Indonesia siết chặt nạn cờ bạc trực tuyến sau hàng loạt vụ giết người

Thứ Sáu, 14/06/2024 18:52

|

​(CAO) Với việc gia tăng một số vụ án giết người đáng lo ngại liên quan đến nạn cờ bạc trực tuyến trên khắp Indonesia, Tổng thống Joko Widodo đã công bố một chiến dịch trấn áp mới đối với hoạt động bất hợp pháp này. 

Ông Widodo, người sẽ nhường lại quyền lực cho Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto vào tháng 10, vừa kêu gọi người dân Indonesia tránh vướng vào bất kỳ hình thức cờ bạc nào.

“Đừng đánh bạc, cả trực tiếp và trực tuyến. Sẽ tốt hơn nếu bạn gặp may mắn, có tiền, bạn tiết kiệm hoặc sử dụng nó làm vốn kinh doanh” - Widodo nói trong một video đăng lên tài khoản mạng xã hội của mình.

Ông cũng yêu cầu tất cả các nhân vật của công chúng, các nhà lãnh đạo tôn giáo và công chúng “giám sát lẫn nhau và báo cáo nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về cờ bạc trực tuyến”, thừa nhận việc hạn chế cờ bạc không dễ dàng do “tính chất xuyên biên giới” của nó.

Đánh bạc là một hành vi phạm tội ở Indonesia. Những người tham gia và tổ chức các hoạt động cờ bạc có thể bị phạt tù tới 10 năm và phạt tối đa 25 triệu rupiah (1.500 USD), trong khi nhà phân phối phần mềm cờ bạc trực tuyến có thể bị phạt tù tới 6 năm và phạt 1 tỷ rupiah.

Indonesia tháng trước đã thành lập một đội đặc nhiệm đa cơ quan sẽ hợp tác với Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) để kiềm chế vấn nạn cờ bạc trực tuyến.

Bộ truyền thông Indonesia đã chặn hơn 1,9 triệu nội dung trực tuyến quảng bá cờ bạc từ ngày 17/7/2023 đến ngày 21/5, cũng như 5.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử bị nghi ngờ sử dụng trong các hoạt động cờ bạc trực tuyến.

Làn sóng những vụ án giết người khủng khiếp liên quan đến cờ bạc trực tuyến đã trở thành tiêu điểm ở Indonesia trong năm qua; các nạn nhân xuất phát từ các tầng lớp xã hội khác nhau.

Đầu tháng này, một nữ cảnh sát ở tỉnh Đông Java - Mojokerto đã thiêu sống người chồng của mình, cũng là cảnh sát sau khi anh ta tiêu tiền thưởng của hai vợ chồng vào cờ bạc trực tuyến thay vì mua nhu yếu phẩm cho cặp song sinh ba tháng tuổi của họ.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp, họ lấy đó làm ví dụ khi thẩm vấn Bộ trưởng Truyền thông Budi Arie về tình hình cờ bạc trực tuyến trong tuần này.

Cũng trong tuần, lực lượng quân đội xác nhận rằng một trong những sĩ quan của họ ở miền nam Sulawesi đã thừa nhận biển thủ 876 triệu rupiah tiền của đơn vị để tiêu vào chứng nghiện cờ bạc trực tuyến của mình.

Vào tháng 12 năm 2023, một thành viên của đội chống khủng bố của cảnh sát quốc gia bị kết án tù chung thân vì giết một tài xế để cướp xe của anh ta. Anh này đã sử dụng số tiền khoảng 92 triệu rupiah của anh trai mình để đánh bạc trực tuyến thay vì mua một chiếc ô tô cũ theo yêu cầu của anh trai.

Chứng nghiện cờ bạc trực tuyến cũng được cho là đã khiến một sĩ quan cảnh sát ở Bali phải cầm đồ 11 chiếc xe cho thuê vào năm ngoái.

Vấn nạn cờ bạc trực tuyến ảnh hưởng lớn đến kinh tế Indonesia 

Một số người nghiện cờ bạc cũng đã tự tử vì nợ nần chồng chất, trong đó có một thành viên hải quân ở Papua đã tự sát vào tháng 4 sau khi nợ ngân hàng và bạn bè tổng cộng 819 triệu rupiah.

Agus Subiyanto - chỉ huy Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia, nói với các nhà lập pháp hôm 12/6 rằng ông sẽ “có hành động cứng rắn” chống lại bất kỳ cá nhân nào liên quan đến cờ bạc trực tuyến.

Theo cơ quan thống kê quốc gia, cờ bạc trực tuyến là một trong năm lý do hàng đầu dẫn đến ly hôn ở Indonesia kể từ năm 2020. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang