Đưa 4 thi thể cùng 11 tấn rác khỏi các đỉnh núi cao ở dãy Himalaya

Thứ Sáu, 07/06/2024 10:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Quân đội Nepal cho biết họ đã dọn sạch 11 tấn rác, 4 thi thể và một bộ xương khỏi đỉnh Everest và hai đỉnh núi cao khác nằm trên dãy Himalaya trong năm nay.

Quân đội nước này phải mất 55 ngày để thu dọn rác và thi thể từ các ngọn núi Everest, Nuptse và Lhotse.

Người ta ước tính có hơn 50 tấn chất thải và hơn 200 thi thể bị bao phủ trên Everest.

Quân đội bắt đầu tiến hành dọn dẹp ngọn núi hàng năm, nơi thường được mô tả là 'bãi rác cao nhất thế giới', vào năm 2019 do lo ngại về tình trạng quá tải và những người leo núi xếp hàng trong điều kiện nguy hiểm để lên tới đỉnh.

Quân đội cho hay, 5 đợt dọn dẹp đã thu thập được 119 tấn rác, 14 thi thể người và một số bộ xương.

Năm nay, các nhà chức trách nhằm mục đích giảm thiểu rác thải và cải thiện hoạt động cứu hộ bằng cách yêu cầu những người leo núi đeo thiết bị theo dõi và mang phân của chính họ về.

Trong tương lai, chính phủ có kế hoạch thành lập một đội kiểm lâm trên núi để giám sát rác và chi nhiều tiền hơn cho việc thu gom rác, Giám đốc Bộ Du lịch của bộ phận leo núi Rakesh Gurung của Nepal nói với BBC.

Đối với mùa leo núi mùa xuân kết thúc vào tháng 5, chính phủ đã cấp giấy phép cho 421 người leo núi, giảm so với mức kỷ lục 478 người vào năm ngoái. Những con số đó không bao gồm hướng dẫn viên tiếng Nepal. Tổng cộng, ước tính có khoảng 600 người đã leo núi trong năm nay.

Các lều trại dựng trên đường lên Everest 

Năm nay, 8 nhà leo núi đã chết hoặc mất tích, so với con số 19 của năm ngoái.

Một người Anh, Daniel Paterson, và hướng dẫn viên người Nepal của anh, Pastenji Sherpa, nằm trong số những người mất tích sau khi bị băng rơi trúng vào ngày 21/5.

Gia đình ông Paterson đã bắt đầu gây quỹ để thuê một đội tìm kiếm đi tìm họ, nhưng trong một bản cập nhật vào ngày 4/6, việc thu thập thi thể “không thể thực hiện được vào thời điểm này” vì vị trí và mức độ nguy hiểm của hoạt động.

Ông Gurung cho biết số lượng giấy phép năm nay thấp hơn do tình hình kinh tế toàn cầu, Trung Quốc cũng cấp giấy phép và cuộc bầu cử quốc gia ở Ấn Độ đã làm giảm số lượng người leo núi từ quốc gia đó.

Số lượng giấy phép có thể sẽ giảm nhiều hơn sau khi Tòa án tối cao Nepal ra lệnh cho chính phủ vào tháng 5 hạn chế giấy phép. Lệnh sơ bộ không áp đặt số lượng tối đa.

Theo ông Gurung, chính phủ sẽ làm việc với các chuyên gia để xác định số lượng người leo núi an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang