Những vụ án gây rúng động Ba Lan:

Kỳ cuối: Gây án vì muốn "thể hiện bản thân"

Thứ Sáu, 28/06/2024 11:18

|

(CATP) Vào đầu giờ chiều ngày 03/02/2016, trong lúc dập đám cháy trong 1 căn phòng trên phố Potoska ở quận Zoliborz, thủ đô Warsaw (Ba Lan), CS tìm thấy thi thể 1 phụ nữ trẻ bị phân thành nhiều mảnh nhét trong 2 chiếc túi du lịch lớn. Căn phòng do thủ thư 27 tuổi tên Kajetan Poznanski thuê, nhưng anh này đã biến mất không dấu vết.

Từ hai vụ mất tích trong một buổi chiều…

Hơn 2 tiếng sau, trên phố Skierniewicka thuộc quận Wola, thủ đô Warsaw, 1 phụ nữ trẻ từ quê lên quay lại căn hộ của nữ giáo viên Katarzyna J. - người đã cho cô thuê 1 phòng và phát hiện cửa ra vào không khóa, trên tường lẫn sàn nhà ở hành lang lẫn phòng ngủ của cô chủ có những vết nâu mờ, xuất hiện cái cưa sắt, trong khi Katarzyna J. không trả lời điện thoại. Người phụ nữ sống chung căn hộ với Katarzyna J. cho biết chiều nay cô chủ có hẹn với 1 thanh niên tên Slominski để dạy tiếng Ý cho anh này, sau đó sẽ ra sân bay để tới Bologna (Ý), nơi người bạn trai đang chờ. Tuy nhiên, chiếc túi du lịch của Katarzyna J. bị bỏ lại trong căn hộ. Cảm thấy có chuyện chẳng lành, người bạn gọi điện báo cho chú của Katarzyna J. và CS. Từ Ý, bạn trai của Katarzyna J. cũng gọi điện báo cho chú của cô rằng anh không liên lạc được với Katarzyna J.

Qua điều tra nhanh nhân thân, CS biết Katarzyna J. 30 tuổi, quê ở Radom (cách thủ đô Warsaw khoảng 100km về phía Nam), tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ tại Đại học Warsaw và ngành Lịch sử nghệ thuật của Đại học Công giáo Lublin, từng giảng dạy tại các trường ngoại ngữ và kèm tiếng Ý trong nhiều năm. Hai năm trước, cha mẹ của Katarzyna J. đã mua cho cô 1 căn hộ ở quận Wola. Nhờ bạn bè của Katarzyna J., CS tìm được trang quảng cáo dạy kèm tiếng Ý của cô và phát hiện vào ngày 01/02, một thanh niên tên Antoni Slominski đã đăng ký học với Katarzyna J. ngay tại nhà cô.

Kajetan Poznanski xuất thân từ gia đình công chức: mẹ là công tố viên, cha là kiến trúc sư. Cao, đẹp trai, thông minh, sau khi tốt nghiệp 1 trường trung học danh tiếng ở Warsaw, Kajetan lấy bằng Ngữ văn cổ đại tại Đại học Warsaw, bằng cử nhân báo chí, biết các tiếng Đức, Anh, Tây Ban Nha và Latin. Kajetan từng làm việc tại một số tòa soạn nhưng không nơi nào ở lại lâu. Người quản lý Thư viện công cộng quận Wola - nơi Kajetan làm việc - cho biết lúc 10 giờ 20 phút sáng anh này đã ra khỏi thư viện với lý do thực hiện nhiệm vụ chính thức ngoài văn phòng và không quay lại.

Hình ảnh Kajetan Poznanski qua camera ngân hàng khi tới rút tiền

Quá trình điều tra, có 1 tài xế taxi báo với CS rằng vào lúc 12 giờ 40 anh nhận được yêu cầu đón khách từ khu nhà trên phố Skierniewicka, quận Wola. Khách là 1 thanh niên đeo găng tay, mang 2 kiện hàng nặng có vết màu nâu ướt bên ngoài. Nhìn thấy ánh mắt lo ngại của tài xế, vị khách giải thích bên trong có con lợn rừng và giới thiệu họ của mình là Slominski, nhưng tài xế nhận ra anh ta qua ảnh của... Kajetan! Khi xe chạy tới quận Bielany, vị khách xuống xe, đứng chờ ở 1 ngã tư. Nhờ sự trợ giúp của các hãng taxi, CS biết được sau đó Antoni gọi chiếc taxi khác để về căn hộ của mình trên phố Potoska, nhưng lần này hắn xưng tên thật của mình là Kajetan.

… Đến cuộc truy lùng quốc tế

Từ các dữ liệu ngân hàng, cơ quan điều tra biết vào chiều và tối 03/02, Kajetan đã đến 1 ngân hàng ở trung tâm thủ đô, nơi anh ta nhận được 25.000 zloty, sau đó lên tàu đi Poznan. Camera ở nhà ga cho thấy anh ta mua sắm ở nhà ga nhiều thức ăn, áo khoác mùa đông dành cho phụ nữ, thuốc... Một trong những nữ nhân viên phục vụ đã nhận ra Kajetan vì anh ta tranh cãi về việc tính sai khoảng... 1 xu! Từ Poznan, đối tượng bắt tàu đến Frankfurt trên sông Oder. Ngày 06/02, CS Ba Lan phát lệnh truy nã quốc tế đối với Kajetan Poznanski.

Katarzyna J.

Việc truy bắt Kajetan trở nên dễ dàng hơn khi CS phát hiện đối tượng mua 1 chiếc máy tính bảng tại Poznan. Kajetan không ngờ CS có thể truy ra vị trí của mình mỗi khi hắn dùng máy tính đó truy cập vào mạng trên khắp lãnh thổ Châu Âu. Đường bôn tẩu bắt đầu từ Poznan (Ba Lan) qua Frankfurt trên sông Oder, sau đó đến Berlin, tới Munich (Đức), Naples, rồi từ đó đi phà đến đảo Sicily (Ý) và thêm chuyến phà khác đến quốc đảo Malta. Trên đường xuyên Châu Âu, sử dụng căn cước của chính mình trong khách sạn và phương tiện đi lại, chỉ khi ở trong 1 nhà trọ tại Malta, Kajetan mới tự giới thiệu mình là Charlie, du khách đến từ Đức. Ngày 17/02, CS Ba Lan và Malta đã bắt giữ Kajetan Poznanski ở Malta, trước đó hắn báo với CS địa phương về việc mất giấy tờ và tìm cách vào Lãnh sự quán Tunisia để xin nhập cảnh nước này.

Ngày 27/02 Kajetan bị thẩm vấn và khai rằng không quen biết hay thù hằn gì với Katarzyna J., đơn giản là hắn "chỉ cần giết 1 người để thoát ra khỏi những điểm yếu", do "nhu cầu thể hiện bản thân mạnh mẽ” của mình...Kajetan khai chọn Katarzyna J. vì cô không đăng ảnh của mình. "Tôi không muốn biết trước con mồi của mình ra sao"- hắn nói và cho biết đã mua qua mạng 1 khẩu súng điện, chiếc cưa sắt tại 1 siêu thị bán đồ xây dựng, cả điện thoại mới để liên lạc với nạn nhân. Trước hôm gây án, Kajetan đã tới khu vực nhà của Katarzyna J. để quan sát. Tại đây, hai người từng ngồi vào bàn học và khoảng 11 giờ trưa thì Katarzyna J. vào bếp pha trà, lập tức Kajetan đứng dậy bước ra hành lang gần cửa vờ treo áo để lấy dao; khi cô lại gần đã bị hắn đâm chết rồi kéo xác vào phòng ngủ, phân thi thể trước khi bỏ vào 2 túi du lịch và gọi taxi. Về tới căn hộ của mình, hắn phóng hỏa đốt xác và vội vàng bỏ đi không mang theo bất cứ thứ gì.

Tháng 5/2018, phiên tòa xét xử Kajetan Poznanski đã tuyên bị cáo tù chung thân, năm 2021 tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm.

Kỳ 4: Bí mật trong những chiếc thùng muối dưa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang