Báo động những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn xã hội

Thứ Năm, 28/07/2022 17:11

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Phước liên tiếp xảy ra nhiều vụ án mạng đau lòng mà nguyên nhân đều xuất phát từ mâu thuẫn xã hội, khiến dư luận bức xúc. Đây là biểu hiện của sự xuống cấp đạo đức, coi thường luân lý, đánh mất tình người.

Giải quyết bằng bạo lực

Tối 13-02-2022, tại ấp 4, xã Tân Thành (TP.Đồng Xoài, Bình Phước) đã xảy ra vụ án mạng. Nạn nhân là anh Nông Văn Hoàn (SN 1983, quê Cao Bằng, tạm trú tại địa phương). Thông tin ban đầu, do nghi ngờ anh Hoàn có quan hệ tình cảm với vợ mình, hồi 20 giờ cùng ngày, Bế Văn Duẩn (SN 1985, ngụ TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk; tạm trú P.Tiến Thành, TP.Đồng Xoài) mang theo dao, đi từ nhà đến phòng trọ của anh Hoàn để quyết mâu thuẫn. Tại đây, hai bên xảy ra cãi vã, đánh nhau. Trong lúc giằng co, Duẩn rút dao đâm nhiều nhát khiến anh Hoàn gục ngã. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, nhưng không qua khỏi. Sau khi gây án, hung thủ đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Thượng tá Đặng Văn Tiến - Phó chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước:

Qua điều tra xác định, nguyên nhân dẫn đến các vụ giết người này đều do ghen tuông tình ái, mâu thuẫn giữa học sinh, công nhân, bạn nhậu... với nhau. Thời gian tới, để công tác phòng ngừa loại tội phạm này đạt hiệu quả cao, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành. Nhà trường và các cơ quan, doanh nghiệp cần thường xuyên nắm bắt tình hình tại đơn vị mình để giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh giữa học sinh với học sinh, giữa công nhân với công nhân. Các cặp vợ chồng trong đời sống chung cần kiềm chế, giữ gìn sự hòa thuận, yêu thương, tìm cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai người một cách bình tĩnh, thận trọng, tránh để xảy ra hậu quả đau lòng.

Một trường hợp khác, vào giờ tan ca tại cổng Công ty S&K (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, xã Minh Hưng, H.Chơn Thành, Bình Phước), chiều 09-3-2022 xảy ra vụ án mạng khác. Nạn nhân tử vong là anh Trương Minh Du (SN 1993, ngụ xã Phước An, H.Hớn Quản, cùng tỉnh). Nguyên nhân gây án được xác định là do mâu thuẫn giữa các nữ công nhân và Phó quản lý xưởng là Nguyễn Thị Trang (SN 1992, cùng ngụ xã Minh Hưng), cùng làm việc tại phân xưởng D của Công ty S&K. Để giải quyết mâu thuẫn, 2 bên dùng vũ lực ngay tại cổng công ty. Ngoài anh Du bị đâm tử vong, còn có Trang và nhiều người khác bị thương, được đưa đi cấp cứu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đang phối hợp với Công an huyện Chơn Thành điều tra, xử lý.

Hiện trường một vụ án mạng

Tối 13-6-2022, Công an H.Bù Đốp (Bình Phước) nhận tin báo về tội phạm từ người dân ở TT.Thanh Bình. Nạn nhân bị đâm tử vong là anh Từ Khắc Dư (ngụ địa phương). Sau gần 20 giờ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương điều tra, truy xét, cơ quan công an xác định được 3 đối tượng liên quan và tổ chức bắt giữ, gồm: Nguyễn Văn Sang (SN 1999, ngụ H.Lộc Ninh), Nguyễn Hữu Nghị (SN 1997, ngụ xã Tân Thành, H.Bù Đốp) và Trần Xuân Giang (SN 2000, ngụ H.Chơn Thành).

Tại trụ sở công an, Sang khai hơn 8 tháng trước, cha ruột bị người khác đánh chảy máu đầu khi đi lượm ve chai. Mới đây, Sang nhận ra người đã đánh cha mình là anh Từ Khắc Dư. Tối 13-6-2022, sau chầu nhậu với nhóm bạn, Sang rủ cả nhóm đi trả thù cho cha mình. Sang ghé một tiệm tạp hóa mua 2 dao gọt hoa quả dùng làm hung khí. Khi tới sân banh, Sang rút dao đâm nhiều nhát vào anh Dư, rồi cùng Nghị và Giang bỏ trốn. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, đến ngày 15-6 thì tử vong. Ba đối tượng trong vụ án được bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục điều tra.

Hung khí thu giữ
Công an đưa Vũ Văn Như đi cấp cứu

Ghen tuông tình ái

Ba hôm sau, rạng sáng 16-6, Công an xã Bù Gia Mập (H.Bù Gia Mập, Bình Phước) nhận tin báo của người dân về việc ngôi nhà của bà Trần Thị Ngọc Vân (SN 1970) tại thôn Bù Rên của xã bị cháy. Công an xã phối hợp với các lực lượng chức năng đến ngay hiện trường. Lúc này, ngọn lửa đã được người dân dập tắt. Cửa ngôi nhà bị khóa bên trong, mọi người gọi mãi nhưng không ai trả lời.

Nhìn qua cửa sổ phòng ngủ, lực lượng chức năng thấy có 2 người bị cháy, nằm bất động. Công an xã cùng người dân phá cửa nhà để vào trong, phát hiện Nguyễn Đình Nhi (chồng bà Vân, SN 1966) đang hôn mê ở phòng khách, bên cạnh có một chai thuốc diệt cỏ. Trong phòng ngủ có 2 nạn nhân nữ đã tắt thở (cả hai đều bị cháy) là bà Vân và bà Trần Thị Ngọc Tùng (em họ bà Vân, SN 1969, quê Quảng Nam). Người chồng được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Sau khi hồi tỉnh, Nhi đã đầu thú và khai nhận là thủ phạm gây ra vụ cháy nhà, chết người trên.

Bế Văn Duẩn

Gần đây nhất, lúc 3 giờ ngày 13-7-2022, tại ấp Sóc Ruộng, xã Tân Quan (H.Hớn Quản) lại xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Thị Hiếu (SN 1981, ngụ địa phương; sống chung với chủ nhà như vợ chồng). Khi phát hiện vụ án thì chủ nhà là Vũ Văn Như (SN 1981) đang đi vắng. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định nghi can chính là Như. Trong khi lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường, tử thi thì Như đi ôtô về nhà trong tình trạng tinh thần không ổn định. Đối tượng khai trước đó đã uống thuốc diệt cỏ. Cơ quan công an tức tốc đưa Như đi cấp cứu. Đến chiều 13-7, Như đã tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM).

Những vụ án mạng trên đều bắt nguồn từ mâu thuẫn xã hội, do cách hành xử giữa người với người trong cuộc sống gia đình, quan hệ vợ chồng, nam nữ, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm láng giềng... Khi những người trong cuộc không ai chịu nhường nhịn ai, mâu thuẫn không được "tháo van" kịp thời, ai cũng đều muốn khẳng định "cái tôi" của mình, dẫn đến xung đột gay gắt, mà hậu quả là những vụ án đau lòng xảy ra.

Nguyễn Văn Sang
Nguyễn Hữu Nghị
Trần Xuân Giang
Nguyễn Đình Nhi

Bình luận (0)

Lên đầu trang