Nắng nóng dữ dội khiến cuộc hành hương ở Ả Rập Saudi trở thành ác mộng

Thứ Hai, 17/06/2024 13:15  | Anh Duy

|

(CAO) Ít nhất 14 người Jordan hành hương đã thiệt mạng trong cuộc hành hương hàng năm ở Ả Rập Saudi trong bối cảnh nền nhiệt thiêu đốt bao trùm khắp Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Jordan cho biết 14 công dân nước này đã thiệt mạng “sau khi bị say nắng do nắng nóng cực độ” trong khi thực hiện nghi lễ Hajj. Ngoài ra, 17 người khác đang mất tích và việc tìm kiếm họ vẫn đang tiếp tục.

Theo Jordan, chúng tôi đang phối hợp với chính quyền Saudi Arabia để thực hiện các nghi lễ cuối cùng dành cho người chết tại Ả Rập Saudi hoặc chuyển họ về Jordan.

Ả Rập Saudi chứng kiến ​​​​nhiệt độ lên tới 47 độ C vào ngày 16/6 với nhiệt độ cao hơn ít nhất 1,5 đến 2 độ C ở Mecca và Medina, hai thành phố ở trung tâm của cuộc hành hương Hajj. Theo Tổng cục thống kê Saudi, năm nay, hơn 1,8 triệu người hành hương Hồi giáo dự kiến ​​sẽ đến các địa điểm ở Ả Rập Saudi để hành hương.

Người đứng đầu Trung tâm Khí tượng Quốc gia Saudi - Ayman Ghulam cảnh báo vào tuần trước: “Thời tiết dự kiến ​​diễn ra trong lễ Hajj năm nay sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ trung bình tăng từ 1,5 đến 2 độ C so với bình thường ở Mecca và Medina”.

Nhiều người hành hương ở Ả Rập Saudi năm nay thiệt mạng do nắng nóng gay gắt 

Một số nghi lễ trong cuộc hành hương được thực hiện bằng cách đi bộ đường dài, gây khó khăn hơn cho những người dễ bị tổn thương và người già trong các đợt nắng nóng.

Trước đó, 5 người hành hương từ Iran đã thiệt mạng, người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran - Pir Hossein Kolivand thông tin.

Mohammed Al-Abdulaali - người phát ngôn của Bộ Y tế Ả Rập Saudi, nói với các phóng viên rằng chỉ riêng ngày 16/6 đã có hơn 2.760 người hành hương bị say nắng và stress nhiệt.

Không có thêm thông tin về trường hợp tử vong được cung cấp. Nhiệt độ thiêu đốt dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục vào ngày 17/6 tại Eid-al-Adha.

Nhà chức trách cho hay, họ đã thiết lập các khu vực kiểm soát khí hậu và phân phát chai nước cho người hành hương. Cuộc hành hương sẽ tiếp tục cho đến giữa tuần.

Nhiệt độ trên khắp châu Á năm nay nóng khủng khiếp kể từ đầu tháng 4. Các nhà khoa học cho biết các đợt nắng nóng ở khu vực Nam và Đông Nam Á cũng như Trung Đông trong tháng 4 đã trở nên tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu do con người tạo ra.

Nam Á vẫn đang quay cuồng dưới cái nóng chết người với hàng trăm người thiệt mạng ở Ấn Độ khi nhiệt độ chạm ngưỡng 50 độ C.

Bình luận (0)

Lên đầu trang