Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí đối với lữ đoàn Azov của Ukraine

Thứ Tư, 12/06/2024 14:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lữ đoàn Azov của Ukraine, lực lượng có nguồn gốc bị vướng vào tranh cãi về các cáo buộc có liên kết với các nhóm cực hữu.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với BBC rằng quá trình kiểm tra "không tìm thấy bằng chứng nào về việc lữ đoàn vi phạm nhân quyền trắng trợn".

Lữ đoàn Azov, hiện là đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã cảm ơn động thái này. Trong khi đó Moscow lên án quyết định này.

Phát biểu với điều kiện giấu tên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói với BBC rằng Washington đã áp dụng quy trình kiểm tra đối với Lữ đoàn Azov - lực lượng đặc biệt số 12 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và "không tìm thấy bằng chứng nào về những vi phạm nhân quyền trắng trợn".

Azov ban đầu được thành lập vào tháng 5 năm 2014 để chống lại các lực lượng được Nga hậu thuẫn ở khu vực Donbas phía đông Ukraine. Cuối năm đó, nó được sáp nhập một thời gian ngắn thành một trung đoàn riêng biệt trong Bộ Nội vụ Ukraine trước khi được chuyển giao cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Lữ đoàn Azov của Ukraine 

Một số thành viên của tiểu đoàn ban đầu được cho là có liên hệ với các nhóm cực hữu và chủ nghĩa dân tộc cực đoan vào thời điểm đó - nhưng một số người trong số họ, bao gồm cả người chỉ huy đầu tiên, sau đó đã rời đơn vị.

Hoa Kỳ đã cấm trung đoàn nhận vũ khí của Mỹ vì bị cáo buộc có liên hệ với các nhóm cực hữu.

Ban lãnh đạo hiện tại của lữ đoàn Azov cho biết các thành viên của họ không có mối quan hệ nào với các tổ chức cực hữu hoặc bất kỳ nhóm cực đoan nào khác - một tuyên bố chưa được xác minh độc lập.

Các chiến binh Azov được nhiều người ở Ukraine coi là anh hùng vì đã bảo vệ thành phố Mariupol phía nam trong nhiều tháng khỏi cuộc tấn công của Nga.

Cảng trên biển Azov cuối cùng đã bị Moscow chiếm giữ vào tháng 5 năm 2022. Nhiều binh sĩ Azov vẫn đang bị Nga giam giữ như tù nhân chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang