Ukraine không kích vào căn cứ, phá hủy chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga

Thứ Hai, 10/06/2024 14:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Quân đội Ukraine hôm 9/6 cho biết họ đã phá hủy một trong những máy bay chiến đấu mới nhất và tiên tiến nhất của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ quân sự nằm sâu trong nước Nga.

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-57 đã bị tấn công trên đường băng của một căn cứ không quân ở vùng Astrakhan, cách chiến tuyến giao tranh của Nga gần 600 km theo thông tin từ Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine (GUR).

Cơ quan này đã đăng các bức ảnh vệ tinh trong một bài đăng trên kênh Telegram để minh họa cho tuyên bố của mình, trong đó bài đăng viết: “Các hình ảnh cho thấy vào ngày 7/6, Su-57 vẫn còn nguyên vẹn, nhưng vào ngày 8/6, các miệng hố từ vụ nổ và các điểm cháy đặc biệt xuất hiện gần đó là kết quả của thiệt hại do hỏa hoạn”.

Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm, hai động cơ, siêu thanh và được coi là đối trọng của Moscow đối với các máy bay tàng hình của phương Tây như F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, theo quân đội Mỹ, quá trình phát triển, bắt đầu từ năm 2002, diễn ra chậm chạp và một chiếc Su-57 đã bị rơi trong chuyến bay thử nghiệm năm 2019.

Hình ảnh trước và sau khi khu căn cứ có sự hiện diện của những chiếc Su-57 bị tấn công 

Quân đội Nga đã nhận được chiếc Su-57 đầu tiên vào năm 2020, theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước TASS, cho biết máy bay phản lực này trước đó đã được "thử nghiệm" trong điều kiện chiến đấu ở Syria vào năm 2018.

Bài đăng trên Telegram của Ukraine ghi nhận khả năng Su-57 mang tên lửa hành trình Kh-59 và Kh-69 mà máy bay phản lực này có thể phóng nhằm vào Ukraine từ trên không phận Nga.

Trong khi giới chuyên gia Mỹ bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Su-57 so với F-22 thì giới chức Nga lại ca ngợi vai trò của nó trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

Trong một báo cáo của TASS năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Sergey Shoigu cho biết Su-57 “đã thể hiện bản thân một cách xuất sắc”.

“Máy bay có mức độ bảo vệ rất cao trước nhiều hệ thống phòng không khác nhau, có khả năng bảo vệ chống lại tên lửa… Quan trọng nhất là nó có vũ khí rất mạnh. Chúng tôi cũng đã thử và kiểm tra những loại vũ khí này, chúng hoạt động rất tốt”, ông Shoigu nói vào thời điểm đó.

Hiện chưa rõ số lượng chính xác những chiếc Su-57 sẵn sàng chiến đấu được trang bị cho lực lượng không quân Nga. Danh mục “Lực lượng Không quân Thế giới 2024” của Flight Global liệt kê 14 chiếc Su-57 đang hoạt động và 62 chiếc khác đang được đặt hàng.

Bài đăng trên Telegram của GUR cho biết: “Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga hiện chỉ có một số lượng hạn chế các máy bay chiến đấu này đang được đưa vào sử dụng”.

Những chiếc Su-57 là thế hệ chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến của Nga

TASS đưa tin vào năm 2022 rằng lực lượng Nga sẽ nhận được tổng cộng 22 chiếc Su-57 vào cuối năm nay.

Nếu các báo cáo về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào sâu trong nước Nga là đúng thì nó đánh dấu một thành công khác của việc máy bay không người lái giá rẻ của Kyiv phá hủy tài sản có giá trị cao của Nga. Theo Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, giá của một chiếc Su-57 ước tính vào khoảng 35 đến 54 triệu USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang