Malaysia dùng 'ngoại giao đười ươi' để kích cầu doanh thu bán dầu cọ

Thứ Năm, 09/05/2024 11:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Malaysia cho biết họ có kế hoạch bắt đầu tặng những con đười ươi quý hiếm làm quà cho các đối tác thương mại lớn mua dầu cọ của mình.

Bộ trưởng Hàng hóa Johari Abdul Ghani cho biết nước này hy vọng sẽ tạo được thiện chí giống như Trung Quốc đã làm với chính sách ngoại giao gấu trúc của mình.

Nhưng nhóm bảo tồn WWF cho biết cần tập trung vào việc bảo vệ đười ươi trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Loài vượn lớn, có nguồn gốc từ Malaysia và Indonesia, là loài cực kỳ nguy cấp do việc khai thác gỗ và mở rộng nông nghiệp - đặc biệt là các đồn điền trồng dầu cọ - được cho là nguyên nhân khiến các khu rừng nhiệt đới tự nhiên nơi chúng sinh sống bị thu hẹp.

WWF cho biết, với cái tên có nghĩa là "người rừng", có khoảng 105.000 con đười ươi trên đảo Borneo và vài nghìn con trên đảo Sumatra.

Ông Johari cho biết các nhà nhập khẩu dầu cọ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu sẽ được tặng đười ươi để về nuôi trong các sở thú.

Ông nói trên mạng xã hội X: “Điều này sẽ chứng minh cho cộng đồng toàn cầu thấy rằng Malaysia cam kết bảo tồn đa dạng sinh học. Malaysia không thể áp dụng cách tiếp cận mang tính phòng thủ đối với vấn đề dầu cọ. Thay vào đó, chúng tôi cần cho các nước trên thế giới thấy rằng Malaysia là nhà sản xuất dầu cọ bền vững với cam kết bảo vệ rừng cũng như sự bền vững về môi trường".

Một con đười ươi trên đảo Sumatra 

Động thái này được coi là một cử chỉ thiện chí nhằm thuyết phục các quốc gia đó rằng Malaysia nghiêm túc trong việc phát triển nền kinh tế của mình và thể hiện mong muốn duy trì sự sống của loài vật có nguy cơ tuyệt chủng này.

Nhưng các nhóm bảo tồn đã lên tiếng lo ngại về kế hoạch này. "WWF hỗ trợ bảo tồn động vật hoang dã tại chỗ và kêu gọi các đối tác thương mại được đưa đến Malaysia để hỗ trợ sáng kiến ​​này, thay vì đưa đười ươi ra khỏi đất nước" - Reuters trích dẫn một tuyên bố của tổ chức này nhấn mạnh.

Và Justice for Wildlife Malaysia nói với cơ quan này rằng kế hoạch này cần nghiên cứu thêm và kêu gọi chính phủ xem xét các biện pháp ngoại giao thay thế.

Dầu cọ được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm - thực phẩm như sô cô la và bơ thực vật, cũng như mỹ phẩm và xà phòng.

Những rừng cọ phát triển mạnh ở các vùng nhiệt đới. Sự lan truyền của của giống cây này đã dẫn đến sự tàn phá rừng nhiệt đới tự nhiên và các đồn điền thường được mô tả là sa mạc xanh vì chúng không có tính đa dạng sinh học như những khu rừng mà chúng thay thế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang