Cửa ải dẫn độ trên con đường thực thi công lý:

Kỳ cuối: Đoạn trường FBI dẫn độ một tội phạm "vặt"

Thứ Sáu, 14/06/2024 11:36

|

(CATP) Phải mất 3 năm đánh vật với các thủ tục dẫn độ, mãi tới đầu năm 2024 Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hợp tác với các cơ quan Tư pháp Anh mới "điệu" được Nicholas Alahverdian - đối tượng phạm tội hiếp dâm, lừa đảo suốt gần 2 thập niên - về Mỹ. Giả chết và bỏ trốn sang bên kia Đại Tây Dương, Nicholas đổi tên, lấy vợ để trốn các lệnh bắt giam tại Mỹ.

Đối tượng lừa đảo có "máu 35"

Ngay khi bị dẫn độ về Mỹ, Nicholas Alahverdian (SN1987) bị đưa thẳng vào nhà tù bang Utah để đối mặt với ít nhất 2 vụ hiếp dâm xảy ra vào năm 2008 - thời gian mà tên tuổi Nicholas nổi như cồn với vai trò "người đấu tranh vì quyền trẻ em" nhờ sự ủng hộ của một số chính trị gia ở nhiều tiểu bang miền Đông nước Mỹ. Những vụ án này chỉ được phát hiện vào năm 2018, khi Cảnh sát bang Utah có chương trình giải quyết số hồ sơ ban đầu của các vụ hiếp dâm tồn đọng quá lâu. Nạn nhân ở nhiều bang tố cáo Nicholas dùng phương thức quen thuộc để làm hại họ: tán tỉnh, hứa hẹn, vay tiền, năn nỉ, thậm chí dọa tự tử để được "mây mưa", nếu không thì giở trò rồi đổ vạ cho nạn nhân. Mặc dù vậy, chỉ có một số trường hợp đủ điều kiện để truy tố. Lệnh bắt giam Nicholas Alahverdian/Rossi (tên khác trong số 8 cái tên đối tượng từng sử dụng) đã được ký vào tháng 9/2020 và 1 lệnh bắt giam trong vụ hiếp dâm khác được ban hành sau đó 2 năm.

Cũng vào cuối thập niên đầu của thế kỷ XXI, FBI nhận được tố cáo rằng Nicholas đã lừa chồng mẹ nuôi Sharon Lane của hắn mở 22 thẻ tín dụng và để lại khoản nợ suýt soát 200.000USD cho gia đình bà. Nhân viên FBI đã mời Nicholas đến làm việc. Lúc này, FBI chưa biết Nicholas đang phải đối mặt với nguy cơ nữa liên quan tới hành vi hiếp dâm. Trước đó, vào năm 2008 khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng cộng đồng Sinclair ở Dayton, bang Ohio, Nicholas đã thực hiện 2 vụ tấn công tình dục. Ở vụ thứ nhất, vào giờ ăn trưa, hắn đi cùng 1 cô gái, tới cầu thang tầng hầm đã đẩy cô này vào tường, sờ soạng nạn nhân và tự thủ dâm. Trong vụ thứ hai tương tự, Nicholas bị cáo buộc có hành vi không đứng đắn nơi công cộng, cưỡng bức tình dục và bị buộc phải đăng ký vào danh sách tội phạm tình dục. Yêu cầu xét xử lại của Nicholas bị bác bỏ. Trong các năm tiếp theo, Nicholas dưới cái tên Rossi đã kiện Trường Cao đẳng cộng đồng Sinclair và Tòa án TP. Dayton, kiện ngược các nạn nhân và nhiều người có liên quan rằng họ đã "bôi xấu danh dự" của hắn, nhưng tất cả đều thất bại. Việc Nicholas không chấp hành phán quyết của tòa về việc đăng ký tội phạm tình dục sẽ dẫn tới án hình sự.

Nicholas Alahverdian giả bệnh ngồi xe lăn để kéo dài thời gian trước yêu cầu dẫn độ của FBI

Giả chết để bỏ trốn nửa vòng trái đất

Tháng 01/2020, một loạt báo đăng tin rằng Nicholas mắc bệnh ung thư; sau đó xuất hiện cáo phó cho biết hắn đã chết vì bệnh tim hôm 29/02/2020. Một phụ nữ tự xưng là vợ của Nicholas cho biết xác đã được hỏa thiêu và rải xuống biển, nhưng từ chối cung cấp bản sao giấy chứng tử.

Từ tháng 6/2020, Cảnh sát bang Rhode Island bắt đầu điều tra về những nghi ngờ quanh cái chết của Nicholas Alahverdian. Mẹ nuôi Sharon Lane, luật sư cũ Jeffrey Pine của Nicholas cũng nghi ngờ, không ai biết chính xác hắn còn sống hay đã chết hoặc đang ở đâu. Khi thông báo bị ung thư, Nicholas Alahverdian nói với phóng viên tờ The Providence Journal ở bang Rhode Island quê hương rằng hắn và gia đình đã chuyển đến Quebec, Canada. Một linh mục ở Rhode Island tiết lộ, người vợ góa của Nicholas cho biết có thể hắn đã chuyển đến Thụy Sĩ, Ireland hoặc Đức.

Khi FBI vào cuộc, bằng các phương tiện kỹ thuật của mình, họ xác định Nicholas đang sống chung với 1 phụ nữ ở Scotland (Anh) từ cuối năm 2019 dưới cái tên Arthur Knight, mà người này chỉ biết theo lời kể rằng hắn là trẻ mồ côi đến từ Ireland.

Ngày 13/12/2021, theo yêu cầu của FBI, Nicholas Alahverdian bị Cảnh sát Anh bắt giữ tại 1 bệnh viện (BV) ở TP. Glasgow (Scotland) trong khi đang điều trị Covid-19. Thời điểm trên, việc nhận dạng thực hiện bằng ảnh, các hình xăm, dấu vân tay trong trát truy nã. Ngày 23/12/2021, Nicholas được tại ngoại với điều kiện không được phép rời BV trong nhiều tuần tiếp theo, tuy nhiên ngay hôm sau hắn đã bỏ trốn khỏi đây. Ngày 20/01/2022 do không đến trình diện đúng hạn, Nicholas bị bắt giam, nhưng tới tháng 02 lại được tại ngoại. Đến đây, hắn cho biết mình không phải Rossi như lệnh bắt giữ và suốt nhiều tháng tiếp theo, Nicholas chơi trò "mèo vờn chuột" với FBI lẫn Cảnh sát Anh, không chịu có mặt trong các buổi thẩm vấn, vin vào nhiều lý do từ viêm phổi tới Covid-19, không chịu cung cấp mẫu ADN, gây sự và đe dọa tính mạng nhân viên y tế, vi phạm chế độ quản thúc để không có mặt khi nhà chức trách yêu cầu, sau đó lại xin bảo lãnh tại ngoại... Tất cả nhằm "câu giờ" và tìm cách ngăn cản việc định danh để trục xuất về Mỹ.

Cuối cùng, vào tháng 11/2022 Cảnh sát Anh tuyên bố các bằng chứng cho rằng người đang bị giam giữ dưới cái tên Arthur Knigh nhiều khả năng là Nicholas Alahverdian/Rossi có ưu thế hơn so với những bằng chứng nhận định ngược lại. Nhờ vậy, Tòa thượng thẩm ở Endinburgh đã họp, ra phán quyết xác định Arthur Knigh là Rossi và tháng 10/2023, Bộ Tư pháp Anh đã phê chuẩn việc dẫn độ Nicholas Alahverdian/Rossi về Mỹ.

Kỳ 4: Bảy thi thể trong biệt thự xa hoa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang