Thái Lan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Thứ Tư, 19/06/2024 01:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Thái Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau khi Thượng viện của nước này thông qua dự luật bình đẳng hôn nhân vào hôm 18/6.

CNN đưa tin Thượng viện Thái Lan đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ việc thông qua dự luật sau lần trình cuối cùng, với 130 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ. Chỉ có 4 thành viên phản đối dự luật.

Dự luật vẫn cần có sự phê chuẩn của nhà vua trước khi việc bình đẳng hôn nhân có thể trở thành hiện thực ở Thái Lan, nhưng quá trình này được coi là hình thức. Luật này sẽ có hiệu lực sau 120 ngày kể từ khi được công bố trên công báo hoàng gia.

Kết quả bỏ phiếu có nghĩa là Thái Lan sẽ trở thành quốc gia/vùng lãnh thổ thứ ba ở Châu Á cho phép bình đẳng hôn nhân sau khi Đài Loan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2019 và Nepal vào năm 2023.

Panyaphon Phiphatkhunarnon - người sáng lập Love Foundation – một tổ chức phi chính phủ vận động cho quyền bình đẳng LGBTQ+ ở Thái Lan nói với CNN rằng: “Dự luật thể hiện một bước tiến vượt bậc đối với quyền LGBTQ+ ở Thái Lan. Tác động của dự luật này là rất lớn. Nó sẽ không chỉ thay đổi cuộc sống của vô số cặp vợ chồng mà còn góp phần tạo nên một xã hội công bằng và bình đẳng hơn cho tất cả mọi người”.

Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp thức hoá hôn nhân đồng giới 

Dự luật cho phép các cặp đôi đồng giới những quyền hợp pháp và được công nhận giống như các cặp đôi dị tính, bao gồm các quyền liên quan đến thừa kế, nhận con nuôi và ra quyết định về chăm sóc sức khỏe.

Panyaphon nói: “Ngoài ý nghĩa pháp lý, việc thông qua dự luật này sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về sự chấp nhận và hòa nhập. Nó sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bước ra và sống cuộc sống đích thực của họ, đồng thời sẽ thúc đẩy sự thay đổi văn hóa nơi các cá nhân đồng giới cảm thấy được chấp nhận và hỗ trợ”.

Dự luật bình đẳng hôn nhân được tất cả các đảng lớn ủng hộ và đánh dấu một bước quan trọng trong việc củng cố danh tiếng của đất nước là một trong những quốc gia thân thiện nhất trong khu vực đối với người đồng tính nam, đồng tính nữ và chuyển giới.

Những nỗ lực trước đây nhằm hợp pháp hóa bình đẳng hôn nhân trong thập kỷ qua đã bị đình trệ. Năm 2020, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết rằng luật hiện hành của Thái Lan quy định hôn nhân giữa nam và nữ là hợp hiến.

Một số đảng chính trị lớn tranh cử trong cuộc bầu cử năm ngoái đã cam kết thúc đẩy bình đẳng hôn nhân như một phần trong chiến dịch của họ, bao gồm cả Đảng Tiến lên, đảng giành được nhiều ghế nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang