3 người Singapore có thể bị buộc tội vì biểu tình mà không có giấy phép

Thứ Sáu, 28/06/2024 23:42  | Anh Duy

|

(CAO) ​Ba nhà hoạt động ở Singapore đã bị buộc tội vì tập hợp người dân một cách trái phép, để chuyển thư cho thủ tướng kêu gọi ông chấm dứt quan hệ với Israel.

Singapore quản lý chặt chẽ các cuộc biểu tình và không được phép biểu tình công khai ủng hộ lý tưởng của các quốc gia khác.

Cuộc chiến ở Gaza là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với quốc gia nhỏ bé có dân số theo đạo Hồi đáng kể và cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Israel.

Các nhà chức trách đã kêu gọi người dân Singapore không tổ chức biểu tình về vấn đề này mà thay vào đó hãy tham gia vào các cuộc đối thoại và vận động quyên góp.

Nhưng đã có mối lo ngại sâu sắc về chiến tranh và một số người Singapore, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình trên mạng và mong muốn được lắng nghe.

Vào tháng 2, các nhà hoạt động đã dẫn khoảng 70 người đi bộ từ một trung tâm mua sắm nổi tiếng trên phố mua sắm chính Orchard Road của Singapore đến khu dinh thự tổng thống bên cạnh.

Những bức ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy những người tham gia mang theo những chiếc ô trông giống quả dưa hấu. Loại quả có màu sắc giống như lá cờ Palestine đã trở thành biểu tượng của sự đoàn kết.

Cả nhóm dừng lại trước cổng khu nhà - nơi cũng có văn phòng thủ tướng - và trao một xấp gồm 140 lá thư cho nhân viên.

Nhà chức trách cho biết các nhà hoạt động - Annamalai Kokila Parvathi, Siti Amirah Mohamed Asrori và Mossammad Sobikun Nahar - đã tổ chức sự kiện này mà không có giấy phép. Những người phụ nữ này vẫn chưa cho biết liệu họ có nhận tội hay không.

Những người tuần hành ủng hộ Palestine ở Singapore 

Tất cả các cuộc biểu tình công khai ở Singapore đều cần có giấy phép của cảnh sát, những người đã nói rằng họ sẽ không cấp bất kỳ giấy phép nào cho các cuộc tụ họp công cộng ủng hộ mục đích của các quốc gia khác hoặc các tổ chức nước ngoài.

Ba người phụ nữ có thể bị phạt tới 10.000 đô la Singapore (7.300 USD) hoặc bị bỏ tù tới sáu tháng.

Vào ngày 27/6, khi những người phụ nữ được tại ngoại, họ dường như đã thể hiện sự thách thức qua trang phục của mình. Cô Amirah đeo một chiếc khăn choàng giống keffiyeh, chiếc mũ truyền thống của người Ả Rập đã trở thành biểu tượng cho hoạt động tích cực của người Palestine, trong khi cô Annamalai mặc một chiếc áo phông có dòng chữ "Justice Now!" (Công lý ngay bây giờ!).

Nhóm vận động địa phương Transformative Justice Collective, do bà Annamalai đồng sáng lập, mô tả các cáo buộc là "sự tiếp nối của hành động đe dọa ủng hộ hòa bình cho cuộc sống của người Palestine ở Singapore".

Cảnh sát cũng đưa ra tuyên bố kêu gọi người dân Singapore “không tham gia vào các hoạt động gây tổn hại đến hòa bình, trật tự công cộng và hòa hợp xã hội” và không “vi phạm luật để bày tỏ quan điểm của mình cũng như không bắt chước người biểu tình ở các quốc gia khác”.

Singapore và Israel có quan hệ đối tác quốc phòng lâu dài. Israel cũng giúp xây dựng quân đội của quốc gia Đông Nam Á này trong những năm đầu giành độc lập và hai nước cũng hợp tác trong nghiên cứu công nghiệp, giáo dục và kinh doanh.

Nhưng Singapore cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine và giải pháp hai nhà nước. Họ đã bỏ phiếu ủng hộ các nghị quyết gần đây của Liên hợp quốc kêu gọi Israel và Hamas chấm dứt thù địch, cũng như các nghị quyết trước đây phản đối các khu định cư bất hợp pháp của Israel.

Kể từ khi chiến tranh ở Gaza nổ ra, chính phủ đã có lập trường trung lập đồng thời nói rõ rằng họ sẽ không tha thứ cho bất cứ điều gì mà họ cho là gây ra căng thẳng xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang