Ukraine đối mặt cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi cuộc chiến xảy ra

Thứ Ba, 28/05/2024 14:01

|

(CAO) Khi tòa nhà bốc cháy, khói đen tỏa khắp Kharkov. Andrii Kudenov - quản lý của một trong những cửa hàng khác trong trung tâm mua sắm, nhìn vào đó không giấu nổi sự tuyệt vọng.

Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine - ở vùng cao phía đông bắc gần Nga, hoàn toàn không có khả năng tự vệ trước các cuộc tấn công trên không của Moscow.

Hai quả bom dẫn đường đã phá hủy một siêu thị và trung tâm làm vườn vào tuần trước khi nơi đây có rất đông người mua sắm.

“Người Nga muốn đốt cháy mọi thứ. Nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Rất nhiều người đã ở đó vì lúc này trời ấm áp và mùa làm vườn đã bắt đầu. Trong cửa hàng có đất và cây cối” – nhân chứng này nói với BBC.

Andrii lấy điện thoại di động ra và lướt qua các bức ảnh về siêu thị trước cuộc tấn công.

“Hãy nhìn xem họ có những bông hoa đẹp thế nào ở đây. Và không có một quân nhân nào cả, mọi người đều là dân thường”.

Hàng chục người bị thương và ít nhất 15 người được xác nhận đã thiệt mạng, vẫn còn nhiều thi thể cần được tìm thấy.

Khi vụ tấn công xảy ra, các cặp vợ chồng dắt chó đi dạo. Tại các quảng trường tráng lệ ở trung tâm Kharkiv, các quán cà phê vẫn mở cửa, phớt lờ còi báo động không kích và cảnh báo trên ứng dụng di động.

Hiện trường một khu vực bị không kích - Ảnh: Getty

Trên bậc thềm của nhà hát opera, các chàng trai tuổi teen tập nhảy trên ván trượt và các cô gái đang ghi lại các điệu nhảy TikTok trên điện thoại của họ. Bên trong nhà hát, dưới tầng hầm bê tông sâu, một dàn nhạc đang luyện tập cho lễ hội âm nhạc trong lúc chiến tranh vẫn chưa dừng lại.

Sự điềm tĩnh kiên định của họ không thể che giấu sự thật rằng Ukraine đang ở trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ vài tháng đầu tiên sau cuộc tấn công toàn diện của Nga hơn hai năm trước.

Vụ việc tuần trước là một trong nhiều cuộc tấn công ở mạn đông bắc, cũng như ở mặt trận phía đông và phía nam gần Kherson.

Khả năng tự vệ của Ukraine phụ thuộc vào các nước khác, vào các quyết định của các đồng minh phương Tây đang định hình các sự kiện ở Kharkiv và các thành phố khác, cũng như dọc theo hơn 1.000km tiền tuyến.

Yếu tố chiến lược khác đang làm thay đổi cục diện cuộc chiến là khả năng học hỏi và thích ứng của Nga trên chiến trường.

Họ đang sắp xếp các cuộc tấn công để tận dụng điểm yếu của Ukraine, đặc biệt là về phòng không. Các nhà máy của nước này đang sản xuất nhiều vũ khí và đạn dược hơn nhiều so với những gì các nền kinh tế phương Tây lớn hơn và tiên tiến hơn đang làm cho Ukraine.

Những hy vọng trong năm đầu tiên giao tranh rằng Nga có thể bị đẩy lùi đã biến thành một cuộc đấu tranh khốc liệt nhằm ngăn chặn lực lượng của nước này tiến sâu hơn vào đất nước.

Trong năm thứ ba, cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang