Trung Quốc khai trừ ra khỏi Đảng hai cựu bộ trưởng quốc phòng

Thứ Sáu, 28/06/2024 08:50  | Anh Duy

|

(CAO) Trung Quốc hôm 27/6 đã khai trừ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và người tiền nhiệm là ông Ngụy Phượng Hòa ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì cáo buộc tham nhũng, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

Ông Lý bị cách chức vào tháng 10 năm ngoái, trong bối cảnh một loạt các vụ điều tra nhắm vào quan chức cấp cao đã làm chấn động quân đội.

Việc ông Lý bị cách chức chỉ sau vài tháng làm việc đã gây nên những đồn đoán dữ dội, xảy ra sau vụ sa thải bất ngờ hai tướng lĩnh hàng đầu của Lực lượng tên lửa của quân đội, một đơn vị tinh nhuệ giám sát tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Trung Quốc.

Thông báo hôm 27/6 là xác nhận chính thức đầu tiên từ Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng các cáo buộc tham nhũng đứng đằng sau vụ khai trừ ông.

Theo CCTV, người tiền nhiệm của ông Lý - Ngụy Phượng Hòa cũng bị khai trừ khỏi Đảng hôm 27/6 vì cáo buộc tham nhũng.

Cả hai ông Lý và Nguỵ đều là cựu thành viên của quân ủy trung ương (CMC) – một cơ quan quyền lực do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu.

Theo CCTV, ông Lý bị quân đội điều tra nội bộ về “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật” vào ngày 31/8 năm ngoái.

Cuộc điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật cho thấy ông Lý bị cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng” kỷ luật chính trị và tổ chức, đồng thời nhận “số tiền khổng lồ” dưới dạng hối lộ cũng như hối lộ người khác.

Hai ông Lý Thượng Phúc (trái) và ông Nguỵ Phượng Hoà

Theo CCTV, ông Ngụy, người tiền nhiệm của ông Lý làm bộ trưởng quốc phòng từ năm 2018 đến năm 2023, cũng bị cáo buộc vi phạm nghiêm trọng các kỷ luật chính trị và tổ chức, nhận hối lộ, cũng như “suy sụp niềm tin và mất lòng trung thành”.

CCTV cho biết cả hai vụ án đều đã được chuyển cho viện kiểm sát quân sự để truy tố, đồng thời cho biết thêm rằng hai vị tướng này đã bị tước quân hàm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang