Trung Quốc hạ cánh thành công tàu thăm dò xuống vùng tối Mặt trăng

Chủ Nhật, 02/06/2024 09:53  | Anh Duy

|

(CAO) Tàu đổ bộ mặt trăng Hằng Nga - 6 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công xuống vùng tối của mặt trăng vào sáng 2-6 theo giờ Bắc Kinh đánh dấu một bước tiến quan trọng cho sứ mệnh đầy tham vọng có thể thúc đẩy khát vọng đưa phi hành gia lên mặt trăng của nước này.

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết tàu thăm dò Hằng Nga-6 đã hạ cánh xuống lưu vực Nam Cực-Aitken, nơi nó sẽ bắt đầu thu thập các mẫu từ bề mặt Mặt trăng.

Đây là nỗ lực sử dụng robot thăm dò mặt trăng phức tạp nhất của Trung Quốc cho đến nay, sứ mệnh không có người lái nhằm mục đích lần đầu tiên đưa các mẫu về Trái đất từ ​​​​vùng tối của Mặt trăng.

Cuộc đổ bộ đánh dấu lần thứ hai một sứ mệnh đến được vùng tối của mặt trăng thành công. Trung Quốc lần đầu tiên hoàn thành kỳ tích lịch sử đó vào năm 2019 với tàu thăm dò Hằng Nga-4.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, sứ mệnh – bắt đầu vào ngày 3/5 và dự kiến ​​​​kéo dài 53 ngày – có thể là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực trở thành cường quốc thống trị không gian của Trung Quốc.

Các kế hoạch của nước này bao gồm đưa phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2030 và xây dựng cơ sở nghiên cứu ở cực nam – khu vực được cho là có chứa nước đá.

Cuộc đổ bộ vào ngày 2-6 diễn ra khi ngày càng nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, chú ý đến lợi ích khoa học và chiến lược của việc mở rộng khám phá mặt trăng trong một lĩnh vực ngày càng cạnh tranh.

Các chuyên gia cho biết các mẫu do tàu đổ bộ Hằng Nga-6 thu thập có thể cung cấp manh mối quan trọng về nguồn gốc và sự tiến hóa của Mặt trăng, Trái đất và hệ Mặt trời - trong khi bản thân sứ mệnh này cung cấp dữ liệu quan trọng và thực tiễn kỹ thuật để thúc đẩy tham vọng khám phá Mặt trăng của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, Hằng Nga-6 đã chạm xuống một miệng hố va chạm được gọi là Lưu vực Apollo, nằm trong lưu vực Nam Cực-Aitken có đường kính khoảng 2.500 km. Tàu thăm dò này trước đó đã quay quanh mặt trăng trong khoảng 20 ngày.

Hiện người ta dự kiến ​​sẽ sử dụng máy khoan và cánh tay cơ khí để thu thập tới 2 kg bụi và đá mặt trăng từ lưu vực này - một miệng núi lửa hình thành khoảng 4 tỷ năm trước.

Tân Hoa Xã đưa tin, tàu thăm dò sẽ dành hai ngày ở vùng tối của Mặt trăng và 14 giờ để thu thập các mẫu đất trên Mặt trăng.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tàu đổ bộ sẽ cần phải tự động cất giữ những mẫu đó vào một phương tiện đi lên đã hạ cánh cùng với nó.

Tàu Hằng Nga - 6 vào thời điểm được phóng lên 

Sau đó, phương tiện đi lên sẽ quay trở lại quỹ đạo Mặt trăng, nơi nó sẽ cập bến và chuyển các mẫu sang một tàu tái nhập cảnh, theo thông tin về sứ mệnh do Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cung cấp.

Sau đó, tàu tái nhập sẽ quay trở lại quỹ đạo Trái đất và tách ra, cho phép tàu tái nhập cảnh quay trở lại dự kiến ​​vào cuối tháng này tới địa điểm hạ cánh ở vùng nông thôn Nội Mông của Trung Quốc.

Vùng tối của Mặt trăng nằm ngoài phạm vi liên lạc thông thường, điều đó có nghĩa là Hằng Nga-6 cũng phải dựa vào một vệ tinh được phóng lên quỹ đạo Mặt trăng vào tháng 3 có tên Queqiao-2 để liên lạc.

Trung Quốc có kế hoạch thực hiện thêm hai sứ mệnh nữa khi nước này tiến gần đến mục tiêu đưa phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2030.

Nhiều quốc gia đang mở rộng các chương trình mặt trăng của họ, với trọng tâm ngày càng tăng là đảm bảo khả năng tiếp cận tài nguyên và khám phá không gian sâu hơn nữa của vệ tinh này.

Năm ngoái, Ấn Độ lần đầu tiên đưa tàu vũ trụ hạ cánh lên mặt trăng, trong khi sứ mệnh hạ cánh lên mặt trăng đầu tiên của Nga sau nhiều thập kỷ kết thúc thất bại khi tàu thăm dò Luna 25 của nước này đâm vào bề mặt Mặt trăng.

Vào tháng 1, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ năm hạ cánh tàu vũ trụ lên Mặt trăng, mặc dù tàu đổ bộ Moon Sniper của nước này gặp phải vấn đề về điện do góc hạ cánh không chính xác. Tháng sau đó, IM-1, một sứ mệnh do NASA tài trợ do công ty tư nhân Intuitive Machines có trụ sở tại Texas thiết kế, đã chạm xuống gần cực nam.

Cuộc đổ bộ của IM-1 đánh dấu lần đầu tiên do tàu vũ trụ do Mỹ sản xuất trong hơn 5 thập kỷ – nằm trong số một số sứ mệnh thương mại được lên kế hoạch nhằm khám phá bề mặt Mặt trăng trước khi NASA cố gắng đưa các phi hành gia Mỹ trở lại đó ngay sau năm 2026 và xây dựng căn cứ khoa học của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang