Xung đột ở Biển Đỏ khiến chi phí vận tải biển tăng vọt

Thứ Năm, 20/06/2024 23:24  | Anh Duy

|

(CAO) Các công ty vận chuyển hàng hoá hàng đầu đã kêu gọi các chính phủ “có ảnh hưởng” chấm dứt các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ sau khi có chiếc tàu chở hàng thứ hai bị chìm trong tuần này.

Cho đến nay, ít nhất ba thủy thủ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công. Vụ chìm tàu ​​mới nhất có thể cũng đã dẫn đến một cái chết của thủy thủ, theo một tuyên bố từ hơn một chục hiệp hội vận tải biển, bao gồm Phòng Vận tải Quốc tế và Hội đồng Vận tải Thế giới.

Lời kêu gọi hành động của họ nêu bật số người thiệt mạng ngày càng tăng do sự gián đoạn của một trong những tuyến đường thương mại huyết mạch của thế giới vốn gần như bị đóng cửa đối với tàu container kể từ cuối năm ngoái. Việc chuyển hướng dài hơn quanh mũi phía nam châu Phi đã khiến chi phí vận chuyển tăng vọt và gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở châu Á và châu Âu, đe dọa làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các hiệp hội vận tải biển cho biết trong tuyên bố của họ: “Thật đáng trách khi những thủy thủ vô tội bị tấn công khi họ chỉ đang thực hiện công việc của họ, những công việc quan trọng giúp thế giới ấm áp, đủ ăn và đủ quần áo. Đây là một tình huống không thể chấp nhận được và những cuộc tấn công này phải dừng lại ngay bây giờ. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng trong khu vực bảo vệ những người đi biển vô tội của chúng ta và nhanh chóng giảm leo thang tình hình ở Biển Đỏ” – tuyên bố nhấn mạnh thêm.

Tuyên bố được đưa ra cùng ngày rằng Cơ quan Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh, một phần của Hải quân Hoàng gia, xác nhận rằng một tàu chở than thuộc sở hữu của Hy Lạp đã bị chìm sau khi bị lực lượng Houthi tấn công vào tuần trước.

Theo các nhóm vận chuyển, một thuyền viên trên con tàu có tên MV Tutor “dường như chắc chắn đã thiệt mạng”.

Họ nói trong tuyên bố: “Đây là vụ tấn công chết người thứ hai trong đó các thuyền viên của chúng tôi bị vướng vào tâm điểm của các cuộc xung đột địa chính trị”.

Các vụ tấn công tàu của Houthi ở Biển Đỏ khiến vận chuyển hàng hoá toàn cầu tắc nghẽn 

MV Tutor cũng là con tàu thứ hai bị lực lượng Houthi đánh chìm. Tàu Rubymar do Anh đăng ký đã bị bắn rơi vào tháng 3 sau khi bị trúng tên lửa đạn đạo bắn từ Yemen.

Phiến quân Houthi liên kết với Iran, hoạt động tại Yemen, bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu ở Biển Đỏ vào tháng 11 nhằm trả thù cuộc chiến của Israel ở Gaza. Kể từ đó, họ cũng đã bắt giữ một tàu và thủy thủ đoàn - những người vẫn đang bị bắt làm con tin.

Ngoài thiệt hại về người, các cuộc tấn công của Houthi còn gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho việc vận chuyển qua Biển Đỏ, kết nối với kênh đào Suez, tuyến đường quan trọng chiếm 10-15% thương mại thế giới.

Các công ty vận tải container lớn, bao gồm Maersk và Hapag Lloyd, đã gửi tàu của họ đi trên tuyến đường dài hơn quanh mũi phía nam châu Phi.

Kết quả là giá cước vận tải đã tăng vọt. Theo công ty tư vấn vận chuyển Drewry có trụ sở tại London, trong tuần tính đến tuần này chi phí tổng hợp để vận chuyển một container 40 feet thông thường trên tám tuyến Đông-Tây chính tăng vọt lên 5.117 USD, tăng 233% so với một năm trước.

Các hãng vận tải cũng đã tính thêm các khoản phụ phí khẩn cấp để giải quyết sự gián đoạn. Tháng trước, Maersk đã tạm thời tăng một số khoản phí bổ sung này.

Công ty Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Sự phức tạp của tình hình ở Biển Đỏ và những tác động lan tỏa đến chuỗi cung ứng toàn cầu đã gia tăng trong những tháng gần đây. Chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với những thách thức và chi phí bổ sung”.

Theo công ty hậu cần Freightos, việc chuyển hướng bắt buộc đang gây ra tắc nghẽn tại các cảng ở Singapore, Malaysia, Thượng Hải ở Trung Quốc và Barcelona ở Tây Ban Nha, dẫn đến sự chậm trễ và hủy chuyến do các tàu lỡ lịch trình khởi hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang