Cửa ải dẫn độ trên con đường thực thi công lý:

Kỳ 3: Một vụ án xử ở… hai quốc gia!

Thứ Tư, 12/06/2024 15:47

|

(CATP) Vào những năm đầu của thế kỷ XXI, do Trung Quốc (TQ) và Nhật Bản (NB) không có hiệp ước dẫn độ nên cơ quan chức năng 2 nước đã hợp tác điều tra xét xử vụ án 3 du học sinh TQ sát hại 1 gia đình người Nhật tại TP.Fukuoka, miền Nam NB theo 2 thể thức khác nhau, nhằm tránh những phát sinh phức tạp trong quá trình thương lượng dẫn độ.

Thảm án lúc nửa đêm

Sáng 20/6/2003, cha của Shinjiro Matsumoto đến nhà con trai để đưa 2 cháu nội đi học. Không thấy ai ra đón, ông cụ vào nhà, đi khắp các phòng nhưng chẳng gặp ai. Trong phòng tắm, cụ phát hiện mùi tanh và các vết máu trên sàn, tường. Chiếc xe hơi Mercedes mà Shinjiro mới mua bằng tiền vay ngân hàng đã biến mất.

Nhận được điện thoại báo tin, cảnh sát (CS) tới ngay hiện trường và tìm thấy nhiều vết nước bọt lẫn nước tiểu - dấu hiệu cho thấy có người bị đánh hôn mê hoặc tử vong. Ngoài ra, họ cũng tìm thấy nhiều dấu vân tay lẫn ADN khác để sàng lọc và phát hiện trong số này có 3 người không xác định được danh tính.

Chiều cùng ngày, xác của các thành viên gia đình Matsumoto nổi lên trong vịnh Hakata: Shinjiro (41 tuổi) và vợ là Chika (40 tuổi) cùng con trai Umi (11 tuổi), con gái Hina (8 tuổi), tất cả bị trói bằng dây xích sắt cột vào đôi quả tạ nặng. Hai con của Shinjiro chết vì bị siết cổ, trong khi thân thể Shinjiro đầy vết thương, trên mặt và lưng có nhiều vết bầm tím, hộp sọ bị nứt, nhưng anh lại chết đuối do bị ném xuống nước khi còn sống. Chika bị hãm hiếp dã man với hàng chục vết cắt trên khắp cơ thể và 1 vết dao đâm trên bụng có lẽ đã trực tiếp gây ra cái chết của cô.

Ngày 21/6/2003, chủ 1 cửa hàng kim khí cách nhà Matsumoto khoảng 1km xác nhận vài ngày trước đã bán cặp tạ cùng các sợi xích cho người đàn ông đội mũ lưỡi trai và người đàn ông khác đeo mặt nạ, video giám sát cho thấy còn 1 người khác trong nhóm đứng đợi bên ngoài. Từ các lời khai và băng video, CS đã dựng chân dung của các nghi phạm và cho công bố rộng rãi.

Vài tuần sau, nghi phạm đầu tiên được nhận dạng là Vương Lượng (20 tuổi), 1 thiếu gia ở TP. Trường Xuân, Đông Bắc TQ, học tiếng Nhật ở Fukuoka từ năm 2002. Do học kém, hay bắt nạt bạn bè, lại trộm cắp vặt nên Vương bị đuổi học vào tháng 5/2003, visa du học của họ Vương cũng bị vô hiệu. Tuy nhiên, bằng cách đăng ký học 1 trường khác, ngày 10/6/2003 Vương đã quay lại Nhật, nhưng không đi học. Khi CS tìm tới căn hộ nơi Vương thuê ở cùng với đồng hương là Dương Ninh thì 2 đối tượng đã bỏ trốn về TQ hôm 24/6/2003.

Tại căn hộ của Vương - Dương, CS tìm thấy nhiều sợi tóc mà mẫu ADN của chúng trùng với các vảy da kẹt lại trong móng tay của Chika, điều này chứng tỏ 2 đối tượng đã hãm hiếp và sát hại cô. Theo điều tra, Dương Ninh học giỏi, đi làm thêm và được nhận vào Đại học Fukuoka nhưng xin hoãn lên lớp 1 năm để... cặp kè với Vương Lượng làm việc xấu!

Các đối tượng (từ trái qua): Ngụy Nguy, Dương Ninh và Vương Lượng

Cuộc truy tìm những sát thủ ham tiền

Nhờ so sánh dấu vân tay, CS phát hiện ra Ngụy Nguy (24 tuổi, người tỉnh Hà Nam - TQ) đã tham gia sát hại gia đình Matsumoto. Họ Ngụy học Cao đẳng ở Fukuoka, giỏi võ, nhưng tiếng Nhật lại kém. Khoảng 6 tháng trước, họ Ngụy thường xuyên bỏ học, kết bạn với Vương Lượng, Dương Ninh sau khi nhận được tin cha mẹ phá sản.

Cả ba đối tượng đều bị truy nã. Ngày 04/8/2003, Ngụy Nguy bị bắt tại 1 sân bay ở Nhật khi đang chuẩn bị quay về Thượng Hải (TQ); còn Vương Lượng, Dương Ninh sa lưới tại TQ. Về nước, Lượng trốn tới tỉnh Liêu Ninh, cách Trường Xuân hơn 300km về phía Nam, tìm được việc làm nhưng vẫn giữ thói tiêu hoang, thích bắt nạt kẻ khác nên bị nhiều người ghét. Trong 1 lần nhậu nhẹt, hắn khoe đã giết người và tin này lập tức tới tai CS. Khi được mời lên làm việc - thực ra chỉ là cuộc gặp tìm hiểu thông tin, Vương Lượng đã nhanh chóng khai tuột vụ sát hại gia đình Matsumoto để được hưởng khoan hồng. Từ đây, Cảnh sát TQ bắt được Dương Ninh.

Vương Lượng khai chính hắn đã lôi kéo Dương Ninh và Ngụy Nguy vào vụ cướp của giết người ở nhà Matsumoto. Hắn thuyết phục đồng bọn rằng nếu cứ trộm vặt sẽ sớm bị bắt và trục xuất về nước, hết đường quay lại Nhật nên muốn làm vụ chót trước khi về TQ. Vương Lượng chọn gia đình Matsumoto vì vô tình gặp Shinjiro lái chiếc xe Mercedes hiếm thấy ở Fukuoka, nên nghĩ có lẽ đây là đại gia.

Sau khi điều nghiên kỹ, khoảng 23 giờ ngày 19/6/2003 ba tên leo rào vào nhà Matsumoto. Bắt gặp 2 đứa trẻ, chúng đánh bé Hina ngất xỉu, bóp cổ Umi chết tại chỗ. Mở cửa nhà tắm, thấy Chika, cả nhóm liền giở trò, bị cô chống cự bằng cách cào cấu. Khi biết các con đã chết, Chika tỏ ra bất cần nên bị 3 tên đâm hàng chục nhát và cuối cùng dìm cô chết ngạt trong bồn tắm. Shinjiro quay trở về lúc 1 giờ sáng thì bị phục kích, đập vào đầu. Tỉnh dậy thấy xác vợ, anh khẩn cầu bọn cướp đừng giết con và van vỉ rằng mình thực sự không có tiền (3 tên cướp chỉ tìm được 40.000 yên) vì nợ rất nhiều, làm ăn thất bại, nhưng Vương - Dương - Ngụy không tin, ra sức đánh đập, tra tấn anh để moi tiền và lôi bé Hina đã ngất xỉu tới bóp cổ cho chết trước mặt Shinjiro. Thấy vợ con đã chết, Shinjiro trơ ra trước các đòn tra tấn của đám cướp đang tức giận vì không lấy được tiền. Cuối cùng, nhóm này dùng xích cột 4 người vào cặp tạ, bỏ lên xe, thu dọn hiện trường và chở họ ra biển bằng chiếc xe của Shinjiro.

Nhờ hợp tác khai báo, tháng 10/2004 Vương Lượng được tòa án TQ cho hưởng án chung thân, Dương Ninh chịu án tử hình (thực thi năm 2005). Tại NB, năm 2005 Ngụy Nguy bị tuyên án tử nhưng mãi tới năm 2019 mới bị treo cổ. Việc Vương Lượng - kẻ chủ mưu - thoát án tử đã trở thành nỗi buồn khôn nguôi của gia đình Matsumoto.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang