Nga chiếm được cứ điểm quan trọng ở mặt trận phía đông Ukraine

Thứ Năm, 04/07/2024 22:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát nhiều phần của một thị trấn quan trọng nằm trên đỉnh đồi ở miền đông Ukraine, đánh dấu một chiến thắng chiến lược có thể gây ra vấn đề lớn cho quân đội Ukraine đang cố gắng bảo vệ khu vực này khỏi những bước tiến xa hơn của lực lượng Nga.

Thị trấn tương đối nhỏ Chasiv Yar đã đóng một vai trò to lớn trong cuộc xung đột và đã bị tàn phá sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. CNN đưa tin cứ điểm này tọa lạc trên vùng đất cao, được coi là cửa ngõ dẫn vào các khu vực của vùng Donetsk vẫn còn nằm trong tay Ukraine. Thị trấn nhìn ra các khu vực thấp hơn ở phía bắc, hướng tới các thành phố lớn hơn Kramatorsk và Slovyansk, và về phía tây hướng tới vùng Dnipropetrovsk.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/7 cho biết quân đội của họ đã chiếm được quận cực đông Chasiv Yar.

Trong khi đó, người phát ngôn của quân đội Ukraine cho biết lực lượng Kiev đã rút lui khỏi quận sau khi các vị trí phòng thủ của họ bị phá hủy và rõ ràng là những nỗ lực giữ vững khu vực lân cận đang trở nên “không hiệu quả” vì rủi ro cho quân phòng thủ.

Nazar Voloshyn, người phát ngôn của nhóm chiến lược và hoạt động “Khortytsia” của Ukraine, nói với kênh truyền hình quốc gia Ukraine: “Trong ngày qua, 238 cuộc tấn công từ tất cả các loại vũ khí đã được ghi nhận ở khu vực Chasiv Yar”.

Đồng thời, nhóm giám sát DeepState của Ukraine cho biết các lực lượng Nga được cho là đang tiến tới một con đường quan trọng chiến lược nối Bakhmut, nơi đã nằm trong tay Nga hơn một năm, với Konstantinivka và Pokrovsk. Con đường này là tuyến cung cấp quan trọng cho quân đội Ukraine.

Chiến sự ở Ukraine đang diễn ra ác liệt

Việc rút quân Ukraine khỏi các khu vực của Chasiv Yar là một diễn biến đáng lo ngại đối với Ukraine khi nước này tập trung vào việc ổn định tiền tuyến sau nhiều tháng bị Nga tấn công không ngừng.

Moscow đã lợi dụng tình trạng thiếu đạn trầm trọng mà Kiev gặp phải do sự chậm trễ trong viện trợ quân sự của phương Tây trong nửa đầu năm nay, nhằm cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine dọc theo tiền tuyến phía đông. Họ thậm chí còn phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ ở miền bắc Ukraine nhằm buộc Kyiv phải rút một số quân khỏi miền đông.

Nhưng tình hình bắt đầu có vẻ tốt hơn đối với Ukraine trong những tuần gần đây sau khi vũ khí của phương Tây cuối cùng cũng bắt đầu được đưa đến tiền tuyến. Một cuộc tấn công lớn có thể xảy ra của Nga nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã được ngăn chặn và mặt trận phía đông có vẻ ổn định hơn. Ukraine khẳng định nước này vẫn nắm quyền kiểm soát chặt chẽ phần phía tây Chasiv Yar và việc rút quân khỏi phần phía đông là một quyết định mang tính chiến thuật.

Nhóm giám sát DeepStatecho biết khu vực này “đã bị xóa sổ hoàn toàn” và việc “giữ nó trong đống đổ nát” sẽ chỉ làm tăng thêm tổn thất. “Rời khỏi khu vực là một quyết định hợp lý, mặc dù là một quyết định khó khăn” – nhóm này cho biết. Thị trấn có dân số trước chiến tranh khoảng 12.000 người nhưng hầu như đã bị bỏ hoang trong nhiều tháng.

Vadym Filashkin - người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk, cho biết vào tháng 5 rằng khoảng 679 dân thường vẫn còn ở Chasiv Yar, từ chối sơ tán khỏi nhà của họ. “Việc chiếm giữ Chasiv Yar sẽ cho phép người Nga đưa thêm máy bay không người lái, người điều khiển máy bay không người lái và pháo binh vào khu vực, đồng thời mang lại cho họ một vị trí thuận lợi để tiến hành các cuộc tấn công trên bộ và tấn công bằng máy bay không người lái vào quân đội Ukraine” - Konrad Muzyka, một nhà phân tích quốc phòng đã theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không giấu giếm sự thật rằng ông muốn lực lượng của mình kiểm soát toàn bộ Donestk. Khu vực này đã bị chia cắt làm đôi khi chiến tranh nổ ra vào năm 2014 sau khi phiến quân được Nga hậu thuẫn chiếm giữ các tòa nhà chính phủ ở các thị trấn và thành phố trên khắp các khu vực phía đông của khu vực.

Mặc dù Nga nắm quyền kiểm soát một phần khác của Donetsk sau khi phát động cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022, nhưng nước này chưa bao giờ chiếm được toàn bộ khu vực. Nếu Chasiv Yar rơi vào tay Nga, điều đó có thể khiến các thành phố lớn hơn ở phía tây gặp nguy hiểm.

Bản thân Chasiv Yar đã là tâm điểm của cuộc chiến trong nhiều tháng. Bakhmut, cách Chasiv Yar khoảng 10 km về phía đông, đã rơi vào tay Nga với tổn thất nặng nề về quân đội Ukraine vào tháng 5 năm 2023, sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Vào thời điểm Moscow tuyên bố kiểm soát thành phố, nó gần như đã bị phá hủy hoàn toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang