Những vụ án mạng đau lòng từ việc dùng thuốc trừ sâu

Thứ Ba, 15/06/2021 15:17

|

(CAO) Những ngày này, trong Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương, bà Lê Thị Hào (SN 1958, trú tại xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đang sống trong sự dày vò khôn nguôi. Chỉ vì sự nóng giận, Hào đã dùng thuốc sâu đầu độc người thân trong gia đình.

Thật may, sự việc đã được phát hiện kịp thời, không để lại hậu quả nghiêm trọng… Đây là một trong những vụ án sử dụng thuốc sâu gây án xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian qua - là lời cảnh báo về sự xuống cấp đạo đức trong xã hội cũng như công tác phòng, ngừa tội phạm nguyên nhân xã hội.

Trước khi đến với bà Lê Thị Hào, người chồng cũ đã từng có một đời vợ và 4 người con. Toàn bộ đất đai của gia đình, người chồng cũ cũng đã chia đều cho các con riêng. Vì thế, sau khi bà Hào về làm dâu trong gia đình thì hai vợ chồng và cậu con trai riêng chẳng có một “tấc đất cắm dùi”…

Cuộc sống gia đình không tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”, cảnh mẹ ghẻ, con chồng thì điều đó càng không thể tránh khỏi. Trong đó, đáng chú ý là mâu thuẫn giữa bà Hào và con trai riêng của chồng là Lê Văn Lởi (SN 1969, cũng trú tại cùng thôn).

Mâu thuẫn này bắt nguồn từ việc trước đó bà Hào đã sử dụng lại miếng đất của ông Lởi thuê được của UBND xã để cấy hái. Đến đầu năm 2020, ông Lởi đòi lại miếng đất, không cho cấy hái nên đã xảy ra mâu thuẫn giữa người thân trong gia đình. Trong quá trình giải quyết, bà Hào trong lúc nóng giận đã dùng gậy đập vào đầu con trai riêng của chồng…

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm vào ngày 14-2. Khoảng 7h cùng ngày, bà Hào đến ruộng của gia đình nhặt cỏ và nhổ hành thì thấy ông Lởi cùng vợ là Phạm Thị Thính đang thu hoạch rau cần trên mảnh ruộng sát cạnh ruộng nhà Hào (cách nhà ông Lởi khoảng 125 mét). Chính mảnh ruộng này, trước đây ông Lởi thuê được của UBND xã nhưng không canh tác và cũng đã đòi lại khi Hào sử dụng. Nghĩ lại chuyện này và việc ông Lởi từng đánh mình, Hào uất ức nghĩ đến việc trả thù.

Sau khi làm được một lúc thì vợ Lởi mang rau cần ra chợ bán còn Lởi đi đâu một lúc thì cũng quay lại. Khi thấy Lởi quay lại ruộng làm, Hào đi về nhà nằm một lát rồi đi sang nhà cũ của Hào, sát cạnh nhà ông Lởi (Hào hiện đang ở tại nhà mới xây, cách nhà ông Lởi và nhà cũ của Hào khoảng 20-30 mét) rồi đi ra khu vực kho chứa đồ cũ, cạnh chuồng gà. Trong lúc đang dọn dẹp ở đây thì Hào nhìn thấy một số ống thuốc diệt chuột trước đó Hào đã mua để bẫy chuột.

Lúc này, Hào nảy sinh ý định đổ ống thuốc diệt chuột đó vào ấm nước chè trong nhà Lởi, mục đích để đầu độc giết chết ông Lởi. Bởi trong quá trình sinh sống, Hào biết trong nhà chỉ có Lởi uống nước chè. Nếu có khách đến thì Lởi sẽ đổ ấm nước chè cũ đi, pha ấm nước mới và như vậy, khách sẽ không uống phải thuốc diệt chuột mà Hào đã đổ vào.

Nghĩ là làm, Hào mang theo gói thuốc chuột đến nhà Lởi. Sợ rằng trong nhà còn có con trai của Lởi là cháu Hảo ở nhà, Hào cất tiếng gọi nhưng bên trong không có tiếng trả Lởi nên đã đổ ống thuốc chuột trong ấm nước chè.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, ông Lởi đi về nhà thấy nước chè có màu hồng, có mùi thuốc trừ sâu; nghi ngờ có người đã bỏ thuốc độc vào ấm chè đầu độc gia đình mình nên để cho con gà nhà mình uống, một lúc sau thì con gà chết. Ông Lởi còn phát hiện trên mặt bàn, ở vị trí xung quanh ấm chè có nhiều giọt dung dịch màu hồng nên đã lấy một tờ giấy ăn lau những giọt dung dịch này và trình báo Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Lê Thị Hào

Đó chỉ là một trong những vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian gần đây. Mới đây, cũng chỉ vì những mâu thuẫn trong gia đình, người chồng đã bỏ thuốc định đầu độc con trai của mình.

Quá trình điều tra xác định: Do bực tức con trai là Nguyễn Ngọc Minh (SN 1988, trú tại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) thường xuyên uống rượu, chửi bới gia đình và đánh bố nên Nguyễn Ngọc Thu (SN 1965) nảy sinh ý định đầu độc giết chết Minh. Khoảng 15h 00 ngày 26-4, Thu đổ thuốc sâu và thuốc diệt cỏ vào bình nước giữ nhiệt hòa với nước nóng (bình nước này vợ Thu vẫn thường sử dụng, con trai Thu vẫn thường sang uống chung). Sau khi pha xong, Thu uống một chén, rồi để bình này ở cửa sổ.

Khi bà Đặng Thị Kè về nhà đã uống một ngụm nhưng phát hiện có mùi thuốc trừ sâu đã nhổ ra. Nghi ngờ Thu bỏ thuốc sâu vào bình nên bà Kè đã sang hàng xóm kể lại cho bà Nguyễn Thị Thuyết (trú tại thôn Giữa, xã Cổ Dũng) và bà này đã đến Công an xã Cổ Dũng trình báo sự việc.

Cũng mới đây, chỉ vì nóng giận, người chồng hạ độc vợ mình rồi tìm đến cái chết, để lại nỗi đau thương cho những người con. Vụ việc xảy ra vào ngày 16-3. Ông Nguyễn Văn Bằng (SN 1943) và vợ là bà Lương Thị Cộng (SN 1949) có 4 người con gồm Nguyễn Văn Vịnh, chị Nguyễn Thị Hiên, Nguyễn Văn Tuyên và anh Nguyễn Văn Điền (cùng trú tại huyện Tứ Kỳ). Hằng ngày, vợ chồng ông Bằng ở cùng nhà với vợ chồng anh Điền và 2 cháu là Nguyễn Thái Học và Nguyễn Thị Hiền tại xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ.

Chiều 16-3, vợ chồng anh Điền đi làm, không có mặt ở nhà, vợ chồng ông Bằng ở nhà trông hai cháu Học và cháu Hiền. Đến khoảng 17h00 phút cùng ngày, cháu Học và cháu Hiền sang nhà anh Vịnh (cách nhà ông Bằng khoảng 200 mét), khi hai cháu ra khỏi nhà thì bà Cộng đang nấu cơm tối ở trong bếp, ông Bằng đang nằm ngủ trong phòng riêng của vợ chồng.

Khoảng 17h30 phút, hai cháu về đến nhà thấy bà Cộng nằm bất động trên giường trong phòng ngủ gần, gọi không trả lời, ông Bằng nằm bất tỉnh ở giường đối diện trong phòng ngủ. Cháu Học liền sang nhà anh Vịnh thông báo… Khi cả gia đình kiểm tra thì thấy bà Cộng đã tử vong, còn ông Bằng cũng tử vong sau khi được đưa vào viện cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Tứ Kỳ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra. Qua trình khám nghiệm đã thu giữ 1 vỏ thuốc trừ sâu.

Những năm trở lại đây, mặc dù Công an tỉnh Hải Dương đã có nhiều hình thức tuyên tuyền, phòng ngừa nhưng các vụ trọng án do nguyên nhân xã hội trên địa bàn vẫn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Vì thế, để phòng ngừa tội phạm trên cần phải huy động các lực lượng vào cuộc.

Trong đó, các bộ, ban, ngành và UBND các địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp lực lượng Công an triển khai toàn diện công tác phòng ngừa tội phạm, trong đó chú trọng phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Trước hết, phải kịp thời hòa giải các mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh, không để tích tụ kéo dài.

Đồng thời nhân rộng và phát huy các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở, khu dân cư, thôn bản, gắn với các phong trào, cuộc vận động, tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới…

Bình luận (0)

Lên đầu trang