Ám ảnh những vụ án mạng từ mâu thuẫn gia đình

Thứ Sáu, 28/10/2022 10:00

|

(CATP) Trong cuộc sống hôn nhân, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Tùy vào mức độ, hoàn cảnh mà mỗi cặp vợ chồng đưa ra cách giải quyết khác nhau, có trường hợp cả hai kịp thời nhận ra những bất đồng và cùng nhau tìm cách giải quyết. 

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số cá nhân muốn nhanh chóng chấm dứt hôn nhân. Cá biệt có trường hợp vợ chồng sát hại nhau, để lại nỗi đau dai dẳng cho người thân, nhất là những đứa con thơ dại.

NƯỚC MẮT NGƯỜI Ở LẠI

Mâu thuẫn giữa vợ chồng tích tụ lâu ngày đã đẩy không ít cặp đôi đến bờ vực tan vỡ. Thậm chí, khi không tìm được tiếng nói chung, người chồng đã ra tay tàn độc với chính vợ mình, rồi tìm đến cái chết mong giải thoát, để lại nỗi đau cho người thân và con cái họ.

Công an đến hiện trường điều tra vụ án mạng tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn

Mới đây, ngày 25-10 Công an (CA) huyện Hóc Môn cho biết đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM (CATP) điều tra vụ 2 người tử vong trên địa bàn. Theo thông tin ban đầu, trưa 15- 10 khi cậu con trai 15 tuổi đi học trở về nhà trong con hẻm trên đường Xuân Thới Thượng 9 (xã Xuân Thới Thượng) đã hốt hoảng khi phát hiện cả cha lẫn mẹ đều nằm chết trong nhà, người có vết máu. Nghe tiếng hô hoán, hàng xóm chạy đến và không khỏi xót xa thấy cậu bé thất thần ngồi trong góc nhà khi chứng kiến cảnh tang thương ập đến bất ngờ.

Qua khám nghiệm tử thi và hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, CA huyện Hóc Môn xác định do mâu thuẫn gia đình, ông T. đã dùng dao đâm chết vợ rồi tự tử. Được biết đôi vợ chồng này cùng 2 người con đến thuê căn nhà trên để sinh sống, kinh doanh gần một năm nay. Người dân sống trong khu vực cho biết, trưa cùng ngày họ nghe tiếng cự cãi của cả hai, sau đó vụ việc đau lòng trên được phát hiện.

Xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, rạng sáng 04-6 Nguyễn Huỳnh Ý (SN 2005, ngụ Q12) đã tìm đến nhà người thân trên đường Quang Trung (Q. Gò Vấp) rồi dùng dao đâm chết N.N.H.Y (SN 2006). Gây án xong, Ý lên xe máy tẩu thoát. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên không qua khỏi. Công an Q.Gò Vấp phối hợp với trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự - CATP khám nghiệm hiện trường, truy bắt hung thủ. Biết không thể thoát, Ý đã ra CA đầu thú, khai sống chung với Y. nhưng chưa đăng ký kết hôn. Do mâu thuẫn tình cảm, Y. bỏ về nhà người thân ở Q.Gò Vấp và xảy ra vụ việc đau lòng trên.

Cuộc sống hiện đại chịu quá nhiều áp lực, nhất là trong lĩnh vực hôn nhân - gia đình và mọi người luôn tìm cách giải tỏa để tìm cho mình sự tự do về mặt tinh thần. Nhưng cũng chỉ vì không biết cách hòa giải mà mâu thuẫn vợ chồng ngày càng sâu sắc dẫn đến những bi kịch đau xót trên.

KHI CON TRẺ TRỞ THÀNH NẠN NHÂN

Trong một số trường hợp mâu thuẫn vợ chồng dẫn đến án mạng, bi kịch xảy ra mà nạn nhân không ai khác chính là những đứa trẻ, xuất phát từ hành động ích kỷ, thiếu suy nghĩ, nông cạn của các bậc làm cha làm mẹ, để những người ở lại phải sống trong nỗi đau dằn vặt.

Đơn cử là vụ án mạng đau lòng xảy ra tại phòng trọ ở huyện Hóc Môn thời gian qua khiến một em nhỏ tử vong. Sáng 22-5, người dân sống gần dãy trọ ở ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh nghe tiếng hô hoán liền chạy đến và tá hỏa khi thấy chị T.T.M.N (SN 1985) với vết cắt trên cổ, còn con gái 1 tuổi của chị đã tử vong. Hàng xóm vội đưa chị N. đến bệnh viện cấp cứu. Theo người dân trong khu vực, chị N. sống cùng chồng và hai con ở phòng trọ này hơn 1 năm qua, thời gian gần đây giữa hai vợ chồng thường nảy sinh mâu thuẫn. Những người chứng kiến cho biết, có thể chị N. giận chồng nên sát hại con rồi tự tử nhưng bất thành. Các phòng nghiệp vụ CATP phối hợp với CA huyện Hóc Môn lấy lời khai, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng trên.

Theo một cán bộ điều tra, hiện nay các mâu thuẫn xảy ra trong gia đình thường âm ỉ thời gian dài, đến lúc bộc phát một số người đã mất kiểm soát và sử dụng hành vi bạo lực. Bên cạnh đó, thêm nguyên nhân khác là do ảnh hưởng từ các loại sách báo, phim ảnh độc hại trên mạng Internet, cùng với đó là thói quen sử dụng bia, rượu; trong khi quan niệm sống của người dân đã có sự thay đổi khi cái tôi được đặt lên hàng đầu, dù là với những người thân trong gia đình. Còn những người vợ, vì phải nhẫn nhịn quá lâu, không thể tâm sự cùng ai nên cuối cùng nghĩ quẫn, sát hại con rồi tự tử.

Để hạn chế các vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, điều quan trọng là các thành viên trong gia đình phải gắn kết trên nền tảng xem trọng các giá trị đạo đức. Trong đó, người lớn phải trở thành tấm gương về đạo đức, lối sống để con cái học tập, noi theo. Trường hợp xảy ra mâu thuẫn, người trong cuộc phải biết bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu... Bên cạnh đó, công tác hòa giải của các cơ quan, đoàn thể cũng rất quan trọng. Nếu kịp thời nắm bắt thông tin và giải quyết mâu thuẫn ngay từ ban đầu sẽ góp phần hạn chế những vụ án mạng đau lòng từ mâu thuẫn gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang