Cựu tổng thống Honduras bị Mỹ kết án 45 năm tù vì tội buôn bán ma túy

Thứ Năm, 27/06/2024 08:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Cựu Tổng thống quốc gia vùng Trung Mỹ - Honduras – ông Juan Orlando Hernandez đã bị thẩm phán Mỹ kết án 45 năm tù và phạt 8 triệu USD vì tội buôn bán ma túy.

Trước đây ông đã phủ nhận các cáo buộc chống lại mình và khi tại toà trong buổi tuyên án hôm 26/6 đã khẳng định rằng mình vô tội và “bị buộc tội sai và bất công”.

Vào tháng 3, một bồi thẩm đoàn ở New York đã kết luận Hernandez có tội với ba tội buôn bán ma túy sau phiên tòa kéo dài hai tuần tại tòa án liên bang Manhattan. Ông đã phủ nhận các cáo buộc.

Ông bị dẫn độ từ Honduras sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đệ trình ba cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy và súng chống lại ông vào năm 2022.

Các công tố viên đã cáo buộc Hernández, 55 tuổi, âm mưu với các tập đoàn ma túy trong nhiệm kỳ của ông khi chúng vận chuyển hơn 400 tấn cocaine qua Honduras tới Hoa Kỳ.

Cựu tổng thống Honduras – ông Juan Orlando Hernandez 

Đổi lại, các công tố viên cho biết, Hernández đã nhận được hàng triệu đô la tiền hối lộ mà ông ta dùng để thúc đẩy sự nổi lên của mình trong nền chính trị Honduras.

Bộ Tư pháp cho biết Hernández là tổng thống Honduras từ năm 2014 đến năm 2022. 

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết Hernández “đã lạm dụng chức vụ tổng thống của Honduras để điều hành đất nước, nơi những kẻ buôn bán ma túy bạo lực được phép hoạt động mà hầu như không bị trừng phạt, còn người dân Honduras và Mỹ buộc phải gánh chịu hậu quả”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang