Cửa ải dẫn độ trên con đường thực thi công lý:

Kỳ 4: Tuyên án xong vẫn chưa biết thi hành ở đâu?

Thứ Năm, 13/06/2024 15:29

|

(CATP) Một người đàn ông Đức quốc tịch Ireland, hiện đang sống ở nước này, cho biết sẽ kháng cáo bản án giết vợ trên tàu du lịch ở Ý vào năm 2017. Nhưng hiện bị cáo vẫn băn khoăn chưa biết mình sẽ thực thi bản án do Tòa án Ý tuyên phạt ở đâu vì chưa có yêu cầu dẫn độ.

Người vợ mất tích trên tàu du lịch

Sau 7 năm chờ đợi, đầu tháng 6/2024 một tòa án của Ý đã tuyên bố bị cáo Daniel Belling (51 tuổi) phạm tội giết vợ là Lý Ánh Lôi (38 tuổi) vào đầu tháng 02/2017 khi họ đang đi du lịch cùng 2 con trên tàu Magnifica. Chuyến đi kéo dài 10 ngày, xuất phát từ cảng Civitavecchia ở Ý và đưa họ đến Malta, Hy Lạp, Síp.

Tuy nhiên, ở bến cuối, thủy thủ đoàn nhận thấy có sự chênh lệch về số hành khách xuống tàu so với danh sách lúc lên. Kiểm tra kỹ hơn, họ xác nhận cô Lý Ánh Lôi đã lên tàu hôm 09/2, nhưng 10 ngày sau vẫn chưa rời khỏi đây. Bộ phận phụ trách tàu cáo buộc ông Belling không báo cáo về sự biến mất của cô Lý.

Nhận được tin báo, cảnh sát đã bắt giữ Belling tại sân bay Ciampino ở thủ đô Rome (Ý), nơi ông này chuẩn bị lên chuyến bay của Hãng hàng không giá rẻ Ryanair tới Dublin cùng 2 con. Belling bị đưa đến nhà tù Regina Coeli ở Rome với cáo buộc sát hại vợ rồi vứt xác xuống biển, bị tạm giam 14 tháng ở Ý trước khi được trả tự do có bảo lãnh vào tháng 4/2018 và trở về Ireland.

Trả lời cơ quan điều tra, Belling cho rằng vợ ông đã tự ý rời khỏi con tàu khi nó đậu ở cảng Katakolon của Hy Lạp sau khi họ cãi nhau vào buổi tối hôm cả nhà lên tàu. Một chủ quầy bán hàng lưu niệm trên tàu cho biết đã nhận ra hai vợ chồng Belling vào mua 1 đôi giày thể thao. Người chồng mắng vợ rằng: "Em cứ đi đôi này thay cho đôi xăng-đan đang đi".

Daniel Belling và Lý Ánh Lôi

Các nhà điều hành tàu cho biết, hệ thống kiểm soát điện tử của họ chắc chắn sẽ phát hiện ngay nếu Lý Ánh Lôi không quay trở lại tàu. Năm 2018, Belling cho biết: "Khả năng là có chuyện gì đó đã xảy ra với vợ tôi ở Hy Lạp, nhưng tôi tin cô ấy đang ở Trung Quốc. Tôi không có ý định cố gắng tìm vợ tôi". Người mẹ vợ cho các điều tra viên biết con gái bà thường xuyên cãi vã với chồng và từng bị bầm tím ở cổ tay. Tóm lại, theo quan điểm của Belling, vợ ông ta cố tình bỏ trốn để đưa chồng vào tù. "Tính cách của cô ta đủ tàn nhẫn để làm như vậy với tôi", Belling tuyên bố, nhưng nói thêm rằng dù vậy ông không có ý định làm hại vợ.

Bản án gây tranh cãi

Các công tố viên Ý xoáy vào câu hỏi mà Belling không có câu trả lời khiến họ thỏa mãn: Tại sao không báo cho nhà chức trách trên tàu việc vợ mình rời đi không theo lịch trình; thậm chí khi tới sân bay, ông ta vẫn im lặng về sự vắng mặt của vợ? Hầu hết các nhân chứng đều cho biết cô Lý Ánh Lôi đã không còn xuất hiện từ ngày 11/02. Theo bộ phận phục vụ phòng, từ ngày 11/02 Belling đã yêu cầu họ không dọn phòng, vì thế không còn nhân viên tới đó cho tới cuối chuyến đi. Khoảng thời gian này đủ để Belling xóa mọi dấu vết.

Phía công tố cho rằng, việc bà Lý Ánh Lôi xuống tàu ở một nơi xa lạ mà bỏ lại điện thoại di động, giấy tờ tùy thân, giấy phép cư trú, tiền bạc và quần áo của mình là điều không tưởng và tại sao một người mẹ yêu thương con như thế lại không đưa các núm ruột đi cùng?

Xuất hiện thêm chi tiết khiến cảnh sát không tin Belling, khi ông này khai rằng đã cố gắng gọi điện thoại cho vợ lúc phát hiện cô vắng mặt, nhưng trong quá trình kiểm tra lịch sử các cuộc điện thoại được thực hiện trên máy của Belling, cơ quan điều tra đã không tìm thấy nó. Chưa kể cảnh sát phát hiện hành lý của gia đình Belling khi xuống tàu bị mất 1 chiếc valy kéo, trong khi khổ người nhỏ nhắn của Lý Ánh Lôi phù hợp với kích thước ấy. Phía công tố cho rằng Belling đã sát hại Lý Ánh Lôi, nhét vào valy kéo để đem phi tang.

Theo phía công tố, Belling tức giận vì vợ có ý định bỏ mình để cùng mẹ ruột trở về Trung Quốc. Các chuyên gia tâm lý mà cô từng tới tham vấn trước chuyến du lịch đã khai như vậy.

Phía Ý đặc biệt quan tâm tới việc Belling từng bị kết án ở Dublin vào 2 năm trước vì đã không trung thực khi thuyết phục Ngân hàng Ireland cung cấp khoản vay thế chấp trị giá 112.500 euro vào ngày 13/3/2014. Tòa án Hình sự Dublin Circuit cho biết, trong 5 lần khác, Belling đã sử dụng các tài liệu giả từ ngày 01/7/2013 đến 27/01/2015 để nộp đơn xin vay.

Tại tòa, luật sư của Belling đưa ra những chứng cứ như sau khi Lý Ánh Lôi biến mất, trong lúc Belling bị giam ở Ý đã có người dùng thẻ tín dụng của cô tại Ireland, cửa nhà của hai vợ chồng bị thay ổ khóa; hoặc từ năm 2016 Lý Ánh Lôi đã ngoại tình và ngay lúc ở trên tàu, cô vẫn nhận tin nhắn của người này...

Mặc dù vậy, các thẩm phán Ý không tin vào ý kiến của luật sư và kết án bị cáo 26 năm tù (tăng 2 năm so với Viện Công tố đề nghị). Belling tuyên bố sẽ kháng án để "lấy lại danh dự cho bản thân" dù phải mất 10 hay 20 năm và sẽ kiện Chính phủ Ý đòi bồi thường. Vì Daniel Belling không tới Ý để dự phiên tòa mà chỉ cử luật sư đại diện, nên theo quy định, nếu ông ta không tự nguyện tới Ý (và điều này gần như chắc chắn sẽ xảy ra) thì nhà chức trách nước này sẽ lập thủ tục yêu cầu Ireland dẫn độ bị cáo tới Ý để dự phiên xử phúc thẩm hoặc thi hành bản án. Dư luận cho rằng vụ án trên - được chính các thẩm phán Ý cho là "sẽ chẳng có gì phải bàn cãi nếu không tính tới cái valy bị mất" - khả năng còn kéo dài nhiều năm với những diễn biến phức tạp.

(Còn tiếp...)

Kỳ 4: Bảy thi thể trong biệt thự xa hoa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang