương tự xây dựng từ dữ liệu camera giám sát, tuy nhiên trong 1 tiếng đồng hồ trước và sau khoảng thời gian xảy ra vụ án, Kohberger đã tắt điện thoại di động. Cơ quan điều tra còn biết hắn đã 13 lần rình mò quanh ngôi nhà nơi 4 SV bị sát hại và xuất hiện ở đó thêm 1 lần vào khoảng 9 giờ sáng 13/11/2022. Nhân chứng Mortenson đã nhận ra Kohberger nhờ bộ lông mày rậm.

Truy ngược quá khứ, vào năm 2014 khi mới 19 tuổi, vừa đi cai nghiện ma túy về, Kohberger đã ăn cắp chiếc Iphone trị giá 400USD của chị gái đem bán lấy 200USD. Khi bị cha mắng về chuyện này, hắn đã dọa người sinh ra mình: "Từ nay về sau đừng làm như thế nữa". Kohberger bị phạt tù ngắn hạn về tội trộm vặt, nhưng bản án đã được xóa trong chiến dịch "bỏ qua quá khứ" của nhà chức trách bang Pensylvania.

Tuy nhiên, con dao giết người đã biến mất, vật chứng thu được không có vết máu của các nạn nhân, nhiều dấu vết cho thấy có khả năng về sự tồn tại của 3 kẻ bị tình nghi khác cùng với những câu hỏi tại sao 1 người có thể ra tay với 4 người sống trong 2 phòng ở 2 tầng khác nhau trong khoảng 20 phút, vì sao có nhân chứng nghi ngờ mà tới 7 tiếng sau mới báo Tổng đài 911, lý do giết người là gì, các nạn nhân có quen biết Kohberger trước không... Trong khi đó cái chết của 4 SV trẻ tạo ra áp lực yêu cầu điều tra xét xử sớm vì vụ án từng gây sốc trong hệ thống đại học Mỹ.

Tất cả những diễn biến này làm cho vụ án được dự đoán sẽ tiếp tục "nóng lên" nhanh chóng vì phía công tố muốn đưa ra xét xử trong năm nay.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang