Những vụ án mạng đau lòng từ rượu bia, ma túy

Thứ Hai, 09/01/2023 20:48  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ án mạng đau lòng khiến dư luận bàng hoàng, đau xót. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hay trong cơn nóng giận, say xỉn, thậm chí vì bị mắng lười lao động mà những đứa con hư sẵn sàng dùng hung khí tấn công, tước đoạt mạng sống của đấng sinh thành…

Gây án trong cơn say

Còn gì bi kịch hơn nỗi đau của những gia đình mà cha mẹ bị sát hại bởi chính đứa con do mình đẻ ra. Vừa qua đã có nhiều vụ án mạng đau lòng xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc lạm dụng rượu bia. Khi đã quá chén, thói hung hăng côn đồ trong mỗi người trỗi dậy nên họ không kiểm soát được bản thân, ngay cả đấng sinh thành cũng không buông tha.

Tội phạm sát hại cha, mẹ, ông, bà sẽ bị truy tố về tội danh "giết người" với tình tiết định khung tăng nặng "giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình" được quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 sẽ phải nhận mức án từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình".

Điển hình, ngày 05-12-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum đã tạm giữ hình sự A Thuốc (SN 2003, trú thôn 2, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy, Kon Tum) để điều tra về hành vi "giết người". Theo nội dung vụ việc, khoảng 16 giờ ngày 27-11, sau khi uống rượu với một số người ở cùng thôn, A Thuốc đi ra nhà chòi của gia đình để tìm cha là ông A Pơi (SN 1982). Tại đây, 2 cha con xảy ra mâu thuẫn vì A Thuốc cho rằng ông A Pơi hay chửi mắng mẹ mình. Trong cơn tức giận, A Thuốc dùng xà-beng và gậy tấn công liên tiếp làm ông A Pơi ngã úp mặt xuống đất tử vong. Sau khi ra tay tàn nhẫn với cha ruột, hung thủ bỏ đi và tiếp tục uống rượu ở trong thôn.

Tương tự, ngày 19-11-2022, Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Tùng (49 tuổi) về hành vi "giết người". Khuya 18-11-2022, Tùng đi nhậu say về nhà muộn. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi, mẹ ruột Tùng) la mắng. Tức giận vì bị chửi bới, Tùng lấy cây gậy bằng kim loại đánh liên tiếp vào đầu khiến người mẹ gục xuống nền nhà bất động. Không đưa mẹ đi cấp cứu, gã con trai bỏ vào phòng ngủ. Đến sáng sớm hôm sau, Tùng phát hiện mẹ đã chết nên kéo thi thể giấu phía sau vườn nhà. Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, Tùng mới báo cho gia đình biết sự việc. Vào cuộc điều tra, Công an TP.Biên Hòa phối hợp Phòng CSHS bắt giữ kẻ gây án.

Cơ quan công an đang đọc lệnh bắt Y Thô

Trên đây là những vụ án mạng do nghịch tử gây ra trong cơn say rượu. Chính vì thế, ngay trong thời điểm những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình trạng lạm dụng rượu bia càng phải được cảnh báo. Vẫn biết thời điểm Tết đến xuân về là dịp mà mọi người dùng rượu, bia để gặp gỡ, chúc tụng nhau.

Tuy nhiên, không vì thế mà dẫn đến việc lạm dụng rượu bia thái quá, không kìm chế được bản thân để rồi dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Bản án thích đáng

Trong năm 2022, nhiều phiên tòa đưa ra xét xử các vụ án do nghịch tử gây án. Điều đáng nói, dư luận rất đồng tình về mức án mà hội đồng xét xử đã tuyên hòng làm bài học cho những người con có suy nghĩ và hành động nông cạn.

Vừa qua, ngày 22-11-2022, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Võ Minh Sơn (SN 1986, ngụ Q11) tù chung thân về tội "giết người". Nạn nhân chính là mẹ ruột của bị cáo. Theo cáo trạng, lúc 4 giờ ngày 12-01-2022, Sơn đi chơi về gọi mẹ mở cửa để vào nhà ngủ. Do đã sử dụng ma túy, Sơn bị ảo giác nên ngồi lên người và dùng hai tay bóp cổ cho đến khi người mẹ nằm bất động. Sau đó, Sơn dùng lồng chụp cánh quạt đánh 2-3 cái vào đầu mẹ. Gây án xong, Sơn lấy chăn đắp lên người mẹ rồi gọi điện thoại cho cha.

Dũng
Bị cáo Võ Minh Sơn
Tùng

Ngày 15-12-2022, TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 18 năm tù đối với bị cáo Đinh Văn Tâm (25 tuổi, ngụ tại tổ 13, phường Hoa Lư, TP.Pleiku) về tội "giết người". Nạn nhân là ông Đ.V.T (52 tuổi), là cha ruột bị cáo. Khoảng 17 giờ 30 ngày 10-4, Tâm đi dự đám cưới về nhà, thấy cha mở tivi âm thanh quá lớn gây ồn ào nên Tâm qua trách mắng khiến đôi bên cãi nhau. Trong lúc lời qua tiếng lại, Tâm dùng tay đánh ông T. ngã xuống sàn nhà và tiếp tục đá vào ngực. Bị ông T. túm chân, Tâm liên tiếp đạp vào đầu nạn nhân. Nạn nhân bò ra hiên nhà và nằm bất động nhưng Tâm không đưa cha đi cấp cứu mà vào phòng đóng cửa ngủ. Đến ngày 22-5, ông T. tử vong do chấn thương sọ não.

Qua các vụ án mạng đau lòng vừa nêu đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự băng hoại đạo đức, đạo nghĩa gia đình, lối sống và văn hóa ứng xử giữa con người với nhau khiến dư luận bất an, lo lắng về sự vô cảm trong xã hội hiện nay. Theo đánh giá của các chuyên gia tâm lý cũng như phân tích dưới góc nhìn của chuyên gia nghiên cứu về tội phạm, phần lớn những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình đều có tính chất bột phát, thủ phạm gây án trong trạng thái tâm lý bị kích động mạnh dẫn đến không làm chủ được hành vi của bản thân.

Phong tỏa hiện trường vụ án mạng tại Q.Phú Nhuận

Việc gây ra tội ác đối với người thân chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt không chỉ tự đẩy mình vào ngõ cụt của cuộc sống mà hung thủ trong các vụ án còn để lại nỗi đau cũng như gánh nặng quá lớn cho người thân và xã hội. Theo phân tích, hành vi giết người nghiêm trọng như vậy chỉ có thể xảy ra trong 5 trạng thái tâm lý sau: bị kích động cực mạnh; tâm trạng bực tức bị ức chế lâu ngày tích tụ dẫn đến sự việc nhỏ kích động nhẹ cũng có thể gây bùng nổ giết người; ban đầu chỉ muốn xả giận nhưng lỡ tay gây hậu quả nghiêm trọng nên hoảng sợ và ra tay độc ác để bịt đầu mối; ý thức đang không tỉnh táo ("ngáo đá”, "phê” ma túy, say rượu) nên không kiểm soát được hành vi; trầm cảm nặng hoặc tâm thần.

Vì vậy, trong quan hệ gia đình giữa cha mẹ - con cái, cần xóa bỏ những mâu thuẫn nhỏ, tránh việc mâu thuẫn tích tụ. Nếu những mâu thuẫn này không được hóa giải thì rất có thể một lúc nào đó sẽ dẫn đến những vụ án đau lòng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang