Isarel không kích khiến cố vấn quân sự Iran thiệt mạng ở Syria

Thứ Tư, 05/06/2024 12:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Truyền thông Iran đưa tin, các cuộc không kích của Israel gần thành phố Aleppo của Syria vào sáng 3/6 đã giết chết một cố vấn quân sự Iran, hai tháng sau khi khu vực Trung Đông đứng trước bờ vực của một cuộc chiến tranh lớn khi Israel và Iran tiến hành các cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có vào lãnh thổ của nhau.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran đưa tin Saeed Abiyar, cố vấn của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Syria đã chết trong vụ tấn công.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 12h20 giờ địa phương hôm 3/6 sau khi Israel tiến hành một cuộc tấn công trên không bằng tên lửa, nhắm vào “một số điểm” ở vùng lân cận Aleppo mà không cung cấp thông tin về số người thiệt mạng.

Abiyar là thành viên đầu tiên của IRGC được cho là đã bị Israel giết kể từ tháng 4, khi Israel bị nghi ngờ đã ném bom vào khu đại sứ quán Iran ở Damascus, giết chết một số chỉ huy, bao gồm cả chỉ huy hàng đầu của IRGC phụ trách quan hệ với Syria và Li-băng.

Iran trả đũa cuộc tấn công đó bằng cách phóng một loạt máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel, hầu hết chúng đều bị đánh chặn. Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Israel đã bắn trả, nhắm vào một căn cứ không quân lớn của Iran gần thành phố Isfahan.

Iran đã triển khai các cố vấn quân sự tới Syria để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra ở nước này vào năm 2011.

Israel được cho là đã tiến hành một số cuộc tấn công vào các mục tiêu của Iran và Hezbollah ở Syria trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự của mình chống lại Hamas ở Gaza.

Các quân nhân bên quan tài của cố vấn Saeed Abiyar

Sau màn trao đổi ăn miếng trả miếng hồi tháng 4, Iran thông tin, họ đã tạo ra “phương trình mới” với Israel, cam kết sẽ trả đũa mỗi khi Israel tấn công lợi ích của mình. Mohammad Jamshidi, phó chánh văn phòng của Tổng thống Iran nói: “Kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc”.

Việc này diễn ra vào thời điểm nội bộ Iran đang có nhiều bất ổn. Cựu Tổng thống Ebrahim Raisi đã thiệt mạng vào tháng trước trong một vụ tai nạn trực thăng cùng với Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và các quan chức Iran khác. Iran hiện đang trong quá trình bầu chọn một nhà lãnh đạo mới.

Vụ giết người cũng xảy ra khi Israel phải đối mặt với sự cô lập ngày càng tăng trên trường thế giới vì cuộc chiến tàn khốc ở Gaza, khi áp lực gia tăng từ nhiều mặt trận để nước này chấm dứt chiến sự. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nguyên thủ thế giới kêu gọi chấm dứt chiến tranh.

Việc Abiyar tử vong làm tăng nguy cơ lặp lại các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng chưa từng có vào tháng 4 giữa Iran và Israel. Nhưng sự leo thang không phải là điều hiển nhiên.

Điều khiến Iran nổi giận vào tháng 4 có thể là sự kết hợp của các yếu tố leo thang, đó là cuộc tấn công diễn ra vào lãnh sự quán của nước này ở Damascus. Israel phản đối điều này, cho rằng mục tiêu là trụ sở quân sự của Iran.

Cuộc tấn công hôm 3/6 lại không đạt đến ngưỡng tương tự. Cả hai quốc gia, vào tháng 4 hay bây giờ, dường như đều không muốn leo thang căng thẳng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang