Nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và EU tăng cao

Thứ Năm, 20/06/2024 23:54  | Anh Duy

|

(CAO) Các công ty ô tô Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh đánh thuế nhập khẩu lên tới 25% đối với các đối thủ của họ ở Liên minh châu Âu (EU) nếu khối thương mại này áp thuế đối với xe từ Trung Quốc, truyền thông nhà nước nước này đưa tin.

Yêu cầu này được cho là đã được đưa ra tại một cuộc họp kín do Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức, với sự tham dự của đại diện các hãng xe hơi châu Âu.

Các biện pháp này sẽ nhắm vào ô tô từ EU có động cơ chạy bằng xăng cỡ lớn.

Tuần trước, EU đã đề xuất áp thuế với các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc với mức thuế lên tới 38% kể từ ngày 4/7.

Theo một bài báo được đăng bởi một tài khoản mạng xã hội liên kết với đài truyền hình nhà nước CCTV, cuộc họp ở Bắc Kinh có sự tham dự của 4 công ty ô tô Trung Quốc và 6 công ty ô tô châu Âu.

Hãng sản xuất ô tô khổng lồ Volkswagen của Đức đã xác nhận với BBC rằng họ có mặt tại cuộc họp nhưng từ chối bình luận về những gì đã được thảo luận.

Báo cáo cho biết: “Các công ty ô tô của Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ áp dụng các biện pháp đối phó cứng rắn với EU. Có ý kiến ​​cho rằng trong giới hạn cho phép của các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, mức thuế tạm thời cao hơn sẽ được áp dụng đối với các loại xe chạy xăng phân khối lớn nhập khẩu từ châu Âu".

Các báo cáo này lặp lại một bài báo được xuất bản vào tháng trước bởi tờ Hoàn Cầu Thời báo, trong đó cho biết mức thuế 25% sẽ áp dụng cho ô tô có động cơ xăng lớn hơn 2,5 lít.

Nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc với EU liên quan đến áp thuế ô tô - Ảnh: Getty

Bill Russo từ công ty tư vấn Automobileity, nói với BBC rằng động thái này sẽ nhắm vào các loại xe "sang trọng hoặc cực kỳ sang trọng", có nghĩa là "thuế bổ sung không có khả năng tạo ra nhiều khác biệt về số lượng".

Trước đó ,Ủy ban châu Âu (EC) quản lý của EU tuần trước tuyên bố rằng họ đã “tạm thời kết luận” rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thuế quan “nếu các cuộc thảo luận với chính quyền Trung Quốc không dẫn đến một giải pháp hiệu quả”.

Các công ty hợp tác với cuộc điều tra, được tiến hành vào tháng 10, sẽ phải đối mặt với mức thuế trung bình 21%, trong khi những công ty không hợp tác có thể phải đối mặt với mức thuế 38,1%.

Những khoản phí này sẽ được áp dụng cùng với mức thuế 10% hiện hành áp dụng cho tất cả ô tô điện được sản xuất tại Trung Quốc.

Sự can thiệp của EU được đưa ra sau khi Mỹ có động thái táo bạo hơn nhiều là tăng thuế đối với ô tô điện Trung Quốc từ 25% lên 100% vào tháng trước.

Chính phủ Trung Quốc đã tố cáo các quyết định này là chủ nghĩa bảo hộ và kể từ đó đã bắt đầu thực hiện các biện pháp trả đũa.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về việc nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ châu Âu.

Tháng trước, Bắc Kinh đã báo hiệu một động thái tương tự bằng cách tiến hành một cuộc điều tra về việc nhập khẩu hóa chất từ ​​EU và Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang