Khi bác sĩ vướng đòn thù tàn độc:

Kỳ 2: Mượn tay bệnh nhân cũ để "rửa hận"

Thứ Ba, 28/05/2024 09:31

|

(CATP) Tối 05/10/2004, trong lúc dọn dẹp bãi xe gần phòng khám của BS David Brian Stidham, một nhóm công nhân vệ sinh đã phát hiện thi thể ông. Khi đến hiện trường, Cảnh sát TP.Tuckson, bang Arizona, Mỹ thấy nạn nhân bị đâm nhiều nhát, nứt sọ; chiếc xe hơi Lexus đời 1992 của BS biến mất. Hiện trường chỉ có máu, không còn dấu vết nào khác.

Đòn thù tàn độc

Khi khám xét phòng khám mắt cho trẻ em của BS David, CS biết ông là người cuối cùng ra về và cũng chính ông bật hệ thống báo động chống trộm lúc 19 giờ 28. Một ngày sau, CS tìm thấy chiếc xe hơi của nạn nhân bị bỏ trong bãi xe chung cư với vết máu trên núm vặn radio. Khi được hỏi BS David có gây thù chuốc oán với ai không, vợ của người thầy thuốc rất được yêu mến này trả lời rằng chỉ có 1 người mà tên tuổi và mối quan hệ căng thẳng của ông ta với BS David thì nhiều người ở thành phố này đều biết, đó là BS Bradley Schwartz.

Cả David lẫn Bradley (lớn hơn đồng nghiệp của mình 2 tuổi) đều là BS nhãn khoa và chính BS Bradley đã mời BS David từ bang Texas đến Tuckson để chia sẻ gánh nặng công việc đang phất lên khi gặp thời. Tuy nhiên, David mới nhận việc chưa đầy 2 tháng thì Bradley gặp rắc rối với Cơ quan bài trừ ma túy.

Số là vào đầu những năm 2000, Bradley bị đau lưng và để chữa trị, ông ta đâm ra nghiện dùng thuốc Vicodin giảm đau loại nặng và thuốc Ritalin chống rối loạn tăng động. Để có lượng lớn tân dược này, Bradley đã lợi dụng những phụ nữ mà ông có quan hệ tình ái để họ đứng tên trên các đơn thuốc Vicodin, Ritalin mà ông kê cho họ, sau đó giao lại cho Bradley sử dụng. Trò kê đơn bất hợp pháp ấy đã bị Cơ quan bài trừ ma túy phát hiện.

Tháng 9/2002, đại bồi thẩm đoàn quyết định truy tố BS Bradley về tội kê đơn bất hợp pháp cho 2 phụ nữ là Lourdes Lopez và Laurie Espinoza; trong số này Lopez là phụ tá biện lý của Hạt Pima (nơi có TP.Tuckson); còn Laurie là quản lý của Bradley. Đầu năm 2003, để tránh bị đi tù, Lopez và Bradley đạt được thỏa thuận với phía công tố là cô này chấp nhận mất chức (nhưng vẫn còn là luật sư), Bradley đồng ý bị treo giấy hành nghề và vào trại cai nghiện. Vụ việc làm lộ ra chuyện Lopez là tình nhân của Bradley nên vợ ông đã ly dị chồng, còn Bradley phải tuyên bố phá sản.

Trước tình thế này, David quyết định không hợp tác với Bradley nữa (sau khi đã báo trước 30 ngày) để mở phòng khám riêng của mình ở phía bên kia của thành phố và trong lúc Bradley không thể khám bệnh thì David tiếp tục mở rộng phạm vi khách hàng, dĩ nhiên là nhiều bệnh nhân cũ của Bradley đã chuyển sang phòng khám của BS David.

Bradley Schwartz
Ronald Bruce Bigger

Chết dưới tay đồng nghiệp

Cuối năm 2003, BS Bradley được phép hành nghề trở lại, lúc này Lopez và ông ta đã đính hôn, nhưng theo lời cô thì Bradley vẫn bị việc làm ăn của David ám ảnh. "Tôi căm thù hắn!", có lần BS Bradley thốt lên như vậy.

Từ lời khai của Lopez, ngay sau khi BS David tử vong, Bradley đã nằm ở hàng đầu trong danh sách nghi phạm. Tuy nhiên, vào buổi tối 05/10/2004 khi BS David bị sát hại thì Bradley đang ăn tối với người tình mới (Laurie kể rằng Bradley có tới... 50 nhân tình): Cô Lisa Goldberg nào đó mà ông ta hẹn hò trên mạng và tính đến tối 5/10/2004 họ mới gặp nhau có... 5 lần!).

Thế nhưng trong bữa tối đó tại một quán ăn Thái gần như đối diện với phòng khám của BS David, Lisa lại cảm thấy bẽ bàng vì bị bỏ rơi, do BS Bradley mải mê với những cuộc điện thoại mà cô nghe thấy câu nói đáng chú ý từ đầu dây bên kia là: "Tiền của tôi đâu?", sau đó vị BS này mời 1 người đàn ông lạ - được giới thiệu là Bruce - ngồi ăn chung với họ, trước khi Bradley chở cả cô lẫn Bruce đi vòng vòng trong thành phố tìm thuê phòng khách sạn và trụ ATM để rút tiền. Sáng hôm sau, với giọng phấn chấn, Bradley gọi điện hỏi Lisa có biết tin "đối tác của tôi bị giết không?". Đáp lại, Lisa trả lời bâng quơ: "Tôi hy vọng không phải anh làm việc đó” thì Bradley buông 1 câu rằng: "Không, tôi không làm! Nhưng em là chứng cứ ngoại phạm của tôi". Ngày hôm đó, Lisa đã gọi điện báo CS.

Lời khai của Lisa khiến việc điều tra tiến triển nhanh hơn. Cảnh sát nhận diện được Bruce, xác định lộ trình của đối tượng này trong đêm BS David bị sát hại. Các cuộc điện thoại của Bruce - tên thật là Ronald Bruce Bigger, bệnh nhân cũ của Bradley - đã gọi cho ông ta lúc đang ngồi với Lisa được thực hiện từ điện thoại bàn dành cho khách trong cửa hàng tiện lợi gần đó. Nhân viên bán hàng nhận ra Bruce vì gần như không có vị khách nào sử dụng chiếc điện thoại ấy. Quan trọng hơn, vết máu dính trên núm vặn radio trong xe hơi của BS David qua xét nghiệm ADN được xác định là của Bruce. Cơ quan điều tra cũng biết Bradley đã rút 10.000USD vào ngày hôm sau, khi BS David bị sát hại. Dù bỏ trốn nhưng Bruce bị bắt hôm 15/10/2004 trong lúc đang ngủ với tình nhân ở ngoại ô TP.Tuckson.

Cả Bradley lẫn Bruce đều chối tội, nhưng các công tố viên khẳng định BS Bradley đã thuê Bruce sát hại David khi BS này rời phòng khám vào buổi tối, sau đó Bruce tới cửa hàng tiện lợi gọi cho Bradley để báo tin và đòi tiền công. Lúc đó, Bradley đang ngồi ăn với Lisa để tạo chứng cứ ngoại phạm. Vì bị Bruce đòi tiền rát quá nên Bradley đành mời Bruce cùng ăn, sau đó chở Lisa đi vòng quanh thành phố để rút tiền trả cho Bruce và thuê khách sạn cho hắn.

Tại phiên tòa năm 2007, vì số phiếu của bồi thẩm đoàn không đủ để kết Bradley Schwartz tội giết người cấp độ 1 nên bị cáo này chỉ lãnh mức án từ 25 năm tù đến chung thân về tội âm mưu giết người, riêng Bruce chịu án chung thân không được quyền xin ân giảm về tội giết người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang