Tàu chiến Nga đến Cuba giữa căng thẳng quốc tế

Thứ Năm, 13/06/2024 19:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Một nhóm tàu ​​Hải quân Nga, trong đó có một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đã đến Cuba vào sáng 12/6 trong một dấu hiệu tăng cường mối quan hệ giữa hai bên.

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov của Nga - chiếc đầu tiên trong đoàn gồm 4 tàu - đã bắn 21 phát súng chào sau khi tiến vào cảng Havana. Gorshkov là một trong những tàu hiện đại nhất của Hải quân Nga, theo sau là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu kéo cứu hộ và tàu chở dầu.

Người xem và ngư dân xếp hàng dọc bờ biển để theo dõi các tàu cập cảng. Một số người Cuba có mặt nói với CNN rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy tàu ngầm đi vào vịnh Havana trước đây.

Bốn tàu Nga hiện đang neo đậu tại các bến thường dành cho tàu du lịch.

Sự kiện đánh dấu màn phô trương lực lượng lớn nhất của người Nga với đồng minh lâu đời Cuba. Một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đánh giá tàu Kazan không mang theo vũ khí hạt nhân.

Các tàu sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày tới hòn đảo Caribe - một cuộc biểu dương lực lượng của Nga ở nơi chỉ cách bang Florida của Mỹ 90 dặm khi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Một nguồn tin ngoại giao Nga nói với CNN rằng người Cuba sẽ được phép tham quan tàu khu trục sau khi đoàn tàu đến.

Nhà ngoại giao Nga nói với CNN rằng bắt đầu từ ngày 13/6 công chúng ở Cuba sẽ được phép tham quan tàu khu trục Gorshkov bốn giờ mỗi ngày trong ba ngày. Các nhà phân tích quân sự tin rằng con tàu này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tầm xa, tác chiến chống tàu ngầm và mang tên lửa đất đối đất và đất đối không cùng các hệ thống vũ khí khác.

Đội tàu chiến Nga cập cảng Cuba 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên đường tới Cuba, các tàu chiến Nga đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các thủy thủ đoàn của tàu khu trục nhỏ và tàu tuần dương mang tên lửa hạt nhân đã thực hành sử dụng vũ khí tên lửa có độ chính xác cao sử dụng mô phỏng máy tính để tấn công các mục tiêu hải quân, chỉ định các nhóm tàu mô phỏng ở khoảng cách hơn 600 km.

Các quan chức Mỹ nói với CNN rằng quân đội Mỹ đã triển khai tàu và máy bay để theo dõi các cuộc tập trận quân sự của Nga ở Đại Tây Dương và biển Caribe, đồng thời đã theo dõi các tàu Nga khi đi qua Đại Tây Dương trong những ngày gần đây trên đường tới Cuba.

Các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao cũng đã tìm cách nhấn mạnh rằng hoạt động của Nga là thường xuyên và không gây ra mối đe dọa nào cho Mỹ, đồng thời lưu ý rằng Cuba đã tiếp đón các tàu Nga hàng năm từ năm 2013 đến năm 2020. Tuy nhiên, việc Nga quá cảnh tới khu vực này diễn ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng giữa Washington và Moscow, vài tuần sau khi Tổng thống Joe Biden đồng ý cho phép Ukraine tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Cuba tuần trước cho biết những chuyến thăm như vậy là thông lệ tiêu chuẩn của các đơn vị hải quân từ các quốc gia thân thiện với Havana và khẳng định việc dừng chân không phải là mối đe dọa đối với khu vực.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết: “Các chuyến thăm của các đơn vị hải quân từ các nước khác là một thông lệ lịch sử của chính quyền cách mạng với các quốc gia duy trì mối quan hệ hữu nghị và hợp tác”. Theo tuyên bố của Bộ Lực lượng Vũ trang Cuba, không có tàu nào của Nga được trang bị vũ khí hạt nhân.

Cuba có quan hệ truyền thống tốt đẹp với Nga. Nước này là đồng minh chủ chốt của Liên Xô cũ trong Chiến tranh Lạnh, từng tổ chức tên lửa hạt nhân trong thời gian ngắn theo lệnh của Moscow trong Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Sự xuất hiện của các tàu này hôm 13/6 báo hiệu mối quan hệ đang được củng cố của Moscow với Havana.

Bình luận (0)

Lên đầu trang