Israel đẩy mạnh chiến dịch ở Rafah bất chấp quốc tế phản đối

Thứ Hai, 27/05/2024 12:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ Y tế do Hamas điều hành ở dải Gaza cho biết hàng chục người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ tại trại tị nạn ở khu vực Rafah.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào một khu nhà của Hamas trong khu vực.

Trước đó cùng ngày, Hamas đã bắn 8 quả tên lửa từ Rafah về phía thủ đô Tel Aviv của Isarel, cuộc tấn công tầm xa đầu tiên nhằm vào thành phố kể từ tháng 1.

Video từ phía nam dải Gaza cho thấy một vụ nổ lớn và lửa cháy dữ dội.

Hamas cho biết một cuộc không kích của Israel đã nhằm vào một trại dành cho người Palestine di tản ở phía tây bắc Rafah, cách xa các hoạt động quân sự gần đây trong khu vực an toàn nhân đạo được chỉ định. Hamas tiết lộ phụ nữ và trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Đáp lại, IDF cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hamas trong khu vực và cho biết họ đã biết về các báo cáo cho biết cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn gây thương tích cho dân thường.

Họ đang xem xét vụ việc nhưng biện minh rằng mình đã sử dụng vũ khí chính xác để chống lại các mục tiêu hợp pháp.

Trong một tuyên bố, IDF cho biết họ đã "loại bỏ" hai nhân vật cấp cao của Hamas - Yassin Rabia Rabia và Khaled Nagar Nagar - trong một cuộc không kích "chính xác" "ở phía tây bắc Rafah".

Khu vực Rafah bị Israel không kích

Bộ Y tế do Hamas điều hành cho biết 35 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc tấn công của Israel.

Một phát ngôn viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine được hãng tin AP dẫn lời cho biết số người chết có thể sẽ tăng lên khi các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục ở khu vực Tal al-Sultan của Rafah, cách trung tâm thành phố khoảng 2 km về phía tây bắc.

Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters rằng toàn bộ khu phố ở Tal Al-Sultan đã bị "cháy". Một nhân chứng khác, Fadi Dukhan, mô tả đang ngồi trước cửa một ngôi nhà thì nghe thấy tiếng nổ.

“Đột nhiên chúng tôi nghe thấy tiếng tên lửa” - ông nói với Reuters. "Chúng tôi chạy đi và thấy đường phố phủ đầy khói. Chúng tôi không nhìn thấy gì cả".

Ông cho biết thêm, khi bước vào một ngôi nhà, ông không tìm thấy ai nhưng sau đó tìm thấy "một cô gái và một nam thanh niên với thi thể đã bị phân ra nhiều mảnh".

Trước đó vào ngày 26/5, còi báo động không kích đã vang lên xung quanh Tel Aviv khi miền trung Israel bị tấn công bởi tên lửa của Hamas, được bắn từ gần Rafah. Tám tên lửa đã bị hệ thống phòng không đánh chặn hoặc rơi xuống ruộng.

Cuộc tấn công quân sự của Israel vẫn tiếp tục ở Rafah, bất chấp phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế hôm 24/5 rằng cuộc tấn công này phải dừng lại.

Khoảng 1,5 triệu người đã trú ẩn ở đó để tránh giao tranh ở những nơi khác ở Gaza. Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza, gần 36.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ năm ngoái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang