NATO bổ nhiệm thủ tướng Hà Lan làm Tổng thư ký mới

Thứ Năm, 27/06/2024 08:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan - Mark Rutte, đã chính thức được chọn làm tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp theo, thông tin được liên minh quân sự này tuyên bố hôm 26/6, diễn ra vào thời điểm then chốt giữa căng thẳng với Nga.

Việc bổ nhiệm ông diễn ra sau khi Tổng thống Romania Klaus Iohannis – đối thủ duy nhất của ông cho vị trí này – tuyên bố vào tuần trước rằng ông đã rút lui khỏi cuộc tranh cử. “Thật vinh dự khi được bổ nhiệm làm Tổng thư ký NATO. Liên minh đang và sẽ vẫn là nền tảng cho an ninh tập thể của chúng ta” - Rutte nói trong một bài đăng vào ngày 26/6 trên mạng xã hội X.

Nhà lãnh đạo Hà Lan, 57 tuổi, cho biết ông rất biết ơn các đồng minh NATO vì đã đặt niềm tin vào ông. Ông nói: “Lãnh đạo tổ chức này là một trách nhiệm mà tôi không hề xem nhẹ”.

Theo một tuyên bố từ liên minh, Rutte sẽ bắt đầu công việc mới của mình vào ngày 1 tháng 10 khi nhiệm kỳ 10 năm của người đứng đầu NATO đương nhiệm Jens Stoltenberg kết thúc. Stoltenberg cho biết hôm 26/6 rằng ông “nồng nhiệt hoan nghênh” việc bổ nhiệm người kế nhiệm.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trở thành tân tổng thư ký NATO 

“Mark là một người theo chủ nghĩa xuyên Đại Tây Dương thực sự, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và là người xây dựng sự đồng thuận. Tôi chúc anh ấy thành công khi chúng tôi tiếp tục củng cố NATO” - Stoltenberg tuyên bố trên X.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố trên X để chúc mừng người đứng đầu NATO tiếp theo.

“Tôi biết Mark Rutte là một nhà lãnh đạo có nguyên tắc và mạnh mẽ, người đã nhiều lần thể hiện tính quyết đoán và tầm nhìn của mình trong những năm qua”, ông Zelensky nói.

Rutte sẽ kế thừa một NATO đang chạy đua để tăng cường an ninh của chính mình đồng thời hỗ trợ việc phòng thủ của Ukraine trước cuộc tấn công của Nga. Liên minh này đang tiến hành thắt chặt việc tái vũ trang và tăng chi tiêu quân sự trong khi tránh khiêu khích Moscow và leo thang cuộc chiến vốn đã mang tính chất nguy hiểm nhất trên đất châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang