Khó tách rời nền kinh tế Trung Quốc với Phương Tây

Thứ Bảy, 29/06/2024 06:40  | Anh Duy

|

(CAO) Thủ tướng Trung Quốc – Lý Cường đã cảnh báo về một “vòng luẩn quẩn” của việc tách rời kinh tế khỏi phương Tây, khi Bắc Kinh đang nỗ lực ngăn chặn sự phản đối ngày càng tăng của Mỹ, châu Âu đối với sản lượng xuất khẩu xe điện (EV) tăng vọt.

Phát biểu với các giám đốc điều hành quốc tế tại diễn đàn ở thành phố Đại Liên phía đông bắc hôm 25/6, ông Lý Cường nhấn mạnh: “Nếu các quốc gia chỉ xem xét tối đa hóa lợi ích của mình, nếu chúng ta bỏ qua lợi ích của người khác, thậm chí quay ngược lại lịch sử và tiến hành tách rời… điều đó sẽ chỉ làm tăng chi phí vận hành kinh tế của toàn xã hội và thế giới”.

Điều này sẽ “kéo các quốc gia… vào một vòng luẩn quẩn tranh giành chiếc bánh ngày càng nhỏ hơn. Đây là điều mà chúng tôi không muốn thấy” – ông nói.

Nhận xét của Thủ tướng Lý được đưa ra một ngày sau khi Canada trở thành quốc gia phương Tây mới nhất xem xét áp thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Chính phủ Canada cho biết, sẽ bắt đầu giai đoạn tham vấn cộng đồng kéo dài 30 ngày vào tháng tới để đánh giá các phản hồi có thể có.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Cường

Tháng trước, chính quyền Biden đã tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, từ 25% lên 100%, nhằm bảo vệ việc làm và sản xuất của người Mỹ. Doanh số bán xe điện của Trung Quốc sang Hoa Kỳ rất nhỏ.

Tuy nhiên, những thách thức mà các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc phải đối mặt ngày càng tăng khi Liên minh Châu Âu (EU) – khu vực mua xe điện lớn nhất của Trung Quốc ở nước ngoài, đã công bố mức thuế tạm thời bổ sung vào đầu tháng này vì cái mà họ gọi là sự hỗ trợ không công bằng của Bắc Kinh. Theo Reuters, hai bên đã đồng ý bắt đầu đàm phán về một thỏa hiệp có thể có trước khi các mức thuế có hiệu lực đầy đủ vào tháng 11.

Kết quả tốt nhất sẽ là EU hủy bỏ hoàn toàn quyết định của mình trước ngày 4/7, khi thuế quan bắt đầu có hiệu lực, tờ Hoàn Cầu Thời báo nhận định.

Khủng hoảng thương mại ngày càng tăng của Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ, bị ảnh hưởng bởi lĩnh vực bất động sản cực kỳ quan trọng, vốn từng chiếm tới 30% hoạt động kinh tế.

Nhưng Thủ tướng Lý đã tỏ ra lạc quan tại cuộc họp của các giám đốc điều hành toàn cầu. Ông nói rằng Trung Quốc là nơi để kinh doanh, là một “thị trường rộng mở”.

Thủ tướng nước này cho hay, nền kinh tế đã cho thấy “những dấu hiệu phục hồi đầy hứa hẹn” vào đầu năm, với mức tăng trưởng “mạnh mẽ” là 5,3% trong quý đầu tiên.

Ông nhấn mạnh: “Động lực tích cực này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong quý 2 và chúng tôi có đủ niềm tin cũng như khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 5%”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang