Nhà sáng lập WikiLeaks được chào đón ở Úc sau khi ra tù

Thứ Năm, 27/06/2024 08:02  | Anh Duy

|

(CAO) Người sáng lập tổ chức WikiLeaks - Julian Assange đã trở về Úc, trở thành người tự do lần đầu tiên sau 12 năm, sau khi ông chịu ký vào thỏa thuận nhận tội ở toà án Mỹ vào ngày 26/6.

Tiếng reo hò vang lên từ những người ủng hộ tập trung tại sân bay Canberra ở thủ đô Australia khi Assange bước xuống máy bay. Ông vẫy tay chào đám đông khi đi ngang qua đường băng. Khi ông đến gần nhà ga, Stella, vợ ông xuất hiện với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt.

Assange ôm cô, nhấc cô lên khỏi sàn trước khi cặp đôi hôn nhau. “Julian muốn tôi chân thành cảm ơn mọi người. Anh ấy muốn ở đây. Nhưng bạn phải hiểu những gì anh ấy đã trải qua. Anh ấy cần thời gian, anh ấy cần hồi phục và đây là một quá trình” – cô nói trong cuộc họp báo.

Với đôi mắt ngấn lệ, Stella tạm dừng vài lần trong một nỗ lực rõ ràng để tập trung lại cảm xúc khi nói chuyện với các phóng viên.

Trước đó, Assange bước ra khỏi phòng xử án ở Saipan, trên quần đảo Bắc Mariana, một lãnh thổ xa xôi của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương trước khi khởi hành bằng ô tô ra sân bay để đến Australia.

Assange ôm vợ khi về đến Úc 

Phát biểu bên ngoài tòa án, luật sư người Mỹ của Assange, Barry Pollack, cho biết thân chủ của mình đã “phải chịu đựng rất nhiều đau khổ trong cuộc đấu tranh vì quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí”.

Pollack nói với các phóng viên: “Việc truy tố Julian Assange là chưa từng có trong 100 năm có Đạo luật gián điệp. Ông Assange đã tiết lộ thông tin trung thực, đáng đưa tin… Chúng tôi tin chắc rằng ông Assange đáng lẽ không bao giờ bị buộc tội theo Đạo luật gián điệp và đã tham gia vào (một) hoạt động mà các nhà báo tham gia hàng ngày”.

Người đàn ông Úc 52 tuổi đã được thả khỏi nhà tù an ninh cao ở London vào chiều 24/6 đã lên máy bay riêng để rời Vương quốc Anh trước khi cả thế giới biết đến thỏa thuận của ông với chính phủ Mỹ.

Ông đã xuất hiện tại một phòng xử án của Hoa Kỳ trên quần đảo Bắc Mariana để chính thức hóa thỏa thuận, nhận tội âm mưu bất hợp pháp để lấy và phổ biến thông tin mật về vai trò bị cáo buộc của ông trong một trong những vụ vi phạm tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử quân sự Mỹ. 

“Trên thực tế, tôi có tội” - Assange nói trước tòa ở Saipan. Assange - người từ lâu đã không tin tưởng sâu sắc vào chính phủ Mỹ. Ông thậm chí còn đi xa hơn khi cáo buộc nước này âm mưu ám sát ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang