Tìm thấy xác tàu ngầm nổi tiếng của Hải quân Mỹ ngoài khơi Philippines

Thứ Sáu, 24/05/2024 14:03  | Anh Duy

|

(CAO) Xác của một trong những tàu ngầm nổi tiếng nhất của Hải quân Mỹ trong Thế chiến II đã được tìm thấy ở Biển Đông sau 8 thập kỷ của chuyến tuần tra cuối cùng, Bộ Tư lệnh Lịch sử và Di sản Hải quân (NHHC) cho biết hôm 23/5.

Theo NHHC, trong một thông cáo báo chí rằng tàu USS Harder nằm dưới độ sâu 3.000 feet (khoảng 900 mét) nước ngoài khơi đảo Luzon phía bắc Philippines, đứng thẳng và nguyên vẹn ngoại trừ thiệt hại phía sau tháp chỉ huy do tàu điện ngầm Nhật Bản gây ra.

Harder bị mất tích trong trận chiến vào ngày 24/8/1944, cùng với toàn bộ thủy thủ đoàn khi đang thực hiện chuyến tuần tra, giữa lúc Mỹ tìm cách chiếm lại Philippines khỏi sự chiếm đóng của lực lượng Nhật Bản.

“Harder đã thua trong quá trình chiến thắng. Chúng ta không được quên rằng chiến thắng cũng có cái giá của nó, cũng như sự tự do” - Giám đốc NHHC Samuel J. Cox, đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu, cho biết trong thông cáo báo chí.

Theo lịch sử của Hải quân Mỹ, Harder đã đánh chìm hai tàu hộ tống Nhật Bản ngoài khơi bán đảo Bataan vào ngày 22/8/1944, rồi tiến về phía bắc dọc theo bờ biển Luzon cùng với hai tàu ngầm khác để tìm kiếm thêm mục tiêu.

Trong trận chiến với tàu hộ tống CD-22 của Nhật Bản vào sáng 24/8, Harder đã bắn 3 quả ngư lôi trượt và sau đó bị đánh chìm bởi đợt tấn công bằng mìn của tàu Nhật Bản.

NHHC cho hay, xác tàu Harder được xác nhận bằng dữ liệu do Dự án Lost 52 cung cấp, một nỗ lực do Tim Taylor, Giám đốc điều hành của Tiburon Subsea dẫn đầu, nhằm tìm kiếm 52 tàu ngầm Mỹ bị mất tích trong Thế chiến thứ hai.

Đồng thời, nhóm này trước đây đã định vị được ít nhất 6 tàu ngầm thời Thế chiến II.

Xác tàu USS Harder được tìm thấy dưới biển
Tàu USS Harder lúc còn hoạt động 

Bình luận (0)

Lên đầu trang