Tổng thống Mỹ Biden xin lỗi vì chậm trễ trong viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ Bảy, 08/06/2024 23:01  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xin lỗi người đồng cấp Volodymyr Zelensky của Ukraine vì sự chậm trễ trong viện trợ quân sự cho Ukraine và cam kết hỗ trợ 225 triệu USD.

Hai người gặp nhau để hội đàm ở Paris, một ngày sau khi cả hai cùng tham dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày đổ bộ của quân đồng minh đến vùng Normandy, Pháp để chiến đấu với lính của Phe Trục trong Thế chiến thứ hai.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết gói viện trợ mới sẽ bao gồm đạn và tên lửa phòng không.

Ông Biden cho biết sự chậm trễ trong viện trợ trước đây là do một số đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội gây ra, nhưng nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine.

“Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các bạn” - ông Biden nói với ông Zelensky.

Đáp lại, ông Zelensky nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa đất nước ông với Mỹ, nói rằng nó rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại Nga: "Chúng tôi tin tưởng vào sự hỗ trợ liên tục của các bạn trong việc kề vai sát cánh với chúng tôi".

Sau khi gặp ông Zelensky, ông Biden đã có bài phát biểu đầy nhiệt huyết tại Pointe Du Hoc, một địa điểm ở Normandy, nơi các lực lượng của quân đội Mỹ đã vượt qua một vách đá để xông đến thành trì của Đức Quốc xã vào ngày đổ bộ.

Trước đó cùng ngày, ông Zelensky đã phát biểu trước quốc hội Pháp, nói rằng cuộc xung đột hiện tại với Nga có nghĩa là châu Âu "không may không còn là lục địa hòa bình".

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Thụy Sĩ vào cuối tháng này có thể giúp chấm dứt chiến tranh.

Ông Biden gặp ông Volodymyr Zelensky tại Pháp - Ảnh: EPA

Tổng thống Ukraine cũng đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm. Phát biểu trên truyền hình Pháp, ông Macron cho biết Paris sẽ gửi máy bay chiến đấu Mirage 2000 tới Ukraine và đào tạo phi công Ukraine. Ông cho biết việc đào tạo có thể bắt đầu vào mùa hè này.

Ông nói: “Thông thường bạn cần từ 5 đến 6 tháng. Vì vậy, đến cuối năm nay sẽ có phi công. Các phi công sẽ được đào tạo ở Pháp”. Ông Macron cũng cho biết các đồng minh phương Tây sẽ xem xét yêu cầu cử giảng viên quân sự đến huấn luyện lực lượng Ukraine trên thực địa.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bình luận của Tổng thống Pháp cho thấy ông sẵn sàng đảm nhận vai trò "trực tiếp" trong cuộc xung đột Ukraine. Diễn biến hôm 7/6 diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng Moscow có thể trang bị vũ khí cho các nước nhằm tấn công các mục tiêu phương Tây. Ông Putin đưa ra tuyên bố này đồng thời chỉ trích việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. 

Một số quốc gia, trong đó có Mỹ, đã bật đèn xanh cho Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Ông Biden đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga, nhưng chỉ ở gần khu vực Kharkov. Nhà Trắng tuyên bố Ukraine không thể sử dụng tên lửa ATACMS tầm xa trên đất Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang