Phát hiện nhiều bộ xương cổ ở Pháp tiết lộ những vụ giết người kiểu mafia

Thứ Ba, 23/04/2024 23:46  | Anh Duy

|

(CAO) Theo một phân tích về những bộ xương được phát hiện tại một địa điểm khảo cổ ở tây nam nước Pháp, hơn 5.500 năm trước, hai người phụ nữ đã bị trói và có thể bị chôn sống trong một nghi lễ hiến tế, sử dụng một hình thức tra tấn mà ngày nay gắn liền với mafia Ý.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra vị trí bất thường của ba bộ xương phụ nữ được tìm thấy vào năm 1985 tại địa điểm ở thị trấn Saint-Paul-Trois-Châteaux và kết luận rằng hai trong số những người phụ nữ đó có thể đã chết vì một hình thức tra tấn được gọi là “incaprettamento”, bao gồm việc trói cổ họng và mắt cá chân của một người.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét các bộ xương được tìm thấy tại các địa điểm khảo cổ khác trên khắp châu Âu và xác định 20 trường hợp có thể xảy ra các vụ giết người hiến tế tương tự. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances vào tuần trước, việc thực hành này có thể đã tương đối phổ biến ở trong hoặc cuối thời kỳ đồ đá ở châu Âu.

Éric Crubézy, một trong những tác giả chính của bài báo và là nhà nhân chủng học sinh học tại Đại học Paul Sabatier ở Toulouse, nói với CNN hôm 23/4 rằng người phụ nữ thứ ba được tìm thấy tại địa điểm này được chôn cất bình thường và nhóm nhà khoa học đã “không biết cô ấy chết như thế nào”. Tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định: “Nhưng chúng ta có thể nói rằng họ đã chôn ba người phụ nữ đó cùng một lúc”.

Nơi chôn cất của những bộ xưng này trùng với thời điểm mặt trời mọc vào ngày hạ chí và hoàng hôn vào ngày đông chí, khiến các tác giả của nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng địa điểm này hoạt động như một nơi mọi người tụ tập thực hiện nghi lễ để đánh dấu sự chuyển giao của các mùa, có thể liên quan đến việc hiến tế con người.

Các bộ xương người hiến tế được tìm thấy 

Nhà khoa học Crubézy nhấn mạnh thêm: “Luôn có ý kiến ​​​​cho rằng khi hiến tế ai đó thì mùa màng sẽ phát triển”, đồng thời đề cập đến niềm tin đó xuất hiện trong các nền văn hóa khác, chẳng hạn như tục lệ hiến tế con người của người Inca ở khu vực Nam Mỹ.

Crubézy là thành viên của nhóm ban đầu đã khai quật địa điểm này vào năm 1985 nhưng phải đến khi đại dịch Covid-19 tạm dừng, ông và các đồng nghiệp mới bắt đầu nghiên cứu các trường hợp bị hiến tế khác.

Bằng cách xem xét các tài liệu hiện có, các nhà nghiên cứu đã xác định được 20 ví dụ có thể xảy ra khác về việc con người bị hiến tế theo cách tương tự trong hơn 2.000 năm trong thời kỳ đồ đá mới. Nghiên cứu cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhưng không có đủ thông tin về bộ xương tại các địa điểm khảo cổ khác để đưa ra kết luận chắc chắn.

Crubezy tiết lộ: “Ở các khu vực khác nhau của Châu Âu, đó là kiểu hy sinh giống nhau. Và sự hy sinh này rất đặc biệt vì nó tàn nhẫn…”.

Một bộ xương người hiến tế được tìm thấy trong khu mộ 

Mặc dù không thể chứng minh chắc chắn rằng những người phụ nữ trong ngôi mộ ở Saint-Paul-Trois-Châteaux đã chết tại chỗ, nhưng vị trí của họ “xếp chồng lên nhau và quấn chặt với những mảnh đá mài” ngụ ý rằng họ được đặt ở đó một cách mạnh mẽ và có chủ ý”. Nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng cái chết của họ có thể đã xảy ra” trong ngôi mộ.

Đồng tác giả Ameline Alcouffe, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Paul Sabatier, nói với CNN rằng nghiên cứu có thể khẳng định “chắc chắn 95% rằng ba cá nhân là phụ nữ” sau khi đo chính xác các đặc điểm khác nhau của xương chậu.

Nghiên cứu cho biết tại các địa điểm khác trên khắp châu Âu, đàn ông, trẻ em cũng như phụ nữ cũng bị phát hiện bị hiến tế theo cách này.

Crubézy cho biết, trong tương lai, các nhà nghiên cứu dự định phân tích mối quan hệ gia đình giữa ba người phụ nữ tại Saint-Paul-Trois-Châteaux và điều tra các nghi thức chết bất thường được quan sát thấy ở các ngôi mộ khác xung quanh khu vực này. 

Sơ đồ mô hình khu mộ 

Bình luận (0)

Lên đầu trang