G7 đồng ý cho Ukraine vay 50 tỷ USD từ tài sản của Nga

Thứ Sáu, 14/06/2024 11:59  | Anh Duy

|

(CAO) G7 đã đồng ý sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để tập hợp 50 tỷ USD cho Ukraine vay nhằm giúp nước này chống lại torng cuộc chiến với lực lượng Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đây là một lời nhắc nhở với Nga "rằng chúng tôi sẽ không lùi bước", nhưng Moscow đã đe dọa các biện pháp trả đũa "cực kỳ đau đớn".

Số tiền này dự kiến ​​sẽ đến vào cuối năm nay nhưng được coi là giải pháp lâu dài hơn để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh và nền kinh tế của Ukraine.

Cũng tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky và ông Biden đã ký thỏa thuận an ninh song phương kéo dài 10 năm giữa Ukraine và Mỹ, được Kyiv ca ngợi là "lịch sử".

Thỏa thuận này bao gồm viện trợ quân sự và huấn luyện của Mỹ cho Ukraine - nhưng không cam kết Washington sẽ gửi quân đến chiến đấu cho đồng minh của mình.

Khoảng 325 tỷ USD tài sản đã bị G7 cùng với EU đóng băng sau cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine từ năm 2022. Kho tài sản này đang tạo ra khoảng 3 tỷ USD tiền lãi mỗi năm.

Theo kế hoạch của G7, 3 tỷ USD đó sẽ được sử dụng để trả lãi hàng năm cho khoản vay 50 tỷ USD mà Ukraine vay trên thị trường quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh ở Puglia, miền nam nước Ý, Tổng thống Biden cho biết khoản vay 50 tỷ USD sẽ "dùng số tiền đó có ích cho Ukraine và gửi một lời nhắc nhở khác tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng chúng tôi sẽ không lùi bước".

Tổng thống Zelensky cảm ơn người Mỹ và các đồng minh khác vì sự ủng hộ không ngừng của họ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky

Và đề cập đến thỏa thuận an ninh mới, ông nói: "Đó thực sự là một ngày lịch sử và chúng tôi đã ký thỏa thuận mạnh mẽ nhất giữa Ukraine và Mỹ kể từ khi chúng tôi giành được độc lập vào năm 1991".

Nhóm G7 gồm các quốc gia giàu có, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ, là các nước hỗ trợ tài chính và quân sự quan trọng cho Ukraine trong cuộc chiến ngăn chặn lực lượng Nga chiếm đóng.

Các nhà lãnh đạo G7 khác cũng ca ngợi thỏa thuận cho vay trị giá 50 tỷ USD, trong đó Thủ tướng Anh Rishi Sunak mô tả nó là "sự thay đổi cuộc chơi". Khoản vay 50 tỷ USD là một số tiền khá lớn khi so sánh với khoản viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD của Mỹ cuối cùng đã được thống nhất vào tháng 5.

Một số người ở Kyiv, những người đã thúc đẩy số tiền mặt này, đã muốn G7 giải phóng toàn bộ quỹ bị đóng băng trị giá 300 tỷ USD, chứ không chỉ đơn thuần là tiền lãi mà nó tạo ra. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã loại trừ khả năng đó.

Không giống như gói viện trợ của Mỹ vốn trực tiếp chuyển thành việc đưa thêm nhiều tên lửa ra tiền tuyến, số tiền này có thể sẽ không đến tay cho đến cuối năm nay, có nghĩa là nó sẽ ít ảnh hưởng đến diễn biến hiện tại của cuộc chiến.

Hiện tại, Ukraine cho biết họ vẫn cần thêm vũ khí - chủ yếu là các hệ thống phòng không để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào các thành phố và nhà máy điện của nước này, cũng như các máy bay chiến đấu F-16 đã được chờ đợi từ lâu mà họ hy vọng sẽ bắt đầu đến sớm nhất có thể vào mùa hè này.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7, ông Zelensky cho biết thỏa thuận an ninh mới bao gồm việc Mỹ vận chuyển các máy bay chiến đấu này. Một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Zelensky nói rằng quyết định của phương Tây trừng phạt Nga theo cách này, theo một nghĩa nào đó, đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, khoản vay này khó có thể buộc Nga phải thay đổi cuộc chiến ở Ukraine. Phần lớn tài sản bị phong tỏa của Ngân hàng Trung ương Nga đang được nắm giữ ở Bỉ.

Theo luật pháp quốc tế, các nước không thể tịch thu những tài sản đó từ Nga và trao cho Ukraine. Vài giờ trước khi quyết định của G7 được công bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo sẽ có những biện pháp trả đũa "cực kỳ đau đớn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang