Israel tuyên bố kiểm soát hành lang biên giới Gaza-Ai Cập

Thứ Năm, 30/05/2024 20:44  | Anh Duy

|

(CAO) Quân đội Israel cho biết họ đã giành quyền kiểm soát một khu vực chiến lược dọc biên giới giữa dải Gaza và Ai Cập, được gọi là hành lang Philadelphi.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói, khoảng 20 đường hầm được Hamas sử dụng để buôn lậu vũ khí vào Gaza đã được tìm thấy ở đó.

Truyền hình Ai Cập dẫn các nguồn tin phủ nhận điều này và thông tin Israel đang cố gắng biện minh cho hoạt động quân sự của mình tại thành phố Rafah ở phía nam Gaza.

Thông báo này được đưa ra trong thời điểm căng thẳng gia tăng với Ai Cập.

Người phát ngôn của IDF - Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho hay: “Trong những ngày gần đây, quân đội IDF đã thiết lập quyền kiểm soát hoạt động trên hành lang Philadelphi, ở biên giới giữa Ai Cập và Rafah”.

Ông mô tả hành lang này là "huyết mạch" cho Hamas, qua đó nhóm này "thường xuyên đưa vũ khí vào Dải Gaza".

Theo đó, quân đội đang "điều tra... và vô hiệu hóa" các đường hầm được tìm thấy trong khu vực.

Tờ New York Times đưa tin ông Hagari phát biểu trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên rằng ông không thể chắc chắn rằng tất cả các đường hầm đều đi qua Ai Cập.

Hành lang Philadelphi là vùng đệm, chỉ rộng khoảng 100m, chạy dọc theo phía Gaza của biên giới dài 13km (8 dặm) với Ai Cập.

Ai Cập trước đây cho biết họ đã phá hủy các đường hầm xuyên biên giới, khiến mọi hoạt động buôn vũ khí đều không thể thực hiện được.

Các chốt canh của binh sĩ Ai Cập được nhìn thấy từ phía nam dải Gaza

Và một nguồn tin "cấp cao" của Ai Cập được Al-Qahera News trích dẫn đã cáo buộc Israel "sử dụng những cáo buộc này để biện minh cho việc tiếp tục hoạt động tại thành phố Rafah của Palestine và kéo dài chiến tranh vì mục đích chính trị".

Israel khẳng định rằng họ phải giành được chiến thắng ở Rafah do cuộc tấn công chưa từng có của Hamas nhằm vào đất nước này vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 252 người khác bị bắt làm con tin.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, ít nhất 36.170 người đã thiệt mạng trên khắp Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Căng thẳng giữa Ai Cập và Israel đã gia tăng kể từ khi lực lượng Israel nắm quyền kiểm soát phía nam Gaza ở cửa khẩu Rafah ba tuần trước như một phần của cuộc tấn công chống lại Hamas.

Đầu tuần này, một binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng trong một vụ việc liên quan đến quân đội Ai Cập và Israel ở khu vực biên giới gần Rafah.

Ai Cập là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ người Palestine và đã lên án chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Giống như Israel, Ai Cập đã duy trì lệnh phong tỏa biên giới với Gaza kể từ khi Hamas lên nắm quyền vào năm 2006.

Tuy nhiên, Ai Cập vẫn giữ các kênh mở với Hamas và đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và nhóm này nhằm cố gắng đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Gaza.

Bình luận (0)

Lên đầu trang