Lầu Năm Góc gấp rút chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine

Thứ Bảy, 27/04/2024 12:02  | Anh Duy

|

(CAO) Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ "gấp rút" chuyển hệ thống tên lửa phòng không Patriot và đạn pháo tới Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tiết lộ hôm 26/4 rằng Mỹ sẽ sử dụng 6 tỷ USD cho mục đích này. Pin của hệ thống phòng không Patriot không được bao gồm trong gói chuyển này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hệ thống Patriot là "cần thiết" khẩn cấp để đối mặt với mối đe dọa trên không ngày càng tăng của Nga.

Một nguồn tin xác nhận với BBC rằng 6 tỷ USD là một phần trong gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật, trong đó cũng bao gồm 1 tỷ USD viện trợ tức thời.

Ông Austin phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Mỹ đang cam kết thực hiện gói hỗ trợ an ninh lớn nhất từ ​​trước đến nay và sẽ "hành động ngay lập tức" để đưa 'hàng hóa' tới Ukraine.

Chúng sẽ bao gồm đạn phòng không, hệ thống chống máy bay không người lái và đạn pháo…

Ông Austin nói: “Họ (người Ukraine) không chỉ cần Patriot mà họ còn cần những loại hệ thống và máy bay đánh chặn khác”. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng tin tưởng rằng sẽ sớm có thêm nhiều hệ thống tên lửa được cung cấp cho Kiev. Ông cho biết, các cuộc trò chuyện đang diễn ra với các đối tác châu Âu để cung cấp các khả năng bổ sung.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - tướng Charles Brown cho biết sự hỗ trợ này sẽ loại bỏ nhu cầu phân phối đạn pháo ở tiền tuyến của người Ukraine.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ 

Một số khoản tài trợ mới nhất cũng sẽ được dùng để xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine, để nước này có thể bắt đầu sản xuất thêm loại đạn mà nước này rất cần.

Ông Austin cho biết Nga đã tăng cường sản xuất đạn pháo và các loại vũ khí khác trong nước - cũng như được hỗ trợ bởi nguồn cung từ Iran và Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu viện trợ của Mỹ có bảo vệ được lực lượng Ukraine hay không, ông Austin nói rằng cam kết này là "vật chất, thực tế và đáng kể" mặc dù "không phải ngay lập tức".

"Sẽ mất một thời gian để đưa nó vào đó và phân phối. Người Ukraine đã có thể cầm cự - với khả năng này, họ có thể làm tốt hơn rất nhiều" – Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Những lời của Bộ trưởng Quốc phòng được đưa ra khi Ukraine cảnh báo hôm 26/4 rằng Nga đang tăng cường tấn công vào các tuyến đường sắt của nước này trước một cuộc tấn công mới.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với hãng tin AFP rằng Moscow muốn phá hủy cơ sở hạ tầng đường sắt của Ukraine để "làm tê liệt việc vận chuyển và di chuyển hàng hóa quân sự".

Ukraine chỉ có một số ít hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot để bổ sung cho các hệ thống phòng thủ tên lửa khác của phương Tây và kho tên lửa đất đối không (SAM) hiện có từ thời Liên Xô, chẳng hạn như S-300.

Chúng là những hệ thống phòng không đắt tiền và có năng lực nhất mà Ukraine có. Mỗi khẩu đội Patriot có giá khoảng 1 tỷ USD và mỗi tên lửa có giá gần 4 triệu USD.

Đức đã hứa sẽ có thêm hệ thống Patriot - và các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của nước này hồi đầu tháng này đã kêu gọi các đối tác châu Âu của họ khẩn trương phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang