Những vụ án gây rúng động Ba Lan:

Kỳ 3: Cái giá của mối tình oan trái

Thứ Tư, 26/06/2024 07:46

|

(CATP) Chiều muộn ngày 13/6/2019, một cặp vợ chồng đi dạo ven rừng gần làng Mrowiny, Tây Bắc Ba Lan thì con chó của họ đang lùng sục phía trước bỗng quay trở về với vẻ sợ hãi. Người vợ quyết định đi theo nó vào sâu bên trong và nhìn thấy xác một cô bé bị lột quần áo, người đầy máu, ruồi bu đầy.

Nhổ "gai" trong mắt

Nhận được điện thoại từ cặp vợ chồng nọ, CS nhanh chóng đến hiện trường và nhận diện được nạn nhân xấu số là bé Kristina (10 tuổi, người địa phương) vừa mất tích trước đó vài tiếng đồng hồ. Sau khi tan học vào khoảng 1 giờ chiều, Kristina đã rời trường và có người nhìn thấy cô bé ở cách nhà khoảng 200m. Mãi không thấy con về, mẹ của Kristina thông báo và cuộc tìm kiếm đang diễn ra.

Khám nghiệm tử thi cho thấy Kristina bị sát hại trước khi thi thể cô bé được phát hiện chỉ vài tiếng đồng hồ sau đó. Cô bé bị đâm nhiều nhát dao vào cổ, ngực, vùng kín. Hiện trường nhìn qua có vẻ như thủ phạm là kẻ ấu dâm, tuy nhiên giám định pháp y không tìm thấy dấu vết xâm hại tình dục. Trong lúc CS không loại trừ việc rà xét hàng chục đối tượng từng là tội phạm tình dục, họ tiếp tục tìm hiểu các mối quan hệ của gia đình bé Kristina, bởi việc sát hại dã man 1 đứa trẻ vô tội có thể là dấu hiệu trả thù.

Ảnh chụp Kristina trên nền bức chân dung khác trong một sự kiện

Kristina sẽ tròn 10 tuổi vào ngày 17/6/2019, là cô bé hay cười, thích vẽ, khiêu vũ và là người chị tốt của 2 em gái. Cha mẹ Kristina gặp nhau ở Ireland - mẹ cô là người Ba Lan và bố là người Séc. Năm 2017, cả gia đình chuyển tới Ba Lan nhưng sau đó bố mẹ cô chia tay. Mẹ của Kristina muốn sống ở Ba Lan, trong khi cha cô muốn về quê hương và ông quyết định ly hôn trong bầu không khí thân thiện. Người cha thường đến thăm các con. Kristina sống với 2 em, mẹ và bà ngoại trong khu căn hộ nhỏ ở ngoại ô làng Mrowiny, quận Swidnica.

Tuy nhiên, ít lâu sau trong căn nhà của họ có thêm chàng trai trẻ Jakub A. (22 tuổi), người gọi mẹ của Kristina bằng dì. Jakub A. xuất thân từ gia đình trí thức khá giả (về lĩnh vực tâm lý học), chưa thể hiện hành vi bạo lực nào. Dẫu đang là sinh viên ngành Tâm lý của Đại học Lower Silesian, Jakub A. vẫn sống với cha mẹ ở TP.Wrocaw (cách Mrowiny 50km) và gần đây dọn tới ngôi biệt thự bỏ hoang của ông nội nằm gần trường tiểu học của Kristina. Jakub A. thường đến nhà dì, ngủ qua đêm tại đó, đưa chị em Kristina đi xem phim, đến bể bơi và chở các em họ đi học. Chàng sinh viên phải lòng dì mình - mẹ của Kristina - người đã ly hôn và hơn anh ta 20 tuổi. Vốn mẫn cảm, Kristina là con cả trong gia đình có 3 chị em nên hiểu biết nhiều hơn và không thích cách hành xử của Jakub A., vì thế cô bé yêu cầu người mẹ không để Jakub A. qua đêm ở chỗ họ.

Phiên xử kín

Ngày 13/6/2019 cả nhà Kristina biết Jakub A. không có mặt ở Mrowiny vì vài ngày trước anh ta đã nói rằng hôm đó sẽ đến TP.Poznan, cách Mrowiny hơn 200km để xem và mua 1 chiếc xe hơi. Nhưng thật bất ngờ, chỉ 2 ngày sau khi Kristina bị sát hại có 1 người đàn ông xuất hiện tại cơ quan CS tiết lộ rằng chính Jakub A. từng hứa thưởng cho anh ta rất nhiều tiền để loại bỏ Kristina - người mà Jakub A. tin là đang cản trở tình yêu của anh ta với mẹ cô bé. Theo người tố cáo, lúc đó anh ta cho rằng Jakub A. chỉ nói đùa trong lúc đàn ông "tám" chuyện với nhau.

Jakub A.

Ngày 16/6, Jakub A. bị tạm giữ sau khi cơ quan điều tra xác định được rằng trước đó 3 ngày, Jakub A. vẫn có mặt tại Mrowiny. Dù ngạc nhiên nhưng Jakub A. không chống cự, bị CS xô ngã, còng tay chân rồi đưa ra xe trong tình trạng chân trần, chỉ mặc áo phông, quần đùi.

Quá trình điều tra cho thấy, hôm đó Jakub A. đã thuê chiếc xe hơi lái đến Mrowiny và đậu cách nhà Kristina khoảng 150m. Đã có nhân chứng thấy chiếc xe hơi đó chạy tới khu rừng nơi phát hiện xác Kristina vào chiều 13/6.

Trước những câu hỏi của điều tra viên, cuối cùng Jakub A. khai rằng sau khi nhờ người sát hại Kristina không thành, anh ta tự mình lên kế hoạch: Tung tin mua xe, đi thuê xe, mua đôi ủng lớn hơn kích cỡ của mình, Jakub A. đậu xe chờ Kristina gần nhà cô. Dù không ưa Jakub A. nhưng cô bé không ngại lên xe để anh họ chở vì mối quan hệ họ hàng và đối tượng lại ở ngay trong nhà mình. Jakub A. chở Kristina tới khu rừng cách làng 6km, sát hại cô bé, cởi quần áo và sắp xếp cơ thể nạn nhân theo cách giống như bị kẻ ấu dâm tấn công. Sau đó, Jakub A. đốt quần áo và lau chùi xe thật kỹ.

Hai năm sau, Jakub A. được xét xử kín theo yêu cầu của gia đình nạn nhân. Công tố viên đưa ra cáo buộc giết người với tội danh đặc biệt tàn ác, kích động phạm tội và xúc phạm thi thể. Quá trình điều tra, bị cáo đã được kiểm tra bởi hàng chục chuyên gia và kết quả cho thấy Jakub A. hoàn toàn tỉnh táo trước, vào thời điểm phạm tội và sau đó. Bản án sơ thẩm năm 2021 dành cho Jakub A. là chung thân với thời hạn tù giam tối thiểu 30 năm đi kèm trị liệu bắt buộc. Ngày 08/02/2024, bản án phúc thẩm cũng tuyên y án sơ thẩm.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Cuốn nhật ký vạch trần tội ác
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang