Lưới điện Ukraine "oằn mình" trước các cuộc tấn công của Nga

Thứ Bảy, 22/06/2024 16:24  | Anh Duy

|

(CAO) Ukraine cho biết các cơ sở năng lượng của nước này đã hứng chịu một cuộc tấn công “quy mô lớn” từ Nga chỉ trong đêm. Đây là cuộc tấn công dữ dội mới nhất nhắm vào mạng lưới điện của nước này.

Bộ Năng lượng Ukraine cho biết đây là lần thứ tám Nga tiến hành cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trong vòng ba tháng qua.

Lực lượng phòng không Ukraine cho biết các hệ thống phòng không đã bắn hạ 12 trong số 16 tên lửa và tất cả 13 máy bay không người lái do Nga phóng tại một số khu vực trong đêm.

Các quan chức cho biết thêm, hai công nhân năng lượng bị thương và được đưa đến bệnh viện ở vùng Zaporizhzhia, còn thiết bị năng lượng bị hư hỏng ở thành phố Lviv phía tây.

Tại khu vực phía tây nam Ivano-Frankivsk, chính quyền cũng báo cáo thiệt hại về nhà cửa và ở một trường mẫu giáo.

Nga đã gia hạn chiến dịch tấn công các mục tiêu năng lượng của Ukraine trong mùa xuân và đầu mùa hè, gây ra tình trạng mất điện thường xuyên trên khắp đất nước. Tổng thống Volodymyr Zelensky gần đây cho biết Moscow đã phá hủy một nửa công suất sản xuất điện của đất nước ông kể từ khi nước này bắt đầu tấn công các cơ sở năng lượng vào cuối tháng 3.

Khung cảnh hoang tàn ở một thành phố ở Ukraine vì chiến sự - Ảnh: Getty

Cũng trong tuần này, chính quyền Ukraine cho biết bảy nhân viên bị thương và cơ sở hạ tầng năng lượng, bao gồm một nhà máy điện, đã bị hư hại trong một cuộc tấn công lớn trong đêm.

Ukraine đang mua năng lượng từ Liên minh châu Âu, tuy nhiên, số tiền này không đủ để bù đắp thâm hụt.

Điều này có nghĩa là hầu hết các ngày nước này đều có kế hoạch cắt điện trên toàn quốc để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như bệnh viện và cơ sở quân sự.

Maxim Timchenko - Giám đốc điều hành DTEK, một trong những công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết: “Chúng tôi cần khẩn trương đóng cửa bầu trời nếu không Ukraine sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong mùa đông này. Lời cầu xin của tôi với các đồng minh là hãy giúp chúng tôi bảo vệ hệ thống năng lượng của mình và xây dựng lại kịp thời”.

Ông Zelensky đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh của Ukraine gửi thêm hệ thống phòng không tới. Ông đã đặc biệt yêu cầu 7 hệ thống phòng không phức tạp có tên Patriot từ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang