Đan Mạch áp thuế carbon đầu tiên trên thế giới đối với chăn nuôi bò

Thứ Sáu, 28/06/2024 07:10  | Anh Duy

|

(CAO) Nông dân chăn nuôi bò sữa ở Đan Mạch phải đối mặt với việc phải trả mức thuế hàng năm là 672 krone (96 USD) trên mỗi con bò vì lượng khí thải làm nóng hành tinh mà họ tạo ra trong quá trình chăn nuôi loại động vật này.

Chính phủ liên minh của đất nước trong tuần này đã đồng ý áp dụng thuế phát thải carbon đầu tiên trên thế giới đối với nông nghiệp. Điều này có nghĩa là các khoản thuế mới đánh vào chăn nuôi sẽ bắt đầu từ năm 2030.

Đan Mạch là nước xuất khẩu sữa và thịt lợn lớn, đồng thời nông nghiệp là nguồn phát thải lớn nhất của đất nước. Thỏa thuận liên minh – cũng bao gồm đầu tư 40 tỷ krone (3,7 tỷ USD) vào các biện pháp như trồng rừng và thiết lập vùng đất ngập nước – nhằm mục đích giúp nước này đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Ngoại trưởng Lars Lokke Rasmussen cho biết trong một tuyên bố: “Với thỏa thuận ngày hôm nay, chúng tôi đang đầu tư hàng tỷ USD vào sự chuyển đổi lớn nhất của bối cảnh Đan Mạch trong thời gian gần đây. Đồng thời, chúng tôi sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thuế (carbon) đối với nông nghiệp”.

Ngành công nghiệp sữa Đan Mạch hoan nghênh rộng rãi thỏa thuận và các mục tiêu này, nhưng nó đã khiến một số nông dân tức giận.

Đan Mạch áp thuế lên hoạt động chăn nuôi bò

Động thái này diễn ra chỉ vài tháng sau khi nông dân tổ chức các cuộc biểu tình trên khắp châu Âu, chặn đường bằng máy kéo và ném trứng vào nghị viện châu Âu về một danh sách dài các khiếu nại, bao gồm cả khiếu nại về quy định môi trường.

Hệ thống lương thực toàn cầu là tác nhân lớn gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu, tạo ra khoảng 1/3 lượng khí thải nhà kính.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, chăn nuôi có tác động đặc biệt lớn, chiếm khoảng 12% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2015. Một phần ô nhiễm này đến từ khí mêtan, một loại khí làm nóng hành tinh mạnh do bò và một số động vật khác tạo ra thông qua phân và hoạt động ợ hơi của chúng.

Khoản thuế này dự kiến ​​sẽ được quốc hội Đan Mạch thông qua vào cuối năm nay.

Trong hai năm đầu tiên, số tiền thu được từ thuế sẽ được sử dụng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của ngành nông nghiệp và sau đó sẽ được đánh giá lại.

Nhà kinh tế trưởng Torsten Hasforth của Concito nói với CNN: “Toàn bộ mục đích của thuế là yêu cầu ngành này tìm kiếm các giải pháp giảm lượng khí thải”. Ví dụ, nông dân có thể thay đổi thức ăn họ sử dụng.

Nhưng nhóm nông dân Đan Mạch Bæredygtigt Landbrug cho biết các biện pháp này chỉ là một “thí nghiệm đáng sợ”.

Chủ tịch Peter Kiær cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này hoàn toàn là quan liêu. Chúng tôi nhận ra rằng có vấn đề về khí hậu… Nhưng chúng tôi không tin rằng thỏa thuận này sẽ giải quyết được vấn đề”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang