(CAO) Chiếc ghế hạng phổ thông mà bạn từng ngồi khi bay ở châu Á một ngày nào đó có thể chính là nơi kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.
Đó là bởi vì năm máy bay chở khách Boeing 747 từng do hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc Korean Air vận hành đã được Tập đoàn Sierra Nevada, nhà thầu thay thế cho phi đội máy bay quân sự chỉ huy và kiểm soát chiến lược hiện tại của Không quân Hoa Kỳ mua lại, thường được gọi là Máy bay "ngày tận thế".
Còn được gọi là E-4B “Nightwatch”, các máy bay Ngày tận thế được thiết kế để trở thành trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho quân đội Hoa Kỳ trong trường hợp khẩn cấp quốc gia khiến các cơ sở chỉ huy trên mặt đất bị phá hủy hoặc mất khả năng hoạt động, chẳng hạn như chiến tranh hạt nhân.
Theo Lực lượng Không quân, chúng có thể trở thành một Lầu Năm Góc trên bầu trời, chở tổng thống Mỹ, bộ trưởng quốc phòng và các thành viên của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cùng hơn 100 người khác với khả năng điều khiển lực lượng Mỹ trên toàn thế giới từ máy bay.
Các máy bay "Ngày tận thế" được chế tạo để chịu được tác động của xung điện từ, sự bùng nổ năng lượng do vụ nổ hạt nhân giải phóng có thể “làm gián đoạn và làm hỏng vĩnh viễn các bộ phận điện và toàn bộ hệ thống trong hầu hết các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng và ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng quy mô lớn”.
Một chiếc máy bay của Không lực Mỹ
Lực lượng Không quân cho biết ít nhất một chiếc máy bay "Ngày tận thế" đang được đặt trong tình trạng báo động 24/7 tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở đâu đó trên thế giới.
Hôm 10/5, người phát ngôn của Sierra Nevada có trụ sở tại bang Colorado đã xác nhận việc mua máy bay phản lực của Korean Air nhưng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.
Tuy nhiên, vào ngày 26/4, Không quân đã trao cho Sierra Nevada một hợp đồng trị giá 13 tỷ USD để phát triển và sản xuất các máy bay "Ngày tận thế" mới. Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng, công việc trong dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2036.
Năm ngoái, Sierra Nevada đã mở một cơ sở sửa chữa, bảo trì và đại tu máy bay tại Sân bay Quốc tế Dayton ở bang Ohio, và việc xây dựng nhà chứa máy bay thứ hai có kích thước tương tự đã bắt đầu.
Những chiếc 747-800 sẽ là bản nâng cấp trên khung máy bay 747-200 cũ hơn và nhỏ hơn của phi đội "Ngày tận thế" hiện tại, được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Mỹ vào những năm 1980.
Đầu tuần này, Korean Air đã công bố bán 5 chiếc máy bay của mình trị giá 675 triệu USD cho Sierra Nevada. Quyết định bán máy bay phản lực này là một phần trong “kế hoạch giới thiệu máy bay mới trong giai đoạn từ trung đến dài hạn”, hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố và cho biết thêm họ dự kiến thỏa thuận sẽ được hoàn tất trước ngày 30/9/2025.
Theo trang web của hãng, Korean Air có 9 máy bay chở khách 747-800 trong đội bay của mình tính đến tháng 10 năm 2023.